รอดูเลย! Gautam Adani เศรษฐีอินเดียชนะประมูล พร้อมเปลี่ยนสลัมธาราวีให้กลายเป็นย่านธุรกิจ


ใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง Slumdog Millionaire ที่เข้าฉายในปี 2008 คงจะคุ้นชินกับย่านสลัมธาราวี ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ที่ถือว่าเป็นย่านสลัมใหญ่ที่สุดในเอเชีย มีผู้คนอาศัยอยู่มากกว่า 1 ล้านคน

มาวันนี้สถานที่แห่งนี้กำลังจะถูกพลิกโฉมให้กลายเป็นย่านสุดหรูเกี่ยวกับธุรกิจ หลังจาก Gautam Adani ชนะประมูลโครงการด้วยมูลค่า 620 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 21,000 ล้านบาท)

สำหรับสลัมธาราวีมีพื้นที่ประมาณ 620 เอเคอร์ ตั้งอยู่ใกล้กับ Bandra Kurla Complex ซึ่งเป็นย่านหรูที่มีห้างสรรพสินค้า สถานทูต ธนาคาร รวมถึงสำนักงาน JPMorgan Chase ที่ผ่านมาผู้บริหารของมุมไบพยายามต่อสู้มานานหลายทศวรรษเพื่อปรับปรุงพื้นที่ใกล้เคียงให้มีความทันสมัย แต่ก็เป็นไปได้ยากเพราะว่าที่ดินมีขนาดใหญ่ ไม่สามารถดึงดูดนักลงทุนได้ เพราะไม่สาธารณูปโภคที่มั่นคง

แม้ว่าแผน Adani จะยังไม่มีแผนที่ชัดเจน แต่เขามีความต้องการที่จะเปลี่ยนสลัมแห่งนี้ให้กลายเป็นอพาร์ทเมนต์สุดหรู มีสำนักงาน และห้างสรรพสินค้า ตลอดจนเป็นย่านศูนย์กลางทางการเงิน

อย่างไรก็ตาม Adani ต้องเผชิญกับการประท้วงของผู้อยู่อาศัยเดิมที่มีความกังวลว่าจะถูกย้ายออกไปจากไกลกลางเมือง และกลัวว่าจะถูกย้ายไปอยู่ในอพาร์ทเมนต์เล็ก ๆ ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกแย่ ๆ

ที่มา: straitstimes

เรื่องที่เกี่ยวข้อง