หนุ่มวัย 30 ปี ใช้เงิน 0 บาท เข้าสู่อาชีพถ่ายภาพแบบบังเอิญ ปัจจุบันสร้างรายได้ 4.6 ล้านบาท


เรื่องราวบนโลกใบนี้ บางครั้งก็เล่นตลกกับเรา อะไรที่พยายามมากจนไปสุดท้ายอาจไม่เป็นอย่างที่หวังไว้ กลับกันอะไรที่มักไม่ได้ตั้งใจกลายเป็นเรื่องสมหวังแบบไม่คาดคิด

เรื่องราวของ Sean Audet ที่บังเอิญเข้าสู่อาชีพการถ่ายภาพแบบบังเอิญ และแทบไม่ต้องเสียเงิน โดยในปี 2016 เจ้าตัวกำลังเป็นเชฟอาหารรสเลิศที่ผ่านการอบรมได้เปิดร้านอาหารในลักษณะป๊อปอัพ รวมถึงทำงานวิจัยด้านอาหารที่ Red River College ในเมืองวินนิเพก ประเทศแคนาดา

ขณะที่ Audet พัฒนาสูตรอาหารใหม่ ๆ สำหรับลูกค้าของมหาวิทยาลัย ร้านอาหารขนาดเล็ก และขนาดกลาง เขากับนักศึกษาร่วมกันจัดฉาก และถ่ายภาพอาหารเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถโฆษณาธุรกิจของตนเองได้ หลังจากทำงานนี้ Audet รู้ตัวอย่างรวดเร็วว่าเขามีความสามารถพิเศษในงานนี้ ทำให้เริ่มรับลูกค้าด้านการถ่ายภาพในอีก 2 ปีต่อมา ซึ่งเจ้าตัวไม่ต้องใช้เงินลงทุนอะไรเลย เพราะ กล้อง ไฟ และฉากหลัง ได้ยืมเพื่อนมาเพื่อลดค่าใช้จ่าย

เวลาเดินทางมาถึงปี 2020 Audet รวบรวมธุรกิจได้มากพอที่จะลงทุนประมาณ 15,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ (520,000 บาท) ในอุปกรณ์ใหม่ และลาออกจากงานมาเป็นช่างภาพแบบเต็มเวลา

เมื่อปีที่ผ่านมา Audet ทำเงินได้ประมาณ 133,900 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.6 ล้านบาท) มากกว่าที่เคยได้รับในระดับอุดมศึกษา หรือในฐานะเชฟมือฉมัง ซึ่งลูกค้าของเขาส่วนใหญ่มาจากแพลตฟอร์มฟรีแลนซ์ชื่อว่า Fiverr

แม้ว่าการออกจากงานประจำมาทำฟรีแลนซ์จะเป็นความเสี่ยง แต่ Audet ก็บอกว่าต้องลอง

“นานๆ ครั้ง ผมจะสะดุดกับบางสิ่งที่ทำให้ตื่นเต้นสุด ๆ ผมค่ำงานเพิ่มอีก 12-14 ชั่วโมงต่อวันเพื่อทำในสิ่งที่สนใจ เมื่อเป็นเช่นนั้น ตนต้องรู้สึกว่าต้องใส่ใจ” Audet กล่าว

จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ธุรกิจของ Audet เติบโตขึ้น เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงเช่นกัน โดยเขาประมาณการว่าจะใช้เงิน 23,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อจ้างผู้เชี่ยวชาญการจัดแสง, โมเดล, ช่างแต่งหน้า และพนักงานรับจ้างสำหรับการถ่ายภาพ ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายเหล่านั้น แต่เขาก็ทำเงินได้ 6 หลัก หรือเกือบ 2 เท่าจากงานที่เคยทำ

ทั้งนี้ Audet ไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนอาชีพ แม้ว่าจะเริ่มเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ที่สนใจ เช่น ChatGPT เพื่อสร้างอีเมลโต้ตอบกับลูกค้า และสร้างแผนธุรกิจส่วนบุคคล ซึ่งเทคโนโลยีเป็นกุญแจสำคัญในการลดภาระงาน

ที่มา: cnbc

เรื่องที่เกี่ยวข้อง