ก่อนชื่อนี้ไม่มีต่อไป! ย้อนเส้นทาง FamilyMart ในไทย ก่อนเปลี่ยนชื่อเป็น Tops Daily


“ร้านสะดวกซื้อ” ถือว่าเป็นธุรกิจที่พบเห็นเป็นจำนวนมากในประเทศไทย โดยมีหลายแบรนด์ด้วยกันที่เข้ามาเปิดเพื่อตีตลาดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการ เป็นลูกค้า

แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นชื่อกับร้านสะดวกซื้อสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง FamilyMart ที่เข้ามาบุกประเทศไทย โดยจากวันนั้นมาถึงวันนี้ต่อไปเราจะไม่ได้เห็นแบรนด์ร้านสะดวกซื้อชื่อนี้ในประเทศไทยอีกต่อไปแล้ว ด้วยบริบททางสังคม พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง จึงทำให้ต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดกับสถานการณ์ที่เป็นอยู่

FamilyMart เข้ามาเปิดในไทย โดยใช้ชื่อบริษัท Siam FamilyMart ซึ่งเป็นการร่วมทุนกันระหว่างบริษัทไทย และบริษัทญี่ปุ่น ด้วยทุนจดทะเบียน 800 ล้านบาท เมื่อปี 2535 หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมือมาอยู่ภายใต้การบริหารของเซ็นทรัล รีเทล ในปี 2555 ที่เข้าซื้อหุ้นคิดเป็นสัดส่วน 50.29% พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด

อย่างไรก็ตาม หากมองในแง่ของการแข่งขัน FamilyMart ต้องเผชิญกับคู่แข่งที่สำคัญในตลาด และต้องมีการปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงผลประกอบการที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ดังนั้น เซ็นทรัลรีเทล ต้องทำการเปลี่ยนแปลงทั้งจำนวนสาขาที่ลดลงจาก 1,000 สาขา ปัจจุบันเหลือเพียง 400 สาขา ผ่านเหตุผลว่าเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปร้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กอย่าง FamilyMart อาจจะไม่ตอบโจทย์สักเท่าไหร่

อีกทั้ง เซ็นทรัลรีเทล ยังมีร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ อยู่ในมือ นั่นก็คือ Tops ที่มีขนาดใหญ่กว่า และดูแล้วน่าจะไปได้ดีกว่าจึงทำให้ต่อไป Family Mart เตรียมถูกลดบทบาท และถูกเปลี่ยนเป็น Tops Daily ต่อไปในวันข้างหน้า