ขวัญใจมหาชน ! บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ไทยแบรนด์นอกยี่ห้อไหนขายดี ถูกใจคนไทย


เศรษฐกิจไม่ดี แต่..ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังคึกคัก ! เพราะในประเทศไทยยังเติบโตต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 3-4 ต่อปี และมีการบริโภคโดยรวมของคนไทยอยู่ที่ราว 3,700 ล้านซองต่อปี หรือเฉลี่ยคิดเป็น 1 คน บริโภค 1 ซองต่อวัน

ทั้งนี้ ยอดขายของ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะขายดีหรือไม่ นอกจากการทำตลาดแล้ว ยังขึ้นอยู่กับอานิสงส์และปัจจัยอื่น ๆ ด้วย ยกตัวอย่างที่เห็นกันล่าสุด จากข่าวคราวและกระแสที่ ‘เจ๊ไฝ’ โกอินเตอร์ถูกเชิญให้ช่วยคิดสูตรรสต้มยำกุ้งให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์ดังของประเทศเกาหลี ทำเอาคนไทยรู้สึกภาคภูมิใจ และประเทศไทยก็สามารถสร้างชื่อและคอนเฟิร์มให้ทั่วโลกรับรู้อีกครั้งว่า อาหารไทยสุดยอดระดับโลกอย่างแท้จริง

โดยจากกระแสดังกล่าวทำให้เรากลับมาสนใจผลิตภัณฑ์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป กันอีกครั้ง เพราะสำหรับคนไทยที่ถือได้ว่า คุ้นเคยเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะวัยเรียน วัยทำงาน หรือสูงวัย เจนไหน ๆ ชนชั้นใด ย่อมต้องมีติดบ้านติดที่พักอาศัยกันทุกคน ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่แค่คนไทยที่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเท่านั้น แต่ประเทศอื่น ๆ ก็บริโภคเหมือนกันและมากกว่าประเทศไทยเราด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่น

10 ประเทศบริโภคบะหมี่ซองมากสุดในโลก (ข้อมูลเมื่อ ปี พ.ศ.2556)

1.) จีน/ฮ่องกง
2.) อินโดนีเซีย
3.) ญี่ปุ่น
4.) เวียดนาม
5.) อินเดีย
6.) สหรัฐฯ
7.) เกาหลีใต้
8.) ไทย
9.) ฟิลปปินส์
10.) บราซิล

สาเหตุสำคัญที่บะหมี่ซองหรือแบบถ้วยสำเร็จรูปขายดี ผ่านมากี่ปี ๆ คนก็ยังบริโภค หลัก ๆ อาจะสรุปได้ดังนี้

• ราคาถูก เข้าตำราสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ แต่มาเป็นไร มือนี้เราก็ยังมีเธอ
• เหมาะทานสำหรับชั่วโมงเร่งด่วน เอาสะดวก เอารองท้องเข้าว่าไว้ก่อน และได้ผลเป็นอย่างดี
• ประยุกต์ได้กับวัตถุดิบได้เยอะ เช่น ผัก ไข่ เนื้อสัตว์ เต้าหู้ ทำให้กลายเป็นเมนูหรูน่ากินและมีคุณค่าสารอาหารเพิ่มขึ้นได้
• นอกจากบริโภคในครัวเรือนแล้ว บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังถูกใช้ปรุงเป็นอาหารตามร้านอาหารอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ผัดมาม่า ก๋วยเตี๋ยวเส้นมาม่า ร้านหมูกระทะ ร้านอาหารเกาหลี เป็นต้น

โดยข้างต้น เราได้กล่าวถึงประเทศเกาหลีที่ให้เกียรติเชิญ “เจ๊ไฝ-สุภิญญา จันสุตะ” เจ้าของร้านอาหารแนวสตรีทฟู๊ด (Street Food) ชื่อดังระดับโลก การันตรีด้วยรางวัลมิชลิน 1 ดาว (Micheline Star) ตลอด 3 ปีซ้อน เพื่อเป็นหนึ่งในคณะทำงานรังสรรค์รสต้มยำกุ้งให้กับผลิตภัณฑ์ Shin Ramyun ของเกาหลีใต้ แต่เพื่อน ๆ รู้ไหม ? ว่า มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์นอกมากมายเลยนะ ที่นำเข้ามาขายในบ้านเรา หลายคนอาจทราบ แต่เชื่อว่ามีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปแบรนด์นอก ที่คนไทยชื่นชอบบริโภคมากที่สุด

Indomie รสไก่บาร์บีคิว จากประเทศอินโดนีเซีย
MyKuali รส Penang White Curry จากประเทศมาเลเซีย
Nongshim Shin รสเนื้อ จากประเทศเกาหลีใต้
Sapporo Ichiban รส Tokyo Chicken Momosan จากประเทศญี่ปุ่น
Ibumie Mi Goreng รส Curry Kapitan จากประเทศมาเลเซีย
Myojo Chukazanmai รสโชยุ จากประเทศญี่ปุ่น
MyKuali รส Penang Spicy Prawn จากประเทศมาเลเซีย
Maggi รส Masala Spicy จากประเทศอินเดีย
Indomie (Mi Goreng) รสดั้งเดิม จากประเทศอินโดนีเซีย

วัดพลัง ! สามแบรนด์นู้ดเดิ้ลไทย ใคร ? ครองตลาด

สำหรับประเทศไทย หากจะเอ่ยถึงยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน และที่มียอดขายในประเทศไทยมากที่สุด โดย 3 อันดับแรก คงหนีไม่พ้นตามนี้แน่นอน

มาม่า
บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน)

ก่อตั้งเมื่อ : ปี พ.ศ.2515 ปัจจุบันครบ 51 ปี

ทุนจะทะเบียน : 330 ล้านบาท

CEO : คุณพิพัฒ พะเนียงเวทย์
ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565
รายได้รวม : 16,947 ล้านบาท
กำไรสุทธิ : 1,925 ล้านบาท
แบรนด์ในเครือ : มาม่า , Bissin , Ruski , Green Mate ก่อตั้งเมื่อ : ปี พ.ศ.2515 ปัจจุบันครบ 51 ปี

ไวไว

บริษัท โรงงานผลิตภัณฑ์อาหารไทย จำกัด

 

ทุนจะทะเบียน : 600 ล้านบาท

CEO : คุณปรีชา นภาพฤกษ์ชาติ
ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565
รายได้รวม : 7,734 ล้านบาท
กำไรสุทธิ : 125 ล้านบาท
แบรนด์ในเครือ : ไวไว , ควิก , ซือดะ , รสเด็ด(ผงปรุงรส) ก่อตั้งเมื่อ : ปี พ.ศ.2514 ปัจจุบันครบ 52 ปี

ยำยำ

บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด

ทุนจะทะเบียน : 60 ล้านบาท

CEO : คุณยูจิ มิซุตะ
ผลประกอบการ ปี พ.ศ.2565
รายได้รวม : 6,106 ล้านบาท
กำไรสุทธิ : 296 ล้านบาท
แบรนด์ในเครือ : ยำยำสูตรเด็ด , ยำยำจัมโบ้ , ยำยำช้างน้อย , ยำยำเส้นแบน

จากตารางจะสังเกตได้ว่า 3 แบรนด์ยักษ์ใหญ่ แห่งวงการบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในเมืองไทย มีการก่อตั้งบริษัทระยะเวลาที่ไล่เลี่ยกัน รวมถึงมีรายได้รวมและกำไรจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในปี 2565 ซึ่งไม่แตกต่างกันมากนัก
อย่างไรก็ดี ตัวเลขรายได้รวมของ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด นั้นมีผลิตภัณฑ์รายการอื่น ๆ ด้วย เช่น ขนมอบกรอบ ซึ่งจำหน่ายในประเทศเช่นกัน จึงมีมูลค่ารายได้รวมที่ทำให้สูงกว่าแบรนด์อื่น แต่หากคิดเป็นการถือครองส่วนแบ่งเฉพาะสินค้าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเพียงอย่างเดียว สรุปได้ว่า

• มาม่า ถือครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 45
• ไวไว ถือครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 24
• ยำยำ ถือครองส่วนแบ่งประมาณร้อยละ 22

การแข่งขันในสมรภูมิบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนี้ยังคงดำเนินต่อไป โดยแต่ละแบรนด์ต่างฝ่ายต่างปรับกลยุทธ์คลอดออกมาเอาใจกลุ่มผู้บริโภค

จะขอยกตัวอย่างของ บริษัท วันไทยอุตสาหกรรมการอาหาร จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแบรนด์ ‘ยำยำ’ ที่แม้ว่าจะถือครองสัดส่วนที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับ 2 แบรนด์ใหญ่ ทว่าในปี พ.ศ.2566 นี้ ได้มีการเพิ่มรสชาติตัวสินค้าให้หลากหลาย และมีการแบ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อเอาใจผู้บริโภคอย่างชัดเจน เช่น

สินค้าของยำยำ มีจำหน่าย 4 รูปแบบ ประกอบด้วย

• “ยำยำสูตรเด็ด” สำหรับกลุ่มพรีเมียมแมส มีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 10% ของยอดขายทั้งหมด
• “ยำยำ จัมโบ้” แบบซอง เป็นสินค้าพระเอกประจำยำยำ สัดส่วนยอดขาย 60-70% ตามด้วย
• “ยำยำ คัพ” เเละ “ยำยำช้างน้อย” ประมาณ 20%

โดย ยำยำ ช้างน้อย เจาะกลุ่มลูกค้าเด็ก อายุ 6-12 ปี , ยำยำ คัพ และ ยำยำ สูตรเด็ด แบบซองและแบบถ้วย เน้นจำหน่ายและเข้าถึงกลุ่ม Gen-Z และ ยำยำ จัมโบ้ สำหรับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่ 18- 55 ปี เป็นต้น

เเละล่าสุด ! “ยำยำ” ได้หยิบเอา ยำยำ สูตรเด็ด โฉมใหม่ เปลี่ยนแปลงบรรจุภัณฑ์ และรสชาติ ปรับโฉมโลโก้ ยำยำ สูตรเด็ด แบบใหม่ ให้โดดเด่นมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังดึงตัว โบกี้ไลอ้อน (Bowkylion) นั่งเเท่นพรีเซนเตอร์ ไอคอนของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่มีคาแรกเตอร์ตรงกับยำยำสูตรเด็ด สร้างการรับรู้ในกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างดีเยี่ยม

เห็นไหมว่า แต่ละแบรนด์ไม่หยุด R&D ต่างฝ่ายต่างงัดจุดแข็งจุดเด่น คิดค้นกลยุทธ์ เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่ มาม่า , ไวไว , ยำยำ เพียงเท่านี้ แต่แบรนด์อื่น ๆ ก็ยังคงไม่หยุดพัฒนาสินค้าและบริการออกมาสู่ตลาดเรื่อย ๆ เพราะแต่ละคนก็หวังที่จะเข้ามาเป็นส่วนส่วนหนึ่งของ Market Share ขอแบ่งเค้กก้อนนี้สักชิ้น ถ้ามีโอกาส..
แม้เป็นผู้นำแต่ก็อย่าได้ประมาท เพราะยังมีผู้ตามอีกหลายคนที่พวกเขาไม่เคยคิดจะหยุดวิ่ง

ที่มา:

https://themodernist.in.th/noodle-thailand2021/ 
https://www.facebook.com/quickzabb 
https://www.facebook.com/iloveyumyum 
https://www.facebook.com/MamaloverFanPage