“ศรีจันทร์” ตำนานแป้งฝุ่น หมุนทันโลก รีแบรนด์ร่วมสมัย ส่งต่อความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น


คุณรู้จัก “ศรีจันทร์” จากผลิตภัณฑ์อะไร ?

เชื่อว่า ถ้าถามวัยรุ่นเจน Z ปัจจุบัน อาจจะมึนงงไปพักหนึ่ง แต่หากถามคุณแม่ คุณน้า คุณป้า หรือคนวัยเบบี้บูมเมอร์ (Baby Boomer) เชื่อได้ว่าตอบแบบตะโกนได้ทันทีว่า มันคือไอเทมในตำนานคือ “แป้งฝุ่นตบคุมมัน เอาอยู่ทั้งวันไปเลยจ้า” !!

ใช่แล้ว ! สาว ๆ ทุกคนในยุคนั้นต่างรู้จัก “ศรีจันทร์” คือ แป้งแต่งหน้าสัญชาติไทยที่สมัยนั้น ใครไม่พกติดตัวถือว่า เอาท์ ! ไม่อยากอัปความสวย ไม่ปังนะบอกเลย

เพราะในยุค 70-90’ สมัยนั้นวิวัฒนาการเครื่องสำอางยังไม่มีมากเหมือนทุกวันนี้ ไม่มีโฟมล้างหน้า ไม่มีมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือเครื่องสำอางยุคนั้นก็มีราคาแพง คนที่มีฐานะถึงซื้อใช้ได้ เพราะฉะนั้น แป้งฝุ่นนี่แหละตลับเดียวเอาอยู่

ประเด็นที่อยากจะบอกคือ “ศรีจันทร์” หรือที่ทุกคนรู้จักดีในนาม บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ผู้ริเริ่มผลิตและจำหน่าย เป็นเจ้าของตำนานแป้งฝุ่นตัวจริงเสียงจริง โดยปัจจุบัน ศรีจันทร์สหโอสถ ก่อตั้งมีอายุครบ 75 ปี ซึ่งการสร้างแบรนด์และบริหารธุรกิจยาวนานขนาดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ
บอกตามตรงว่า มีหลายครั้งที่เรา ๆ ท่าน ๆ หลงคิดไปด้วยซ้ำว่า ศรีจันทร์ไม่ทำต่อแล้ว หรือปิดกิจการไปแล้ว จากการเปลี่ยนแปลงของโลก Digital Disruption อย่างรวดเร็วและรุนแรง แต่จริง ๆ กลับไม่เป็นเช่นนั้น !

ถ้าหากใครที่อยู่ในแวดวงหรือติดตามธุรกิจเครื่องสำอางแบรนด์คนไทยจริง ๆ จะรู้ว่า ทุกวันนี้ “ศรีจันทร์” เหมือนเกิดใหม่ ! ด้วยการรีแบรนด์ R&D สินค้าและแพ็กเกจจิ้ง ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า จนกระทั่งโกอินเตอร์ ชื่อเสียงและรายได้ปัง ! เป็นที่เรียบร้อยแล้วจ้า

ผลประกอบการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

ปี พ.ศ.2563
รายได้รวม 440.6 ล้านบาท
กำไร 6 ล้านบาท 

ปีพ.ศ.2564
รายได้รวม 520.1 ล้านบาท
กำไร -38 ล้านบาท 

ปีพ.ศ.2565
รายได้รวม 735.8 ล้านบาท
กำไร 25 ล้านบาท

เปิดตำนาน 75 ปี “ศรีจันทร์” แป้งฝุ่นสัญชาติไทย ดังไกลบนเวลทีโลก

ต้องย้อนกลับไปในปีที่ก่อตั้ง บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด พ.ศ.2491 ซึ่งขณะนั้นเป็นร้านขายยาแถววังบูรพาในกรุงเทพฯ ใช้ชื่อว่า ชื่อ ‘สหโอสถ’ ก่อตั้งโดย ‘คุณพงษ์ หาญอุตสาหะ’ โดยประวัติโดยย่อ ในเวลาต่อมา คุณพงษ์ ได้คิดค้นสูตรผงหอมโบราณสกัดและผลิตขึ้นจากสมุนไพรนานาชนิด โดยพัฒนาสูตรมาจาก หมอเหล็ง ศรีจันทร์ ซึ่งยุคนั้นผงหอมถือเป็นเครื่องสำอางประทินผิวประเภทหนึ่ง ช่วยลดความมันของใบหน้า เป็นเครื่องสำอางที่ถูกใจและโปรดปรานของสุภาพสตรีสมัยนั้นเป็นอย่างมาก โดยคุณพงษ์เริ่มต้นวางจำหน่ายหน้าร้านก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดี

“ศรีจันทร์” (Srichand) ถูกส่งต่อกิจการให้รุ่นที่สองบริหาร คือ คุณมาตร หาญอุตสาหะ ซึ่งจุดเปลี่ยนอยู่ในช่วงเวลานี้ ที่โลกก้าวเข้าสู่การสื่อสารและการคมนาคมที่ทันสมัยมากขึ้น เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน มีสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางที่เกิดขึ้น แบรนด์นอกเข้ามาขายในไทย แข่งขันการเรื่องของการทำตลาด เรื่องของราคา และการให้บริการ ฯลฯ ทำให้ธุรกิจ “ศรีจันทร์” ต้องยอมรับเลยว่า เกิดการชะลอตัว ถึงขั้นเกือบจะไปไม่รอดเหมือนกัน

จนกระทั่ง ในปี พ.ศ.2549 คุณรวิศ หาญอุตสาหะ ทายาทรุ่นที่ 3 ของแป้งศรีจันทร์ ก็ได้ลาออกจากงานประจำ กลับมาบริหารธุรกิจครอบครัว เพราะไม่อยากให้แบรนด์ที่คุณปู่สร้างขึ้นมานั้นสูญหายไปประกอบกับเห็นโอกาสในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอีก

คุณรวิศ เข้ามาบริหารช่วงแรก ๆ นั้นยังคงเป็นระบบเดิม ไม่ได้มีคอมพิวเตอร์ ไม่ได้มีการเช็ตสต็อกแบบออนไลน์ ในส่วนของผลิตภัณฑ์ ก็มีขายแค่อย่างเดียวคือ ผงหอมศรีจันทร์ ที่ไม่มีแม้แต่บาร์โค้ดบนตัวสินค้า ตอนนั้นช่องทางการขายของศรีจันทร์ ขายได้เพียงแต่ร้านขายเล็ก ๆ ไม่ได้อยู่บนห้างอย่างผลิตภัณฑ์อื่น จึงเป็นโจทย์ตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม ! ภายใต้ความท้าทายของ คุณรวิศ ในการเข้ามาปัดฝุ่น แป้งฝุ่น ต้องให้กลับมาเกิดใหม่ เข้าถึงลูกค้าในยุคสมัยใหม่ให้ได้

จุดเปลี่ยนครั้งยิ่งใหญ่ เกิดใหม่รุ่น 3 ยกเครื่อง ! ปัดฝุ่น แป้งฝุ่นศรีจันทร์
• ปรับบรรจุภัณฑ์แป้งศรีจันทร์ให้ดูทัยสมัย ลบภาพลักษณ์ของคนที่มองว่า เป็นแบรนด์แป้งฝุ่นราคาถูก แม้ต้องใช้เวลาก็ตาม

• ทุ่มทุนอัดงบโฆษณาต่าง ๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น เช่น โทรทัศน์ วิทยุ สื่อนิตยสาร สื่อออนไลน์

• คุณรวิศ กับทีมงาน ลงพื้นที่สำรวจตลาดเครื่องสำอางกลุ่มแป้งฝุ่นด้วยตัวเอง เพื่อทำ Research ถึงความต้องการอะไรบ้างจากเสียงของผู้บริโภคอย่างแท้จริง เพื่อนำมาต่อยอด R&D ผลิตภัณฑ์ของศรีจันทร์

• รีแบรนด์ครั้งใหญ่ ! เมื่อปี พ.ศ.2556 ผู้อ่านลองนึกภาพตามนะ จากโลโก้เทวดา กล่องกระดาษสีฟ้าสมัยคุณแม่ใช้ ปรับเปลี่ยนเป็น Package Serie แป้งดอกไม้ตลับแดง-ตลับม่วง ภายใต้การใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ ศรีจันทร์ ทรานส์ลูเซนท์ พาวเดอร์ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญอีกครั้งของ ศรีจันทร์ ในทิศทางที่ดีขึ้นมาก โดยไม่เหลือภาพศรีจันทร์แบบเก่า มีเพียงชื่อแบรนด์ที่เก็บไว้ในความทรงจำ

จวบจบปัจจุบัน (ปี 2566) ว่ากันว่าเถอะ ศรีจันทร์ เหมือนคนที่ใกล้จะหมดลมหายใจ แต่กลับมาเกิดใหม่ได้อีกครั้ง และยิ่งใหญ่กว่าเดิมอีกมาก เหมือนนก ฟินิกซ์ ที่ฆ่าไม่ตาย แถมยังเกิดใหม่ภายใต้ความเปลวไฟที่โชติช่วงและสวยงามยิ่งกว่าเดิม

บทสรุป อาจกล่าวได้ว่า แบรนด์ ศรีจันทร์ กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง จากบริษัทเล็ก ๆ ที่เริ่มแรกมีพนักงานเพียง 30 คน มาสู่ปัจจุบันที่มีพนักงานมากกว่า 140 คน สร้างยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นมาเป็น 10 เท่า รายได้มากกว่าร้อยล้านบาท ทั้งนี้ ปัจจุบัน ศรีจันทร์ มีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในไต้หวัน ฮ่องกง สปป.ลาว เวียดนาม และ ฟิลิปปินส์

เคยได้ยินบ่อย ๆ ว่า คนรุ่นแรกก่อร่างสร้างตัว คนรุ่นสองต่อยอดสืบสาน ส่วนคนรุ่นสาม ส่วนใหญ่มักจะล้างผลาญสมบัติเก่าบรรพชน !! แต่คำกล่าวนี้ถูกหักปากกาเซียนอย่างสิ้นเชิง โดย รวิศ หาญอุตสาหะ ทายาทรุ่นที่ 3 ของแป้งศรีจันทร์

ด้วยบุคลิกและวิสัยทัศน์การเป็นนักธุรกิจรุ่นใหม่ มองทุกปัญหาเป็นเรื่องท้าทาย ค่อย ๆ พัฒนาสินค้า ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ การทำตลาดที่เข้าถึง เข้าใจลูกค้า ค่อย ๆ ปรับตัวและเปลี่ยนแปลง จนทำให้ทุกวันนี้ ศรีจันทร์ ก็ยังคงอยู่คู่คนไทยและอีกตราบนานเท่านาน

บทเรียนในการทำธุรกิจชี้ให้เราได้ตระหนักว่า โลกจะค่อย ๆ Disruption ตัวคุณและธุรกิจของคุณให้เลือนหายไปเอง เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากดับ ต้องปรับตัว !