ศึกสุกี้หม้อรวม ประชัน ! 3 แบรนด์ร้านสุกี้ ที่คนไทยกินซ้ำบ่อยสุด!


ช่วงเวลาแห่งความสุขของคนไทย คือ “การกิน” อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ครบองค์ประชุม ครบวงศาคณาญาติ ครบแก๊ง โดยร้านอาหารที่ถูกเลือกมากที่สุดในยุคนี้ใช้เป็นการ Meeting และยังได้นั่งกินแบบชิลล์ ๆ คงหนีไม่พ้น ร้านสุกี้-ชาบู อย่างแน่นอน

และถ้าเอ่ยถึงธุรกิจร้านสุกี้และชาบูที่มีทั้งหม้อสุกี้ และเนื้อสัตว์หั่นสไลด์ให้ได้ลวก ๆ จุ่ม ๆ จิ้มน้ำจิ้มคีบเข้าปากแบบฟิน ๆ แล้วล่ะก็ ซึ่ง Smart SME จัดมาให้ ! ต้องมีชื่อ 3 แบรนด์ธุรกิจสุกี้นี้ชัวร์ ! นั่นคือ สุกี้ตี๋น้อย , สุกี้จินดา และ นีโอสุกี้

แล้วอะไรล่ะ ? ที่ทำให้ทั้ง 3 แบรนด์ร้านสุกี้ ได้รับความนิยม เข้าไปอยู่ในใจของผู้บริโภคในยุคนี้ ซึ่ง Smart SME ได้ทำสรุปมาให้เพื่อน ๆ ได้ลองพิจารณาไปส่องพร้อมกันเลยจ้า

 

 

สุกี้ตี๋น้อย – Suki Teenoi

• บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณเฟิร์น-นัทธมน พิศาลกิจวนิช
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 , ปัจจุบันมีกว่า 50 สาขาในหลาย ๆ จังหวัด

• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : 3,976.4 ล้านบาท
กำไร : 591.5 ล้านบาท

• จุดเด่น
– ความคุ้มค่าเกินราคา มีเลือกหลากหลายเมนูในราคา 199 บาท
– ทำในสิ่งที่ร้านอื่นให้ไม่ได้ เช่น การเปิดถึงตี 5
– ล่าสุด คลอด เมนูข้าวแกง เอาใจคนมีงบน้อย โดยใช้วัตถุดิบในร้าน นำมาดัดแปลง ประยุกต์จนได้เมนูข้าวประจำร้าน

• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
– เป็นผู้นำในเรื่องสร้างความแตกต่าง ด้วยการเปิดร้านสุกี้-ชาบู ในเวลาที่คนเขาไม่เปิดกัน
– การเลือกทำเลสาขาให้สะดวกกับลูกค้า
– การตั้งราคา ที่ทำให้คนจ่ายแล้วไม่รู้สึกเสียดาย โดยเป็นการเหมาจ่ายแบบบุฟเฟต์ ที่มีเมนูให้เลือกเกือบ 50 เมนู ในราคาเพียงแค่ 199 บาท

 

 

 

สุกี้ จินดา – SUKI CHINDA

• บริษัท สุกี้ จินดา จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณดา-นพรดา วาวีเจริญสิน
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2563 , ปัจจุบันมีกว่า 20 สาขากระจายหลายจังหวัด
• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : จากข้อมูลที่เคยเปิดเผยตามสื่อต่าง ๆ ทำรายได้กว่า 6 หลัก/สาขา/เดือน

• จุดเด่น
– เป็นร้านสุกี้สายพานสไตล์จีนเจ้าแรกในประเทศไทย
– น้ำซุปให้เลือกสรรเยอะมาก
– เป็นร้านชาบูเสียบไม้สายพานสไตล์จีนเช่นกัน
– เปิดให้บริการทั้งกะเช้า กะบาย กะดึก จนถึงช่วงเวลาตี2-ตี3

• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
– ทำการตลาดโดยอาศัยประสบการณ์ และพลังโลกโซเชียล เช่น โปรโมทโพสต์ เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่น ทำให้ลูกค้าเกิดการแชร์และเช็คอิน
– เปิดโอกาสให้นักลงทุนหรือบุคคลทั่วไปลงทุนในรูปแบบแฟรนไชส์
– ไม่หยุดพัฒนาในเรื่องการควบคุมคุณภาพวัตถุดิบและการให้บริการที่ต้องได้มาตรฐานเหมือนกันทุกสาขา

 

 

นีโอ สุกี้ – Neo Suki

• บริษัท นีโอ สุกี้ไทยเรสเทอรองส์ จำกัด
• ผู้บริหาร : คุณสกนธ์ กัปปิยจรรยา (ประธานกรรมการ)
• สาขาปัจจุบัน : เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2542 , ปัจจุบันมีกว่า 20 สาขาทั่วประเทศ

• ผลประกอบการล่าสุด ปี 2565
รายได้ : 246 ล้านบาท
กำไร : 6.2 ล้านบาท

• จุดเด่น
– มีชื่อเสียงในเรื่องน้ำจิ้ม เป็นสูตรเด็ดของทางร้าน
– รสชาติ และบรรยากาศร้าน ให้ความเป็นนานาชาติ เหมาะสมและลงตัวสำหรับครอบครัว คนวัยทำงาน นักธุรกิจ
– บางเมนูคิดค้นขึ้นเอง เป็นสินค้าโฮมเมค สะอาด หาทานได้ยาก

• กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า
– ทำ SET BOX หรือ Take Home สั่งผ่าน O2O และบริการจัดส่ง Delivery ได้
– มุ่งมั่นที่จะพัฒนา ผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค และมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง

จะสังเกตได้ว่า สงครามการทำธุรกิจร้านสุกี้ ปัจจุบันจะไม่ใช่แค่แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง MK ที่เราเคยรู้จักกันอีกต่อไป เพราะในปัจจุบันการธุรกิจร้านอาหารได้เปลี่ยนไปแล้วตามพฤติกรรมของผู้บริโภค

รวมไปถึง ตลาดธุรกิจอย่างร้านอาหารปิ้งย่าง บุฟเฟ่ต์ ก็เช่นกัน ที่แบรนด์รายใหญ่ ในบางครั้งก็อาจจะขาดการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ เพียงแต่แบรนด์ยักษ์ใหญ่นั้น ได้สร้างและรักษาฐานลูกค้าเดิมเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ตลอดจนมีงบประมาณในการบริหารจัดการองค์กรได้อย่างมั่นคงกว่า แบรนด์ธุรกิจที่เพิ่งเริ่มต้น Start Up ได้ไม่กี่ปี

คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จสำหรับแบรนด์ใหม่ที่กล้าท้าชนเจ้าใหญ่ ๆ ว่าจะสามารถยืนระยะและเข้าไปครองใจผู้บริโภคได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภคที่ได้มีทางเลือกที่มากขึ้น ว่า ร้านอาหารร้านใดที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ โดนใจเรื่องบริการ เรื่องราคา และถูกปากมากที่สุด

อย่าลืม ! อ่านคอนคอนเทนต์นี้จบ แชทหาเพื่อน จองโต๊ะเย็นนี้เลยนะ สะดวกร้านไหน เชิญ !