ภาพจำของร้านนม ที่เปิดเป็นห้องกระจกติดแอร์ เปิดขายเฉพาะนมสดกับขนมปังนึ่งจิ้มสังขยา (ปัจจุบันมีขนมปังปิ้งด้วย) ย่านเสาชิงช้า โดยในสมองของแต่ละคนคงนึกได้ว่ามีไม่กี่ร้านแน่นอน ซึ่งถ้าบอกใบ้มาขนาดนี้ ก็บอกมาเลยเถอะว่า เรากำลังพูดถึง “มนต์ นมสด” (Mont Nomsod)
สัญลักษณ์ที่นักดื่ม(นม) คุ้นเคย ตำนานคาเฟ่ร้านนมในเมืองกรุง
ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อยู่คู่คนไทยมากว่า 60 ปี เป็น Legend ของร้านนมสดในตำนานของประเทศไทยก็ว่าได้ ซึ่ง Smart SME เชื่อว่า เพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยไปเช็คอินฝากท้องที่ร้านนมแห่งนี้กันแล้วแทบทุกคน โดยเฉพาะวัยยุค 80-90’ หลายคนเคยเป็นลูกค้ามนต์ นมสด ตั้งแต่สมัยเรียน ทำงาน แต่งงาน มีลูก ปัจจุบันก็ยังเป็นลูกค้าของ มนต์ นมสด เช่นเดิม
ร้านมนต์ นมสด สาขาแรก บริเวณเสาชิงช้า
“มนต์ นมสด” คือตัวอย่างของธุรกิจเอสเอ็มอี ที่เติบโตอย่างมั่นคง ไม่โตเร็วเกินไป และไม่ช้าจนหมุนไม่ทันโลก ถือเป็นกรณีศึกษาและต้นแบบสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ในยุคปัจจุบัน เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับผู้ประกอบการรุ่นใหม่นำไปต่อยอดปรับใช้ในธุรกิจของตัวเองได้เป็นอย่างดี
Smart SME จึงขอนำเสนอประวัติคร่าว ๆ พร้อมหยิบยกจุดแข็งและปัจจัยที่ทำให้ มนต์ นมสด ทำไม ? ถึงได้เป็นที่หนึ่งในในหลายคนสำหรับธุรกิจร้านขายนมและขนมปังนึ่ง/ปิ้ง ที่ยังดำเนินอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ นำมาฝากเพื่อน ๆ ไปติดตามกันได้เลย
“มนต์ นมสด” ตำนานคาเฟ่นมสด ของคนกรุงเทพฯ
• จุดเริ่มต้นปี พ.ศ.2567 สมัยอากง-อาม่า , และรุ่นคุณพ่อ (คุณธเนศร วนิศรกุล)
• ปัจจุบันบริหารโดยรุ่นที่ 3 บริหาร คือ คุณโก้-คุณธนากูล วนิศรกุล และพี่น้องรวมทั้งหมด 4 คน
• เปิดให้บริการปัจจุบัน 4 สาขา คือ
– สาขาแรก เสาชิงช้า (ตรงข้ามศาลาว่าการ กรุงเทพฯ)
– สาขาพระราม 1
– สาขาถนนอิสรภาพ
– สาขา จ.เชียงใหม่ ถนนนิมมานเหมินทร์
• ภาพจำในยุคแรก คือ ร้านขนมที่ขายเฉพาะขนมปังนึ่งและปิ้ง และนม ที่อยู่ในห้องแอร์ โดยไม่ได้ขายอาหารชนิดอื่นเลย
• สูตรนม และขนมปัง และสังขยาที่ไม่เหมือนใคร โดยทางร้านต้มนม ใช้เวลาและมีสูตรเฉพาะ และนมก็สดจริง ๆ โดยทางร้านรับนมดิบมาจากฟาร์มเจ้าประจำ เวลาต้มนม ไอน้ำมันจะเยอะขึ้น แต่ปริมาณของเหลวจะลดลง ทำให้ข้นขึ้นและมันขึ้น และนมของที่ร้านจะไม่ได้เอาไขมันออก ซึ่งไม่ได้ใส่ส่วนผสมอะไรที่พิเศษลงไปเลย เพียงแต่ใส่ใจและตั้งใจทำในทุก ๆ ครั้งในทุก ๆ วัน
• เมนูที่เป็น Signature เกิดการบอกกันปากต่อปาก ได้แก่ ขนมปังนึ่งจิ้มสังขยา ซึ่งต่อมาภายหลังมีขนมปังปิ้ง
• บริการลูกค้าแบบเป็นกันเอง
– ลูกค้าอยากลองกินขนมปังปิ้งราดสังขยาดูบ้าง ทางร้านก็ทำให้ได้ ซึ่งโดยปกติ ขนมปังปิ้งของทางร้าน จะทารองหน้าด้วยการทาเนยก่อน ยกเว้นหน้าข้าวโพด ซึ่งอร่อยด้วยตัวของมันเองอยู่แล้ว แต่ถ้าลูกอยากจะให้ทาเนยก็บอกได้ ทางร้านจัดให้ได้
– มีลูกค้าอยากกินขนมปังนึ่งแต่อยากราดช็อกโกแลต เราก็ทำให้ได้
– มีลูกค้าที่อยากทาเนยน้ำตาล แล้วสังขยาด้วย เราก็ทำให้
– หรือมีลูกค้าอยากให้เราทำเนย-น้ำตาลทั้งสองด้านของขนมปัง เราก็ทำได้
• เป็นร้านคาเฟ่ร้านนมที่เปิดให้บริการประมาณ 12:45 – 22:00 น. เรียกว่า ถูกใจสายดื่ม(นม) ยามค่ำคืน
• ปัจจุบันทางร้านต่อยอดเครื่องดื่มและขนมมากมาย ได้แก่ กาแฟ น่้ำสมุนไพร โยเกิร์ตธรรมชาติ-ผลไม้ พุดดิ้ง ฯลฯ ซึ่งทางร้านพัฒนาและผลิตเองทั้งหมด
• ผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น เช่น ลดความหวานลงมาจากสมัยก่อนที่หวานมาก ทั้งสูตรนม ทั้งสูตรสังขยา เพราะสมัยนี้คนกินจืดและกินเพื่อสุขภาพเยอะขึ้น
สำหรับ หลักบริหารธุรกิจในยุคปัจจุบัน ให้ประสบความสำเร็จนั้น “คุณโก้-คุณธนากูล วนิศรกุล” ทายาทรุ่น 3 มนต์ นมสด ฝากบอกผู้ประกอบการยุคใหม่เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า
– ซื่อสัตย์ต่อทั้งลูกค้าและตัวเอง
– ให้ทำในสิ่งที่ชอบ แล้วจะอยู่กับมันและทำได้นาน
– ถ้ายังค้นหาตัวเองไม่เจอ ก็ให้ทดลองทำทุกอย่างเมื่อมีโอกาส แล้วคุณจะรู้เองว่าเหมาะกับธุรกิจอะไร
– ไม่มีความสำเร็จใดเกิดขึ้นได้ทันที โดยที่ยังไม่มีการวางรากฐานให้มั่นคงแข็งแรงมาตั้งแต่สมัยคนรุ่นก่อน