Smart SME ขอหยิบเอาควันหลง ความโกลาหลอลหม่าน มาฝากเพื่อน ๆ หลังจากได้มีคลื่นของหมู่มวลมหาประชาชนที่เป็นสาวกนักสะสมตุ๊กตาของเล่น ภายใต้ลิขสิทธิ์ของ POP MART ร้านขายของเล่นของสะสมจากประเทศจีน ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากในระดับนานาชาติ แห่กันมานั่งรอคิวหน้าห้างฯ เซ็นทรัลเวิลด์ กันอย่างมืดฟ้ามัวดิน โดยดีเดย์ เปิดร้านให้บริการที่แรก วันแรก 20 ก.ย.66 ที่ผ่านมา @เซ็นทรัลเวิลด์
พร้อมกันนี้ POP MART ได้จัดโปรฯ ในวันแรกของการเปิดร้านจำหน่ายสินค้าอย่างเต็มรูปแบบ คือ การวางขายอาร์ตทอย รุ่น Limited Edition ซึ่งจะมีเพียง 140 ตัวเท่านั้น ผู้ที่จะเป็นเจ้าของได้ต้องซื้อสินค้าภายในร้านให้ครบ 10,000 บาทก่อน เพื่อรับสิทธิ์ซื้ออาร์ตทอย รุ่น Limited Edition ดังกล่าว
What the f..!!? อะไร ? ที่ทำให้ของเล่น ตุ๊กตา ของสะสมที่ผลิตและจำหน่ายภายใต้แบรนด์ POP MART ถึงได้กระแสตอบรับและความนิยม จากบรรดานักสะสมทั่วประเทศและทั่วโลกมากมายขนาดนี้
โดยแอดมิน เชื่อว่า หากคุณเป็น ‘เจนซี’ (GEN Z) คงรู้จักและเข้าใจถึงมูลค่าของสะสมของ POP MART เป็นอย่างดี แต่สำหรับวัยรุ่นเจเนอเรชั่นอื่น ๆ เราขอพามารู้จัก สินค้า “อาร์ตทอย” ของร้าน “ป๊อปมาร์ท” แบบฉบับย่อ ๆ เพื่อให้คลายข้อสงสัยไปพร้อม ๆ กันดีกว่า
• อาร์ตทอยส์ (Art Toys) คือ การสร้างสรรค์งานศิลปะที่ออกแบบมาในรูปแบบของเล่น ตุ๊กตา ของสะสม มีขนาดที่พกพาได้ หรือใช้สะสม ตั้งโชว์ ตามความชอบของผู้ซื้อ โดยทำมาจากวัสดุเรซิ่น หรือไวนิล หรืออื่น ๆ แตกต่างตามการออกแบบ ซึ่งปกติแต่ละคอลเลกชัน จะผลิตในจำนวนจำกัดเท่านั้น หรืออธิบายง่าย ๆ ที่วัยรุ่นนักสะสมสมัยก่อนเรียกว่า โมเดลการ์ตูน หรือฟิกเกอร์การ์ตูน (Model and Figure) ก็อะไรทำนองนั้น
• POP MART (ป๊อปมาร์ท) เป็นร้านขายของเล่นสะสม หรือฟิกเกอร์จากประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นโดย MR.Wang Ning หรือ “หวางหนิง” เริ่มก่อตั้งแบรนด์เมื่อปี 2010 ที่ประเทศจีน
• POP MART โด่งดังเป็นพลุแตก จากกลยุทธ์การทำตลาด ที่เรียกว่า ‘กล่องสุ่ม’ (Blind Box Collections) ซึ่งเป็นหนึ่งในเทรนด์ของ ป๊อบอาร์ต หรือ ป๊อบคัลเจอร์ (POP Culture) ที่กำลังมาแรงในโลก
• ในส่วนของการเปิดตัวร้าน POP MART @เซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นแฟลกชิปสโตร์ (Flagship Store) ที่แรกของไทย
• สาเหตุที่สินค้า “อาร์ตทอย” ของร้าน “ป๊อปมาร์ท” เป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก เหตุเพราะ..
1. รูปลักษณ์ที่แปลกใหม่ ด้วยรูปลักษณ์ของ Art Toys มีความสร้างสรรค์ เช่นเดียวกับงานศิลปะ ศิลปินแต่ละคนจะมีเอกลักษณ์ในผลงานของตน และเกิดการผสมสานของเล่นสะสมกับป๊อปคัลเจอร์
2. จำนวน Art Toys มีจำกัด การผลิต Art Toys มีจำนวนจำกัด อาจจำหน่ายเพียงไม่เกินหลักสิบไปจนถึงหลักพันตัว ถือเป็นแรร์ไอเทมที่กระตุ้นให้นักสะสมเกิดความสนใจยิ่งขึ้น
3. การลุ้นในการเปิดกล่อง เป็นเสน่ห์ของการเปิดกล่องสุ่ม โดยผู้เปิดจะไม่สามารถทราบได้ว่ามีคาแรกเตอร์ใดในกล่อง ซึ่งอาจเป็นตัว Secret ที่มีโอกาสพบเพียง 10 เปอร์เซ็นต์ หรือตัวธรรมดาก็ได้
• “อาร์ตทอย” มีผลงานของศิลปินชาวไทยด้วยนะ ! นั่นคือ “Crybaby” หนึ่งในของเล่น ของสะสม ที่ถูกดีไซน์ และสร้างขึ้นจากศิลปินคนไทย โดย “คุณมด-นิสา ศรีคำดี” โดย ‘Crybaby’ ซึ่งเป็นหนึ่งในคาแรกเตอร์ที่ถูกเซ็นสัญญา นำไปทำของเล่นกล่องสุ่มชื่อดังอย่างค่าย POP MART และที่ติดรองเท้า “Crocs” จนได้รับความนิยมไปทั่วโลก
• “ป๊อปมาร์ท” มักจะมีสินค้า อาร์ตทอยส์ 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดปกติ (Regular), ขนาดใหญ่ (Big) และขนาดใหญ่พิเศษ (MEGA) เรียกว่า มีขนาดทั้ง 400% และ 1,000%
• “อาร์ตทอย” สร้างชื่อและเป็นทื่รู้จักทั่วโลก คือ “MOLLY” คาแรกเตอร์ของเด็กผู้หญิง ตาสีเขียวมรกต ริมฝีปากอวบอิ่มสุดโดดเด่น ออกแบบโดย “Kenny Wong” ศิลปินชาวฮ่องกง เป็นคาแรกเตอร์ของเล่นสะสมตัวแรกที่ถูกออกแบบและวางจำหน่าย ภายใต้ลิขสิทธิ์ Pop Mart ในปี 2006 และยังเป็นตัวที่มีชื่อเสียงที่สุดอีกด้วย
• “อาร์ตทอย” จะผลิตออกมาทั้งในรูปแบบตัวเดียว เป็นซีรี่ย์ และคอลเลกชันต่าง ๆ
• ปัจจุบัน “ป๊อปมาร์ท” ถือลิขสิทธิ์ของเล่นหลากหลายคอลเล็กชันมากกว่า 100 รายการ และกำลังเติบโตอย่างไม่มีทีท่าว่าจะแผ่ว โดยไม่ได้หยุดเพียงแค่ตลาดในประเทศจีน ซึ่งมีจำนวนสาขามากกว่า 200 แห่ง และตู้ขายอีกหลายพันตู้ ไปจนถึงการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ เท่านั้น
แต่ “ป๊อปมาร์ท” ยังมีการนำ Data Analytics มาใช้ในการช่วยกำหนดทิศทางของบริษัทด้วย โดยในประเทศจีน มีการรวบรวมข้อมูลผู้ใช้ที่ลงทะเบียนจำนวนมากกว่า 26 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม ปี 2022) ทำให้รู้พฤติกรรมของผู้บริโภคได้ว่ามีการซื้ออย่างไร ซื้อซ้ำหรือไม่ และของเล่นชุดไหนที่ได้รับความนิยม ทำให้ของเล่นที่ผลิตมาสามารถขายได้เกือบหมด
โดยจากข้อมูล ในจำนวน 26 ล้านคน มีถึง 90.31% ที่กลายเป็นลูกค้า และมีอีก 50.6% ที่เป็นขาประจำกลับมาซื้อแล้วซื้ออีก
• สำหรับตลาดต่างประเทศ เป็นตลาดที่ “ป๊อปมาร์ท” ให้ความสำคัญเช่นกัน โดยมีการเปิดร้านค้าอย่างเป็นทางการในฮ่องกง, สิงคโปร์, มาเลเซีย และไต้หวัน ฯลฯ โดยตามข้อมูลใน ปี 2022 มีจำนวนร้านค้า 43 แห่ง ตู้กดอีก 120 แห่ง และขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์อีก 13 แห่ง
• สำหรับคุณค่าของ “อาร์ตทอย” สามารถจำแนกเป็น 2 กลุ่ม B2C หลัก ๆ คือ กลุ่มของนักสะสม ที่จะซื้อเพื่อเก็บสะสม ชื่นชอบคลั่งไคล้เป็นชีวิตจิตใจ กับอีกกลุ่มคือ ซื้อเพื่อเก็งกำไร-ขายต่อ ซึ่งกลุ่มนี้ มักจะไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้หรือนักสะสมตัวยง แต่เป็นนักลงทุนหรือพ่อค้าแม่ค้าที่ทันโลกทันกระแส ซื้อสินค้าอินเทรนด์แล้วขายต่อได้ส่วนต่างเป็นกำไร
• ชี้พิกัด ! “อาร์ตทอย” ธุรกิจร้านขายของเล่น ของสะสม ที่เพื่อน ๆ สามารถ Walk In เข้าไปเลือกซื้อเก็บสะสมไว้เพื่อครอบครองได้ ปัจจุบันมีสถานที่ดังนี้
1. เมกะพลาซ่า (Mega Plaza) สะพานเหล็ก แหล่งช้อปสายสะสมที่มีทั้งฟิกเกอร์ กล่องสุ่ม และของเล่นแบบอื่น ๆ บอกเลยว่ามาที่เดียว ได้ครบจบทุกอย่าง
2. ตู้ Art Toy ในห้างสรรพสินค้าเครือ Central ที่มาอำนวยความสะดวกให้ถึงในตัวห้าง แต่ก็อาจจะไม่ได้มีให้เลือกเยอะเท่าไปร้านค้าโดยตรง
3. ร้านช้อปออนไลน์ เช่น TikTok และเพจกลุ่มเฟซบุ๊ก Art Toy ซึ่งมีทั้งมือ 1 และมือ 2 สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มเก็บสะสม
ขอบคุณแหล่งข้อมูลและรูปภาพ :
https://www.nationtv.tv/
https://thestandard.co/
https://www.blockdit.com/
https://www.facebook.com/popmartth