สตาร์ทอัพฮ่องกงขอท้าชนข้าวกล่องญี่ปุ่น ส่งเครื่องขาย “เบนโตะอัตโนมัติ” ใช้หุ่นยนต์ทำพร้อมเสิร์ฟทันที


Kamakura บริษัทสตาร์ทอัพจากฮ่องกงที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรของ Sony กำลังสร้างความท้าทายตลาด “เบนโตะ” ซึ่งเป็นจุดกำเนิดอาหารกลางวันแบบกล่อง ด้วยการสร้างบริการขายผ่านตู้อัตโนมัติที่ทำแบบทันที เสิร์ฟแบบร้อน ๆ

“เบนโตะ” เป็นข้าวกล่องที่ช่วยให้คนญี่ปุ่นอิ่มท้องในทุก ๆ วัน โดยเฉพาะนักธุรกิจที่มักมีช่วงเวลาที่วุ่นวายตอนกลางวัน ดังนั้น การรับประทานอาหารต้องมีความเร่งรีบ ซึ่ง “เบนโตะ” สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี และสามารถหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อ หรือจะเป็นร้านเบนโตะที่ขายอาหารรูปแบบนี้โดยตรง

Kamakura ใช้ชื่อแบรนด์ว่า Wada Bento ก่อตั้งบริษัทในปี 2019 โดยจำหน่ายเบนโตะร้อน ๆ มากกว่า 600,000 ชิ้นในฮ่องกง ผ่านตู้จำนวน 40 ตู้ ในพื้นที่ 30 แห่ง ไม่ว่าจะเป็น อาคารสำนักงาน, มหาวิทยาลัย ซึ่งบริษัทมีห้องครัวของตัวเองเพื่อเตรียมเบนโตะสไตล์ญี่ปุ่นมากถึง 1,200 ชิ้นต่อวัน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้คนในท้องถิ่น

Jason Chen ซีอีโอ Kamakura Foods กล่าวว่า คนญี่ปุ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเบนโตะ ดังนั้นทิศทางของเราคือไม่ลงทุนเรื่องครัว แต่สิ่งที่ Chen มองเห็นถึงโอกาสอันยอดเยี่ยมในการจัดหาโซลูชันด้านโลจิสติกส์เพื่อเสิร์ฟเบนโตะร้อน ๆ รวมถึงการบริหารห่วงโซ่อุปทานระหว่างครัวต่าง ๆ และเครื่องจำหน่ายเบนโตะอัตโนมัติ ผ่านมุมมองทางธุรกิจที่ญี่ปุ่นเป็นตลาดขนาดใหญ่ ซึ่งต้องแข่งขันกันด้วยความเร็ว และแก้ปัญหาพนักงานขาดแคลนที่เป็นปัจจัยสำคัญ

สำหรับ Wanda Bento ใช้ระยะเวลาเพียง 17 วินาทีในการเตรียมเบนโตะ ก่อนเสิร์ฟถึงมือลูกค้า สร้างความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องใช้เวลารอนานในช่วงการใช้ชีวิตที่มีความเร่งรีบ ไม่เพียงเท่านั้น ตู้ขายเบนโตะอัตโนมัตินี้ยังมีระบบที่สามารถตรวจสอบคุณภาพได้อีกด้วย

ทั้งนี้ จากการสำรวจประจำปีโดยสมาคมอาหารสำเร็จรูปแห่งประเทศญี่ปุ่น พบว่ายอดขาย “ข้าวสวย” ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยเบนโตะ และข้าวปั้นโอนิกิริ มีมูลค่ารวม 4.77 ล้านล้านเยน ในปี 2565 เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน และแซงหน้าช่วงก่อนโควิดในปี 2019

ที่มา: ft