เมืองชลระอุ! GO Wholesale – Makro ปะทะอีกครั้ง เมื่อแบรนด์หนึ่งเปิด อีกแบรนด์ปรับ


แม้ว่า GO Wholesale จะเป็นผู้มาทีหลัง แต่ก็ไม่หวั่นที่จะขอท้าชิงส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจค้าส่งจาก Makro ผู้เล่นเดิมที่อยู่ในตลาดนี้มาอย่างยาวนาน ซึ่งตอนนี้ทั้งคู่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างหนัก เรียกได้ว่า “มีคุณที่ไหน มีเราที่นั่น” เลยก็ว่าได้

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 66 กลุ่มเซ็นทรัล รีเทล ได้เปิดตัว GO Wholesale ด้วยความเล็งเห็นศักยภาพของตลาดค้าส่งอาหารในประเทศไทยที่ยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ดีที่สุดให้กับผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจโฮเรก้า (โรงแรม, ร้านอาหาร, ธุรกิจจัดเลี้ยง), ผู้ให้บริการอาหารในโรงงาน โรงพยาบาล และหน่วยงานอื่น ๆ ตลาดจนร้านค้าปลีกขนาดเล็ก

ถัดมา 1 เดือน ในวันที่ 26 ต.ค.66 GO Wholesale ประเดิมเปิดสาขาแรกที่ศรีนครินทร์ จุดสังเกตที่น่าสนใจคือถนนเส้นนั้นมี Makro ที่เปิดให้บริการก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว ต่อมาวันที่ 22 พ.ย.66 GO Wholesale ลุยเปิดสาขาที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือ คราวนี้ Makro อยู่เฉยไม่ได้ประกาศปรับโฉม Makro เชียงใหม่ พร้อมจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดแบบจัดเต็ม

ล่าสุด GO Wholesale เดินหน้าลุยเปิดสาขา 3 สาขาอมตะ จังหวัดชลบุรี โดยตั้งใจที่จะเป็นจุดหมายใหม่แหล่งรวมวัตถุดิบอาหาร และสินค้าที่มีความหลากหลายมากกว่า 15,000 รายการ โดดเด่นด้วยแผนกอาหารสดขนาดใหญ่ ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ อาหารแช่แข็ง เครื่องแกง ซอสปรุงรส เบเกอรี่ คุณภาพพรีเมียม ให้ผู้ประกอบการนำไปต่อยอดธุรกิจได้ รวมถึงส่งเสริมการสร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนในพื้นที่ เกิดการจ้างงานซึ่ง 90% เป็นคนท้องถิ่น

ขณะเดียวกัน ทางฝั่ง Makro ก็ได้ปรับโฉมสาขาที่จังหวัดชลบุรี มีการปรับลุคให้มีความทันสมัยมากขึ้น สร้างบรรยากาศ อำนวยความสะดวกให้เหมาะกับการเดินเลือกซื้อสินค้า โดยชูจุดเด่นเป็นแหล่งรวบรวมอาหารสดคุณภาพดีจากทั่วทุกมุมโลก ครบครันด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคกว่า 17,000 รายการ ในราคาค้าส่งที่ดีที่สุด ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าปลีกรายย่อย ร้านอาหาร โรงแรม ธุรกิจจัดเลี้ยง ทั้งในพื้นที่ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง

ความสำคัญของจังหวัดชลบุรี แน่นอนว่าเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่สำคัญในภาคตะวันออก เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งชาวไทย และต่างชาติ ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นทำเลศักยภาพในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่มีโอกาสสดใสรออยู่ในวันข้างหน้า โดย “อาหาร” ถือเป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจร้านอาหาร หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องในการรองรับผู้คนที่เดินทางมา ซึ่งเป็นแหล่งสร้างรายได้ที่สำคัญให้กับร้านค้าส่ง นั่นจึงทำให้ “ชลบุรี” กลายเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญของ GO Wholesale ที่ขอเข้ามาตีตลาดเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้บริโภค ชูทั้งจุดเด่น และการตลาดดึงดูดให้มาใช้บริการ ส่วน Makro ก็อยากจะรักษาฐานลูกค้าเดิมให้อยู่กับตัวเอง ไม่อยากเสียให้กับคู่แข่งคนสำคัญ

การแข่งขันเป็นเรื่องดีในธุรกิจ สุดท้ายคนที่ได้รับประโยชน์คือผู้บริโภคนั่นเอง

เรื่องที่เกี่ยวข้อง