Mixue ไอศกรีมแบรนด์ดังจากจีน เตรียมระดมทุนเข้าตลาดหุ้นฮ่องกง ตั้งเป้า 3.4 หมื่นล้านบาท


Mixue แบรนด์ไอศกรีมและชานมสัญชาติจีน กำลังเตรียมระดมทุน เร่งขายหุ้นครั้งแรกในฮ่องกง หลังจากบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด รองรับการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

Mixue Group และ Guming Holdings เครือข่ายชานมไข่มุกใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีนในปี 2023 ได้ทำเรื่องเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในฮ่องกง ตามเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์ โดย Mixue มีร้านค้าประมาณ 36,000 แห่ง กำลังมองหาการระดมทุนถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.4 หมื่นล้านบาท) ในการเสนอขายหุ้น IPO ในฮ่องกง

แบรนด์ Mixue เป็นหนึ่งในชาบับเบิ้ลที่สร้างกลยุทธ์ทางธุรกิจได้ดีเยี่ยมด้วยการขายเมนูในราคาต่ำ ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ผ่านการกำหนดต้นทุนอย่างละเอียด ต่างจากคู่แข่งรายอื่น ๆ ในธุรกิจเดียวกันที่ขายในราคาสูงกว่า จึงทำให้ Mixue กลายเป็นแบรนด์ที่นิยมทั้งในประเทศจีน ตลอดจนขยายสาขาออกไปในต่างประเทศจนเป็นแบรนด์ที่ติด Top 5 มีสาขาแฟรนไชส์มากที่สุดในโลก

ตามการศึกษาของ China Chain Store&Franchise Association พบว่าร้านชานมไข่มุก 486,000 แห่งของประเทศจีน คาดการณ์ว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 40% ในปี 2023 โดยมีขนาดตลาดประมาณ 1.45 แสนล้านหยวน แต่ด้วยความแตกต่างของสินค้าทำให้เกิดการแข่งขันของแบรนด์ต่าง ๆ ในตลาดนี้ค่อนข้างรุนแรง ซึ่งก่อนหน้านี้ ChaBaiDao ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมนี้อีกรายก็ได้ยื่น IPO ที่ฮ่องกง เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ที่มา: reuters

เรื่องที่เกี่ยวข้อง