ZENFRY นวัตกรรมเฟรนช์ฟรายส์จากถั่วเขียวแบรนด์ไทย โดนใจสายสุขภาพระดับโลก


พบกับหนึ่งธุริจไอเดียว้าว กับแบรนด์ ZENFRY เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวทอง นวัตกรรมครั้งแรกของไทยที่นำถั่วเขียวมาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการทำเฟรนช์ฟรายส์ เพื่อให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น และยังสร้างยอดขายได้สูงกว่า 5 แสนบาทต่อเดือน

 

คุณอ๊บ ทรรศิน อินทานนท์ เจ้าของธุรกิจ ZENFRY เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวทอง เล่าว่า ธุรกิจนี้เริ่มต้นขึ้นในช่วงโควิด ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินธุรกิจนี้มากกว่า 3 ปีแล้ว โดยการเข้ามาทำธุรกิจนี้เกิดจากความต้องการต่อยอดธุรกิจจากเดิมที่ทำโรงงานแปรรูปสินค้าเกษตรอย่างนมถั่วเขียว นมสัปปะรด นมฟักทอง และด้วยที่ตนเองเรียนจบด้านเทคโนโลยีอาหาร ทำให้มองเห็นถึงโอกาสในธุรกิจอาหารทางเลือก โดยเฉพาะอาหารกลุ่ม Snack อย่าง เฟรนช์ฟรายส์ เนื่องจากคนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบกินเฟรนช์ฟรายส์มักไม่มีทางเลือกอื่น ๆ รวมถึงยังสนใจในด้านของโภชนาการที่สามารถนำพืชมาใช้แทนเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูงๆ ได้ หลังจากเข้าไปศึกษาเฟรนช์ฟรายส์อย่างจริงจังพบว่าอาหารประเภทนี้มีความน่าสนใจ ทั้งถั่วเขียวยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย และขณะนั้น SME ไทยยังไม่มีใครทำนวัตกรรมอาหารประเภทนี้ โดยในช่วงแรกเริ่มใช้ระยะเวลาพัฒนาอยู่นานนับปี เพราะการจะทำให้ถั่วเขียวออกมาเป็นเฟรนช์ฟรายส์ค่อนข้างทำได้ยาก หากเกิดความเสียหายก็จะมีมูลค่าสูง

 

 

หลังจากพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์ ZENFRY คือแบรนด์เฟรนช์ฟรายส์จากถั่วเขียวเจ้าแรกของไทยและแบรนด์แรกของโลก ซึ่งได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีเกินคาด ยอดขายในระยะเวลาปีครึ่งสามารถทำได้มากกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งมันโตขึ้นจากปีที่แล้ว 5-6 % ปีที่แล้วขายได้เดือนละ 3-4 หมื่น แต่ปีนี้ทางแบรนด์ขายได้เดือนละ 3-4 แสน หรือบางเดือนสามารถพุ่งสูงถึง 5 แสนก็เคยทำได้มาแล้ว อย่างเช่น Tops Supermarket เดิมส่งแค่ 300 ถุงต่อเดือน แต่ตอนนี้ส่งเพิ่มขึ้นเดือนละ 1,200 ถุง ที่สำคัญยังสามารถส่งออกไปยังสวิสเซอร์แลนด์, เยอรมัน, สิงคโปร์ และญี่ปุ่น อีกด้วย

 

ความว้าวของ Zen fry เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวทอง นอกจากจะว้าวในนวัตกรรมสุดล้ำแล้ว ยังมีความว้าวอีก เช่น 1. การใช้ถั่วเขียว 4 สายพันธุ์ปลูกในรูปแบบของอินทรีย์จากจังหวัดเพชรบูรณ์มาพัฒนาสินค้าคุณภาพ และใช้ถั่วเขียว 100 % โดยไม่ผสมแป้ง 2. รสชาติที่แปลกใหม่ที่หาไม่ได้จากที่ไหน 3. ความกรอบนานเป็นพิเศษ 4. ได้รับประโยชน์มากขึ้น โดยมีคาร์โบไฮเดรตที่ต่ำกว่ามันฝรั่ง 1 เท่า มีโปรตีนที่สูงกว่ามันฝรั่ง 1 เท่า ผู้ป่วยเบาหวานกินได้ และยังไม่มีสารอะคริลาไมด์ที่เป็นสารก่อให้เกิดมะเร็ง 5. ช่วยขับเคลื่อนเกษตรกรให้มีรายได้มากขึ้น และทางแบรนด์ยังสามารถเพิ่มมูลค่าให้ถั่วเขียวได้ถึง 10 เท่า

 

เพราะความรู้และพาร์ทเนอร์ที่ดีมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจให้ยั่งยืน คุณอ๊บจึงเข้าร่วมโครงการ GSB Smart Franchise กับธนาคารออมสิน เนื่องจากต้องการขยายสาขาในห้างสรรพสินค้า ซึ่งโครงการนี้ได้ช่วยให้เข้าถึงความรู้ใหม่ ๆ ทั้งเรื่องวิธีการบริหารจัดการร้าน เข้าใจการทำต้นทุน-กำไร และนำมาต่อยอดขยายแฟรนไชส์ ซึ่งก่อนเข้าร่วมโครงการนี้ จากมีเพียงแค่สาขาเดียว แต่หลังจากนำความรู้มาปรับใช้ ก็สามารถขยายธุรกิจไปได้แล้วกว่า 3 สาขา สำหรับใครที่สนใจอยากเริ่มต้นธุรกิจ แนะนำว่าควรเริ่มต้นจากการสร้างความแตกต่าง ทั้งความแตกต่างเรื่องนวัตกรรม รสชาติ และการเจาะกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ

 

สนใจธุรกิจ ZENFRY เฟรนช์ฟรายส์ถั่วเขียวทอง สามารถซื้อได้ที่ Tops Supermarket ทุกสาขา, เซ็นทรัลเวสเกต, ร้าน LEMON FARM, ร้านริมปิง (เชียงใหม่) และร้านวีแกนเนอรีต่าง ๆ หรือสนใจแฟรนไชส์ติดต่อ Facebook: ZENFRY Thailand โทร. 09-3641-4441 ส่วนใครที่มีไอเดียว้าวในการธุรกิจ แต่ยังขาดเงินทุน สามารถขอคำปรึกษาเกี่ยวกับสินเชื่อเพื่อการลงทุนหรือสินเชื่อ SMEs ได้ที่ธนาคารออมสินทุกสาขา หรือสามารถสอบถามหรือศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: GSB Society, Website: https://www.gsb.or.th/ และ Call Center: 1115

สนับสนุนการทำธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อสังคม