7-Eleven ในญี่ปุ่นเตรียมเปิดร้านสะดวกซื้อไร้พนักงาน ให้ลูกค้าใช้สมาร์ทโฟนชำระค่าสินค้า


ตามรายงานของ Nikkei Asia เผยว่า ร้าน 7-Eleven ในญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดร้านเล็ก ๆ โดยไม่มีพนักงานหน้าร้าน ตั้งเป้าเปิดในสถานที่ที่เคยประสบปัญหาในอดีต เช่น คอนโดมิเนียม, โรงงาน

สำหรับร้าน 7-Eleven รูปแบบใหม่ที่มีพื้นที่ประมาณ 50 ตารางเมตร จำหน่ายสินค้ามากกว่า 1,200 รายการจะดำเนินการโดยพนักงานเพียงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสต๊อกสินค้า และสั่งสินค้าเข้ามาเท่านั้น

ที่ผ่านมา แบรนด์ผู้ค้าปลีกรายนี้ได้ทดลองสาขาบางแห่งในกรุงโตเกียวกับโอซาก้าไปบ้างแล้ว และเตรียมจะเปิดสาขาเพิ่มอีกในช่วงฤดูใบไม้ผลิ นอกจากนี้ 7-Eleven ยังเริ่มเจรจากับบริษัทราว 20 แห่งว่ามีความสนใจที่จะติดตั้งร้านในลักษณะนี้ในพื้นที่หรือไม่ เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการจะเปิดสาขาให้ได้หลาย 10 แห่ง ในญี่ปุ่น

ภายในร้านค้า ลูกค้าจะใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินเมื่อซื้อสินค้า โดยใช้แอปฯ เพื่อสแกน QR Code และเลือกว่าชำระเงินผ่านบัตรเดบิต หรือบัตรเครดิต ซึ่งแตกต่างจากร้านทั่วไปที่ต้องนำสินค้ามาชำระเงินที่เคาท์เตอร์ โดยตลาดร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่นมีเกือบ 56,000 แห่ง การมาของร้านค้าไร้พนักงานขนาดเล็กจะช่วยเพิ่มพื้นที่การเปิดร้าน และอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่มีเวลาจำกัดได้

ทั้งนี้ ตามบทความของนิตยสาร Forbes ยกย่องให้ 7-Eleven เป็นองค์กรที่สามารถปรับปรุง และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยไม่คำนึงแค่การแข่งขันในเชิงธุรกิจเท่านั้น

ที่มา: asia.nikkeiconvenience