คู่รักไม่ใช่เงินสักบาทเดียวเริ่มต้นธุรกิจอะพาร์ตเมนต์ ตอนนี้มีรายได้ 900 กว่าล้านต่อเดือน


Tessa Barton และ Cole Herrmann อาศัยอยู่อะพาร์ตเมนต์ขนาด 250 ตารางฟุต ในนิวยอร์ก มีสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นฝักบัวอาบน้ำ และหม้อน้ำทำความร้อน

เรื่องราวที่สนใจเกิดขึ้นในปี 2017 ตอนนั้น Barton มีอาชีพเป็นช่างภาพอิสระ และมักโพสต์รูปภาพที่พักลงบน Instagram โดยเธอ และ Herrmann ตระหนักดีว่าการถ่ายรูปสามารถเติมฟิลเตอร์ให้กับภาพที่ถ่ายไว้ และขายได้ โดยไม่ต้องใช้กล้องหรูหรา หรือโปรแกรมตัดต่อ

ไอเดียนี้นำมาสู่ปัจจุบัน คือ Tezza บริษัทผู้ผลิตเครื่องแต่งกาย และแอปพลิเคชันตกแต่งภาพชื่อดัง ที่บริหารโดยคู่สามี-ภรรยาในฐานะซีอีโอร่วม ซึ่งปีทีผ่านมาทำรายได้ไป 26.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 900 กว่าล้านบาท) โดย Tezza ทำกำไรตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง ผ่านรูปแบบธุรกิจแบบลีน แม้จะใช้เวลาในการสร้างค่อนข้างนาน แต่เมื่อเสร็จสมบูรณ์ก็นำมาสู่รายได้ และเป็นเงินทุนในการสร้างฟีเจอร์เพิ่มเติม และขยายให้ Tezza กลายเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ขนาดใหญ่

การลองผิดลองถูกที่ไร้ทิศทาง

Barton ทำงานเป็นช่างภาพงานแต่งงาน และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ให้กับแบรนด์ เช่น Urban Outfitters ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะสร้างอิทธิพลก่อนเป็นอาชีพแบบเต็มเวลา เธอได้แต่งงานกับ Herrmann พร้อมกับย้ายไปนิวยอร์กในปี 2016 ทั้งคู่ต้องการผสมสานความสร้างสรรค์จึงสร้างธุรกิจขึ้นมา

ทั้งคู่ทดลองขายหนังสือ และลงทุนในแจ็กเก็ตยีนส์ แต่เป็นไปอย่างทุลักทุเล ในขณะการทำธุรกิจในช่วงแรกประสบปัญหา พวกเขาสังเกตเห็นผู้คนจำนวนมากมีส่วนร่วมกับโพสต์บนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับวิถีชีวิตของ Barton รวมถึงภาพต่อกันบนฝาผนังที่มีรูปถ่าย และงานศิลปะอยู่บนเตียง

จากจุดนี้ทำให้พวกเขาเริ่มออกแบบ และจำหน่ายชุดภาพตัดปะ เพื่อให้คนที่สนใจนำไปตกแต่งบ้านเองได้เหมือนกับสตูดิโอของ Barton และ Herrmann โดยชุดภาพตัดปะกลายเป็นกระแสไวรัล แม้ว่าจะมีราคาแพง ใช้เวลานาน และใช้พื้นที่มากในที่พักของทั้งคู่ แต่ก็ได้รับความนิยม

“เราคิดอย่างไร้เดียงสา ผู้คนสนใจเรื่องนี้ เราจึงสร้างขึ้นมา แต่ด้วยผลิตภัณฑ์ทางกายภาพ เราต้องซื้อสินค้าคงคลัง เราต้องทำตามคำสั่งซื้อ และจัดส่งออกไป ในที่สุดเราก็มีโกดัง” Herrmann กล่าว

ทำสำเร็จดีกว่าสมบูรณ์แบบ

วันหนึ่ง Barton ตระหนักอะไรบางอย่าง เมื่อผู้ติดตามของเธอไม่เพียงแต่ชอบเนื้อหาของรูปถ่ายเท่านั้น พวกเขายังชอบรูปลักษณ์ของรูปถ่ายจากกล้องมือสอง และเครื่องมือติดต่อ ซึ่งทั้งคู่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินใด ๆ เพื่อสร้างชุดฟิลเตอร์ที่สร้างไว้ล่วงหน้าจากการซื้อโปรแกรม Adobe Lightroom

หลังจากขายฟิลเตอร์ผ่าน Lightroom ได้ 15 เดือน ทั้งคู่ได้เปิดตัวแอปฯ Tezza ด้วยแบบอักษรหนาสีแดงที่ดูโดดเด่น และสะอาดตา เป็นระยะเวลา 4 ปี ทั้งคู่ และผู้ช่วยอีกคนมีหน้าที่รับผิดชอบการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Tezza, การทำการทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันบริษัทมีพนักงาน 14 คน รวมทั้ง Barton และ Herrmann

Tezza เป็นแอปฯ ที่รู้จักกันดีในเรื่องของการตกแต่งภาพ เป็นคู่แข่งในระดับเดียวกันอย่าง Lightroom และ VSCO บนแอปสโตร์ของ Apple นอกจากนี้ยังแตกไลน์ธุรกิจไปยังหมวดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบ และขายเครื่องแต่งกาย, เปิดตัวนิตยสารเมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แอปฯ ยังคงเป็นรายได้หลักของบริษัท โดยมีทั้งเวอร์ชันฟรีที่มีตัวกรอง และเครื่องมือแก้ไขจำนวนจำกัด หากอยากได้แบบจัดเต็มก็สามารถสมัครแพคเกจเป็นสมาชิกมีให้เลือก 5.99-9.99 ดอลลาร์สหรัฐฯ/เดือน สำหรับการเข้าถึงชุดตัดต่อรูปภาพ และวิดีโอแบบเต็มรูปแบบ

Barton บอกว่าคุณเรียนรู้มากมายมากขึ้น เพียงนำสิ่งต่าง ๆ ออกมา เมื่อใช้โซเชียลมีเดีย ผู้คนจะบอกคุณว่าพวกเขาชอบ และไม่ชอบอะไร ดังนั้นคุณสามารถปรับปรุงในขณะที่กำลังก้าวไป

ที่มา: cnbc