กรณีศึกษา Red Lobster ยื่นขอล้มละลาย เพราะจัดโปรบุฟเฟต์กินแบบไม่อั้น


การทำธุรกิจร้านอาหารย่อมอยากดึงลูกค้าเข้ามาเยอะ ๆ แน่นอนว่าทางลัดที่จะช่วยได้คือ “บุฟเฟต์” ที่กำหนดราคาอาหาร กำหนดเมนู ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่จะช่วยดึงลูกค้าเข้าร้านมากยิ่งขึ้น

แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน แม้จะมีความน่าสนใจ ดึงลูกค้าเข้ามาได้จำนวนมาก แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความเสี่ยงที่จะคุมต้นทุนวัตถุดิบไม่อยู่ และอาจนำมาสู่ปัญหาให้กับธุรกิจได้ในที่สุด อย่างกรณีของ Red Lobster เชนร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ต้องขอยื่นล้มละลายต่อศาล ซึ่งมีการวิเคราะห์ว่าเป็นเพราะการจัดโปรโมชัน “บุฟเฟต์” แบบไม่อั้น เพื่อกระตุ้นยอดขาย

Red Lobster ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ และขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายต่อศาลสหรัฐฯ หลังธุรกิจต้องประสบปัญหาหนี้สิน โดยประเด็นที่สำคัญคือธุรกิจออกโปรโมชันที่เรียกว่า Endless shrimp ซึ่งเป็นบุฟเฟต์กินกุ้งแบบไม่อั้น ที่ต้องการให้ยอดขายของร้านเพิ่มขึ้น แต่สุดท้ายกลายเป็นต้องแบกรับต้นทุน 11 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 404 ล้านบาท)

 

 

ภายใต้การบริหารของซีอีโอที่ได้รับการแต่งตั้งจาก Thai Union นั้น Red Lobster ยุติความร่วมมือกับซัพพลายเออร์กุ้งชุบเกล็ดขนมปัง 2 ราย ส่งผลให้ธุรกิจเหลือข้อตกลงกับซัพพลายเออร์ในการจัดหากุ้งเหลือเพียงรายเดียว นำไปสู่ต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งไม่สอดคล้องกับกระบวนการตัดสินทั่วไปของบริษัทกับการเลือกซัพพลายเออร์ที่ตามความต้องการที่อยากได้

 

 

โดยในหนังสือยื่นล้มละลาย ระบุว่าการตัดสินใจในครั้งนี้สร้างปัญหาทั้งด้านการดำเนินงาน และทางการเงินให้กับ Red Lobster ที่ต้องแบกภาระกับการจัดหาของ Thai Union

นักวิเคราะห์มองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากการทำโปรโมชัน Endless shrimp เพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเรื่องบริหารจัดการที่ผิดพลาดของ Thai Union ตลอดจนพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลง และการแข่งขันในธุรกิจที่รุนแรงขึ้นเพื่อโน้มน้าวใจ เพิ่มฐานลูกค้าให้กับแบรนด์ของตนเอง

ที่มา: CNN