รู้หรือไม่? Marlboro มีกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้หญิง แต่ได้คาวบอยขี่ม้าขาว สู่แบรนด์มูลค่าล้านล้าน


Marlboro ถือเป็นแบรนด์ที่สิงห์อมควันรู้จักกันเป็นอย่างดี กับแบรนด์บุหรี่ที่ครองส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1 ของโลก

จุดเริ่มต้นของ Marlboro เกิดขึ้นที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งชื่อ Marlboro มาจากถนน Great Marlorough ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน และปี 1902 ก็ขยายการผลิตไปยังนิวยอร์ก ในสหรัฐฯ และได้รับความนิยมเรื่อย ๆ

เรื่องที่น่าสนใจของแบรนด์ Marlboro ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน คือกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เป็นผู้หญิง นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แบรนด์จะรู้จักในเฉพาะกลุ่ม และชื่อเสียงยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก

สำหรับตัวบุหรี่ถูกออกแบบมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ เนื่องจากก้นกรองสีส้มอมแดง สามารถช่วยซ่อนรอยลิปสติกของผู้หญิงได้ ซึ่งในเวลานั้นแบรนด์อื่น ๆ ไม่มี เพราะจะเป็นสีขาวทั้งหมด แน่นอนว่าด้วยกลุ่มเป้าหมายที่จำกัดวงจึงทำให้มูลค่าของแบรนด์ครองส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก แค่ 1% เท่านั้น

 

 

แต่จุดเปลี่ยนสำคัญก็เกิดขึ้น ในปี 1950 หลังจากมีผลการวิจัยยืนยันออกมาว่าการสูบบุหรี่มีผลกระทบรุนแรงที่ก่อให้เกิดมะเร็งปอดได้ ทำให้สิงห์อมควันทั้งหลายเริ่มมองหาทางเลือกบุหรี่ที่มีไส้กรอง และนี่เป็นโอกาสอันเหมาะสมที่ Marlboro ที่จะตีตลาด ปรับธุรกิจให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

สิ่งที่ Marlboro เปลี่ยนแปลงอย่างแรกคือภาพลักษณ์ ที่นำเอา “คาวบอย” ซึ่งเป็นกระแสนิยมอยู่ช่วงเวลานั้น มาทำการตลาดผ่านแคมเปญ “Marlboro Man” เพื่อแสดงออกถึงความแข็งแรง เข้มแข็ง ดูเท่ รวมถึงการโฆษณายกประเด็นว่าบุหรี่ของแบรนด์มีความปลอดภัยกับสุขภาพ

การตัดสินใจของ Marlboro ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้ชายที่เปิดใจให้กับบุหรี่ไส้กรองมากขึ้น และทำให้แบรนด์ช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นกว่าเดิมในธุรกิจยาสูบได้สำเร็จ กลายเป็น 1 ใน 4 ของแบรนด์ชั้นนำในยุคนั้น

ปัจจุบัน Marlboro ถูกบริหารภายใต้บริษัท Philip Morris โดยธุรกิจมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง สร้างรายได้ถึงล้านล้านบาทเลยทีเดียว