ทำงานธนาคารดีอยู่แล้ว แต่ไม่ท้าทาย ขอลาออกมาเป็นยูทูปเบอร์ ปัจจุบันทำเงินกว่า 30 ล้านบาท


เส้นทางที่เดิมพันค่อนข้างสูงของ Nischa Shah ยูทูปเบอร์การเงินส่วนบุคคล ที่ตัดสินใจลาออกจากงานธนาคาร รับเงินเดือน 6 หลัก ออกมาเป็นครีเอเตอร์แบบเต็มเวลา แม้จะเสี่ยงแต่ก็ได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่า เพราะปัจจุบันเธอทำรายได้กว่า 30 ล้านบาท

หลังจากทำงานด้านธนาคารมาเป็นระยะเวลาหนึ่งทศวรรษ Shah เข้ารับตำแหน่งรองผู้อำนวยการที่ Crédit Agricole ในปี 2022 โดยเธอมีรายได้มากกว่า 256,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.3 ล้านบาท) อย่างไรก็ตาม เธอไม่ค่อยพอใจกับอาชีพที่ทำอยู่ตอนนี้

Shah บอกว่าเป็นระยะเวลา 9 ปี ในการเดินทางกับองค์กร ซึ่งได้รับคำตอบแล้วว่าสิ่งนี้ไม่ได้เติมเต็มชีวิตเลย ไม่มีความท้าทาย และไม่กระตุ้นสติปัญญาสักเท่าไหร่ เลยต้องการค้นหาทางเลือกที่จะช่วยเหลือผู้อื่นในเรื่องของความรู้ที่มีเกี่ยวกับการเงิน, การธนาคาร

“ฉันกำลังคิดที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิต จึงตัดสินใจใช้เครื่องมือวางแผนกฎแห่งการดึงดูด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแสดงเป้าหมาย และความฝันเพื่อประเมินชีวิต” Shah กล่าว

Shah รู้ตัวดีว่ามีความหลงใหลในเรื่องการเงินส่วนบุคคล และทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลที่ซับซ้อนได้ โดยครั้งหนึ่งเธอเคยช่วยพ่อแม่เลี่ยงการเรียกเก็บภาษีประมาณ 14,000 ปอนด์ ตอนขายบ้าน เพราะนักบัญชีพลาดข้อมูลบางอย่างไป

“แค่มีความรู้เรื่องการเงินส่วนบุคคลก็สามารถนำเงินเข้ากระเป๋าของคุณได้” Shah กล่าว

ดังนั้น Shah เริ่มต้นที่จะทำวิดีโอบน YouTube เกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล และพัฒนาตนเองในเดือนธันวาคม 2021 และตอนนี้มีสมาชิกบน YouTube มากกว่า 1 ล้านคนแล้ว โดยความสำเร็จนี้ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากงานในเดือนมกราคม แม้ว่าจะได้รับโบนัสหกหลักในอีกสองเดือนต่อมาก็ตาม

สำหรับเธอมองว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยง เพราะตอนนี้ Shah มีรายได้มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 36 ล้านบาท) จากการสร้างรายได้จากวิดีโอ YouTube, การขายคอร์ส และผลิตภัณฑ์, การเจรจาร่วมกับองค์กร และการร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ ซึ่งทำให้เธอทำรายได้มากกว่าตอนทำงานธนาคาร และทำให้เป็นคนไม่ต้องวิ่งไล่ตามเงินอีกต่อไป แค่ไล่ตามสิ่งที่ตนเองเก่ง มีความหลงใหล, สนุกไปกับมัน

Shah พูดถึงเคล็ดลับที่ทำให้ช่อง YouTube เติบโต และการเตรียมลาออกจากงานธนาคาร ไว้ว่าวิดีโอที่ทำจะครอบคลุมหัวข้อต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น “นิสัยการใช้เงินที่ทำให้คุณจน”, “7 ไอเดียสร้างรายได้ Passive Income”, วิธีลงทุนเงิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ โดยแต่ละวิดีโอมียอดวิวระหว่าง 100,000 – 9,000,000 วิว

หากใครเป็นแฟนตัวยงของ Shah จะคุ้นเคยกับแนวทางที่ไม่ค่อยเครียด, คำแนะนำที่ตรงไปตรง และเอกลักษณ์สร้างการจกดจำคือเสื้อคอเต่าสีดำ

ย้อนกลับไปในปี 2021 จำนวนคนติดตามช่อง YouTube ของ Shah ยังมีเพียงน้อยนิดเท่านั้น และเธอไม่ได้จริงจังมากนัก ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2022 เกิดความเปลี่ยนแปลง เมื่อ Shah ตัดสินใจเริ่มโพสต์คลิปสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และสุดท้ายในเดือนกันยายน คลิปวิดีโอหนึ่งซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตหนึ่งวันในฐานะวาณิชธนกิจ ทำให้เธอมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 50,000 คนในหนึ่งเดือน และสร้างรายได้ 3,000 ปอนด์

“ฉันใช้ระยะเวลา 11 เดือน มีผู้ติดตาม 1,000 คน และ 2 เดือนมีผู้ติดตามเป็น 100,000 ราย มันบ้าคลั่งมาก” Shah กล่าว

Shah เล่าต่อว่ากลุ่มผู้ชมมีทั้งคนหนุ่มสาว ผู้หญิง และคนทั่วไปที่ยังไม่สามารถเข้าถึงความรู้ทางด้านการเงิน ตนยอมรับว่าว่าเมื่อคุยกับกล้องรู้สึกเหมือนอายุ 22 ปี หรือ 23 ปี มีคนอายุน้อยจำนวนมากที่กำลังอยู่ในจุดที่พวกเขาเริ่มสร้างรายได้ พวกเขาแค่อยากทำให้ดีขึ้น อยากรู้ว่าจะทำอย่างไรกับเงินออม, จะเพิ่มความมั่งคั่งได้อย่างไร และจะเตรียมตัวอย่างไรให้ออกจากงานที่ไม่ชอบ

อาจจะมองได้ว่า Shah มองเห็นถึงโอกาสสร้างตัวตนให้กลายเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือจากประสบการณ์ด้านธนาคาร และคุณสมบัติด้านบัญชี เผยแพร่ความรู้ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวมถึงเรื่องที่เธอพูดสามารถนำไปเป็นข้อมูลหักล้างเนื้อหาการเงินที่ผิด ๆ บน TikTok และ Instagram

ที่มา: cnbc, YouTube