เศรษฐีนีวัยละอ่อน ขาย “ละมุน” โฟมล้างหน้า สร้างยอดขายร้อยล้าน


อีกหนึ่งความสำเร็จของ “อินดี้มีเงิน” ที่น่าทึ่ง “สุพิชญา จำปา” นักธุรกิจรุ่นใหม่ด้วยวัยเพียง 22 ปี ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการบริษัท ละมุน พลัส จำกัด เป็นเจ้าของธุรกิจความงามผลิตภัณฑ์แบรนด์ “ละมุน” โฟมล้างหน้าสะอาด สวย ใส ในหลอดเดียว ที่สามารถโกยรายได้ไปแล้วถึง 100 ล้านบาท ความน่าทึ่งของเธอคือ เริ่มธุรกิจขณะที่ยังเรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมศึกษาเท่านั้น

 

คุณสุพิชญา เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันกำลังศึกษา อยู่ในระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จุดเริ่มต้นของธุรกิจกว่าที่จะก้าวไป ถึงการสร้างแบรนด์ “ละมุน” เมื่อวัย 15 ปี เธอมีความต้องการอยากมีรถยนต์ จึงมองหาช่องทางสร้างรายได้ด้วยตัวเอง เริ่มจากการเปิดร้านขายของผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเลือกจำหน่ายสินค้ากลุ่มสกินแคร์ ในรูปแบบซื้อมาขายไป ปรากฏว่ามีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ในเวลาเพียง 1 เดือน สามารถสร้างรายได้ถึง 30,000 บาท ในระยะเวลา 4 ปี จากลูกค้าหลักร้อย ทะยานขึ้นเป็น 30,000 คน แต่หลังจากนั้นปรากฏว่า พ่อค้า คนกลางขึ้นราคาต้นทุนสินค้าเพราะเห็นว่ามียอดขายที่ดี ทำให้ได้กำไรลดลง เมื่อเป็นอย่างนี้จึงคิดอยากสร้างแบรนด์ เป็นของตัวเอง โดยเอาประสบการณ์จากการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์มาปรับใช้ ทั้งเรื่องสินค้า วิธีการสร้างยอดขาย การทำตลาด การเข้าถึงลูกค้า ตัดสินใจ

 

สร้างโปรดักส์ปั้นแบรนด์ “ละมุน” ด้วยเงินทุน 1 ล้านบาท จากการสะสมเงินทุนในเวลา 4-5 ปี ทำการจดทะเบียน บริษัทอย่างเต็มตัว ด้วยทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ “ละมุน” เป็นโฟมล้างหน้า ที่เกิดจากการร่วมคิดค้นผลิตภัณฑ์กับทีมวิจัยจากแล็บ โดย ผลิตภัณฑ์เป็นโฟมเนื้อมุก ซึ่งเป็นเนื้อโฟมที่สั่งผลิตขึ้นเป็นสูตรเฉพาะ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การทำความ
สะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด อีกทั้งยังเสมือนเป็น ครีมบำรุงผิวไปในตัวอีกด้วย สามารถใช้ได้กับผู้บริโภคทุกเพศทุกวัยและทุกกลุ่ม

 

“หลังจากเปิดตลาดขายสินค้าไปเพียง 7 วัน เราสามารถสร้างยอดขายได้อย่างทะลุเป้าถึง 10 ล้านบาท ด้วยวิธีแนะนำถึงคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ว่าดีอย่างไร ให้กับลูกค้าที่สนใจ หลังจากนั้นลูกค้าที่เคยได้ทดลองใช้เกินกว่า 90% ของลูกค้าทั้งหมด ก็ผันตัวเองมาสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายเพราะสินค้าใช้แล้วติดใจ สินค้าดี ต้องบอกต่อ ช่วยทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและติดตลาดอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 1 ปี”

 

คุณสุพิชญา ได้ตั้งเป้าในการทำตลาด “ละมุน” ว่า ต้องการกระจายสินค้าไปทั่วโลก เพราะต้องการให้ต่างชาติรู้ว่าสินค้าคุณภาพผลิตโดยคนไทย ปัจจุบันก็ได้ทำการส่งออกไปแล้วกว่า 20 ประเทศ เช่น เวียดนาม มาเลเซีย ญี่ปุ่น เป็นต้น ผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย ซึ่งในปีหน้าบริษัทจะขยายตลาดไปเมียนมาร์ เวียดนาม เพราะยังเป็นประเทศที่ยังมีทิศทางการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนของยอดจำหน่ายในต่างประเทศคิดเป็น 5% ของรายได้ทั้งหมด ส่วนตลาดในประเทศจะเพิ่มการจำหน่ายทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก และร้านจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับสกินแคร์ทั่วไป สุดท้ายคุณสุพิชญา ได้ฝากข้อคิดสำหรับวัยรุ่นที่อยากสร้างธุรกิจของตัวเองว่า

 

“ธุรกิจทุกวันนี้ เรามองว่าการที่เรามีส่วนช่วยให้ทุกคนมีผิวหน้าที่ดีขึ้น สวยขึ้นและสามารถตีโจทย์ของปัญหาในเรื่องผิวพรรณได้อย่าง
ถูกทิศทาง นับว่าเป็นความสำเร็จมากกว่าเม็ดเงิน ซึ่งเรามองว่านั่นคือผลพลอยได้มากกว่า อยากบอกว่าการทำธุรกิจมันคือชีวิตจริงที่แตกต่างจากการเรียนรู้ในตำรามากๆ และสิ่งหนึ่งที่ยึดถือมาโดยตลอดในการทำธุรกิจ คือ หัวใจ และความอดทน ขอให้ตั้งใจและจริงจัง สนุกกับสิ่งที่ทำ เชื่อว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จได้” สนใจผลิตภัณฑ์ละมุน ติดต่อโทร. 09-1819-9356, 09-3979-079