กาแฟวาวี ขยายแฟรนไชส์ทั่วประเทศ เตรียมโกอินเตอร์สู่ร้อยล้าน


ธุรกิจตัวอย่าง ที่เริ่มนับตั้งแต่หนึ่งแล้วค่อยเป็นค่อยไปจนกระทั่งประสบความสำเร็จ จากกาแฟระดับเล็กๆ ในราคาเริ่มต้นเพียง 87 บาท สู่แบรนด์กาแฟที่แข็งแกร่ง ขยายแฟรนไชส์ไปทั่วประเทศ พร้อมเตรียมโกอินเตอร์กับยอดขาย 100 ล้านบาท กว่าจะเข้าสู่ความสำเร็จต้องก้าวทีละขั้นอย่างมั่นคงดั่งเช่นธุรกิจ กาแฟวาวี ที่คุณไกรสิทธิ์ ฟูสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟวาวี จำกัด เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจกาแฟวาวี โดยที่ไม่ยอมย่อท้อต่ออุปสรรค พร้อมมุ่งกำจัดจุดอ่อนควบคู่ไปกับการสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจตนเอง

โดยคุณไกรสิทธิ์ได้พูดถึงธุรกิจของตนเองว่า

แต่ก่อนที่จะหันมาทำธุรกิจกาแฟนี้ เคยเห็นร้านกาแฟในต่างประเทศมีสาขากระจายอยู่ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้เองจึงต้องการที่จะทำแบบนั้นบ้าง เพราะเมืองไทยก็มีแหล่งปลูกกาแฟชั้นดีอยู่หลายแหล่ง โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ฉะนั้นในที่สุดจึงตัดสินใจทำลงมือทำพร้อมกับตั้งชื่อแบรนด์ว่า “วาวี” ตามแหล่งที่ปลูกกาแฟคุณภาพดีของไทยนั่นเอง

ในการเปิดกิจการครั้งแรกคุณไกรสิทธิ์ ได้เลือกทำเลที่ตั้งร้านกาแฟวาวีตรงถนนนิมมานเหมินท์ จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยเงินทุน 70,000 บาท จนกระทั่งเกิดผลสำเร็จ เนื่องจากช่วงนั้นที่เชียงใหม่ไม่ค่อยมีร้านกาแฟที่จัดไว้สำหรับดื่มกาแฟไปพร้อมกับนั่งพูดคุยกันได้ หรือทำงานได้

ซึ่งทำให้สิ่งนี้กลายเป็นจุดเปลี่ยนพฤติกรรมชาวเชียงใหม่ให้หันมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นจึงคิดวางแผนต่อ โดยเข้าร่วมโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่ หรือ NEC กับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อนำความรู้มาใช้ในการวางแผนธุรกิจ วิเคราะห์ภาพรวม ต้นทุนจริง ต้นทุนแฝง ซึ่งความรู้เหล่านั้นสามารถปรับใช้จริงได้ถึง 70%

นอกจากนี้คุณไกรสิทธิ์เริ่มต้นทำการศึกษาวิจัยกระบวนการทำกาแฟอย่างจริงจัง ตั้งแต่การปลูกกาแฟ การเก็บและคัดเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่ว รวมไปถึงการชงกาแฟ และต่อมาเมื่อปี 2555 ได้ซื้อที่ดินเนรมิตไร่กาแฟเป็นของตัวเองที่ดอยช้าง เพื่อควบคุมการผลิตเมล็ดกาแฟ ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ

ซึ่งวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตได้คัดสรรมาจากท้องถิ่นอย่างดี ที่ปลูกบนดอยสูงของภาคเหนือ ทั้งจากดอยวาวี จังหวัดเชียงราย 70% และอีก 30% เป็นกาแฟจากอำเภอแม่แจ่ม เชียงดาว และขุนยะ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกระบวนการทำนั้นจะมีการคั่วเมล็ดกาแฟอาทิตย์ต่ออาทิตย์

ทำให้คุณภาพและรสชาติเทียบชั้นกาแฟอินเตอร์ได้ นับว่าเป็นกาแฟแบรนด์ไทยที่ราคาขายสมเหตุสมผลบวกกับบรรยากาศของร้านที่ตกแต่งดูสบายตา น่านั่งเพื่อการผ่อนคลายยิ่งนัก ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้เป็นอย่างดี

จากความสำเร็จของการเปิดร้านกาแฟทำให้ปัจจุบันกาแฟวาวีได้มีการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ เมล็ดกาแฟบรรจุถุง กาแฟคั่วบดบรรจุถุง และในอนาคตเตรียมทำตลาดเครื่องดื่ม (Ready to Drink) และในตอนนี้กำลังดำเนินการสร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพการผลิตจากเดิมที่ผลิตเมล็ดกาแฟได้เดือนละ 5 ตัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า และยังสามารถขยายงานในส่วนการรับผลิตแบบ OEM จะทำให้สามารถขยายตลาดในประเทศใกล้เคียงได้

โดยเฉพาะการค้าในเขตเศรษฐกิจชายแดนทั้ง จีน เกาหลี และญี่ปุ่น ซึ่งในขณะเดียวกันตอนนี้ได้มีสาขากาแฟวาวีภายในประเทศไทย 27 สาขาที่อยู่รูปแบบของการลงทุนเอง และที่เป็นธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งการันตีชั้นดีที่ทำให้มั่นใจได้ว่า จะสามารถเจาะตลาดต่างประเทศ ไปพร้อมกับทำฝันของตนเองให้ร้านกาแฟวาวีในประเทศไทยได้มีสาขาอยู่ทั่วโลกไม่แพ้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ชื่อดังกันเลย

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]