พลิกดินเป็นทอง Kantana Movie Mall โรงหนังชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผู้ประกอบการ


        Kantana Movie Mall ครั้งแรกของประเทศไทย ในการเข้าร่วมลงทุนกับเอกชนในท้องถิ่นต่าง ๆ สร้างโรงหนังขนาดเล็ก ศูนย์รวมของประชาชนในชุมชน ให้เกิดเป็น Community Center  เพื่อให้สามารถรับชมภาพยนต์ได้ง่ายขึ้น และมีราคาที่ถูกลง

คุณภวรรณ โกมลารชุน เผย “โรงหนังกันตนา มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาชุมชนให้มีคุณภาพ โดยโรงหนังชุมชนนี้จะถูกออกแบบให้มีทั้งหมด 50 ที่นั่ง และมีตั๋วราคาเพียง 30 บาทเท่านั้น รูปแบบการนำเสนอจะเป็นแบบดิจิทัลผ่านดาวเทียม อีกทั้งสามารถถ่ายทอดสดการประชุม การสัมมนา และติวเตอร์ได้ ทั้งนี้เพื่อจะช่วยให้ผู้คนในชุมชนต่าง ๆ สามารถเข้าภาพยนต์ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างอาชีพ และสร้างเศรษฐกิจในดีขึ้นได้ ในส่วนของชุมชน โดยมีคอนเซ็ปว่า ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของโรงภาพยนต์ ได้ด้วยต้นทุนต่ำ และที่สำคัญลูกค้ายังสามารถเข้าชมภาพยนต์ได้ในราคาถูก”

สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการที่ต้องการร่วมลงทุนกับ Kantana Movie Mall นั้นต้องมีที่ดินเป็นของตัวเอง และเงินทุน เพียงเท่านี้ก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจโรงภาพยนต์ได้แล้ว โดยมีเกณฑ์จะมีเกณฑ์ในการคัดเลือก ดังนี้

1.             ในหนึ่งอำเภอ จะสามารถมีผู้ประกอบการได้เพียงท่านเดียวเท่านั้น

2.             ประชากรในอำเภอนั้น ๆ ต้องมีจำนวน 40,000 – 50,000 คนขึ้นไป

3.             ต้องมีระยะทางที่ไกลจากตัวเมืองมากกว่า 10 กิโลเมตร

ทั้งนี้ คุณภวรรณ ยังบอกอีกว่า กันตนามีเป้าหมายที่จะจัดตั้งโรงภาพยนต์นี้ ให้ได้ 1,000 โรงภาพยนต์ ในแต่ละอำเภอทั่วประเทศ ภายในระยะเวลา 3 ปี ซึ่งตอนนี้ปัจจุบัน ได้รับความร่วมจากประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียน มาบ้างแล้ว คือ ประเทศ อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม พม่า กัมพูชา และลาว

                Kantana Movie Mall ในชุมชนต่าง ๆจะช่วยพัฒนาที่ดินในรูปแบบต่าง ๆ ของผู้ลงทุน ซึ่งจะสามารถพัฒนาเป็นทั้งพื้นที่การขาย การลงทุน อาทิ เช่น ตลาดนัด กิจกรรมอเนกประสงค์ และการเจรจาธุรกิจในของคนในชุมชน ส่งผลให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนนั้น นี่อาจเป็นก้าวแรก และก้าวที่สำคัญของการเปิดโอกาสให้ประเทศไทย ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำในด้านอุตสาหกรรมภาพยนต์ และเกิดความคล่องตัวในการทำธุรกิจของประเทศก็เป็นได้