500 Tuktuks สตาร์ทอัพ กองทุนเพื่อผู้ประกอบการรุ่นใหม่


        ปัจจุบันกระแสการลงทุนสตาร์ทอัพทั่วโลกเริ่มมีมากขึ้น และปัญหาของสตาร์ทอัพที่พบอยู่บ่อยครั้งคือ การขาดเงินลงทุน ซึ่งทางกองทุน 500 Tuktuks สตาร์ทอัพ จะเข้าไปช่วยสนับสนุนเงินทุน โดยเข้าไปเป็นหุ้นส่วน เป็นผู้ช่วยให้สตาร์ทอัพนั้นประสบความสำเร็จ ทั้งนี้นอกจากช่วยเสริมในด้านเงินทุนแล้ว โครงการยังช่วยส่งเสริมในด้านความรู้ และเป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจอีกด้วย เฉพาะนั้นสตาร์ทจึงเสี่ยงได้โดยไม่ต้องกังวลอะไร

       500 TukTuks คือการลงทุนในสตาร์ตอัพเมืองไทยระดับ seed stage (รับเงินลงทุนก้อนแรก) หรือก่อน series A โดยมีโจทย์ว่าจะลงทุนให้ได้ 50 บริษัทภายใน 3 ปีข้างหน้า ตอนนี้ลงทุนไปแล้วประมาณ 10 บริษัท ก็เหลืออีก 40 ราย คิดเลขง่ายๆ คือเดือนละบริษัท

       ผู้เข้าร่วมกองทุนจะได้รับเงินประมาณ 3 ล้านบาท แต่นอกจากเงินแล้ว 500 TukTuks ยังเป็นแพลตฟอร์มสำหรับผลักดันสตาร์ตอัพในแง่ความรู้และคอนเนคชั่นด้วย เพราะเราอยู่ในสังกัดของ 500 Startups ซึ่งเป็น 1 ใน 3 กองทุนชื่อดังของสหรัฐที่ลงเงินในบริษัทขั้น early-stage ถือเป็นการยกกองทุนจากซิลิคอนวัลเลย์มาเมืองไทยเป็นครั้งแรก

        Case Study คือบริษัท Omise ซึ่งเป็นบริษัท Playment การจ่ายเงินออนไลน์ ภายในเวลา 1 ปี บริษัทนี้มีมูลค่าถึง 10 ล้านเหรียญ

                สำหรับคำถามที่ว่า สตาร์อัพต่างจาก SME อย่างไร คุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ กล่าวว่า “สตาร์ทอัพ เป็นธุรกิจที่เติบโตไว และสร้างความแตกต่างได้ โดยจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ด้วยเทคโนโลยี”

                “สตาร์ทอัพที่ดี ไม่ได้สร้างมาเพื่อขาย แต่สร้างมาเพื่ออย่างยั่งยืน” คุณกระทิงกล่าว

คุณอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) บอกถึงวิธีการเข้าร่วมกองทุนว่า “สตาร์ทอัพ สามารถเข้ามาเพื่อที่จะทำธุรกิจได้ โดยการส่ง Business Plan มาที่เว็บไซต์ http://500.co/500tuktuks-fund/  โดยแนะนำสั้น ๆ เป็นรูปแบบ Powerpoint ก็ได้”