ความสำเร็จส่งต่อกันได้โดยมืออาชีพระดับโลก เชลล์ แห่งประเทศไทย


       ธุรกิจปั๊มน้ำมัน เป็นธุรกิจที่ SME หลายคนอยากจะทำ แต่เกิดความกังวลในหลายด้าน เพราะเกิดความกังวลว่าเป็นธุรกิจที่ทำได้ยาก และต้องใช้เงินในการลงทุนอีกจำนวนมาก บวกกับไม่มีความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจด้านนี้ ทำให้เสียโอกาสไป

       คุณมยุรี ชุมดี  จาก บจก. รุ่งรัฐพล กรุ๊ป ซึ่งมีปั๊มน้ำมันเชลล์ถึง 8 สาขาในประเทศได้เล่าประสบการณ์การเป็นผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันว่า “จุดเริ่มต้นมาจากชีวิตต้องเดินทางต้องผ่านปั๊มเชลล์ตั้งแต่สมัยเด็ก จนสมัยเรียน  รู้สึกปั๊มนี้ทำไมมีความคึกคัก และการบริหารจัดการ ซึ่งเดิมทีที่บ้านทำธุรกิจสินค้าเกษตร และเรารู้สึกว่ามันมีความไม่แน่นอน จึงมีฝันอยากเป็นเจ้าของปั๊มเชลล์ แต่ในตอนแรก เราเริ่มต้นทำธุรกิจแก๊ส LPG ก่อน ตลอดเวลาก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์และหาความรู้ไปด้วย จากนั้นเมื่อรู้สึกว่าตนเองมีความรู้มากพอแล้วจึงถือโฉนดไปเชลล์เลย  สำหรับการคัดเลือกนั้นก็ต้องมีการพูดคุยเพื่อเขาจะพิจารณาเราว่ามีความฝันและคิดไปในมุมเดียวกันหรือไม่ เพื่อเป็นการคัดเลือก”

       คุณชัยพร เกิดสุข จาก หจก. วรรณสุขรุ่งเรือง เจ้าของธุรกิจปั๊มเชลล์ 8 สาขาเช่นกัน กล่าว “ย้อนไปเมื่อ 20 ปีที่บ้านเป็นราชการ จบมาทำงานธนาคารเกือบ 10 ปี แต่อยากเป็นผู้ประกอบการเอง จึงหาลู่ทาง แต่ก็กลัวเพราะไม่รู้อะไรเลย ต่อมาได้อ่านเจอรับสมัครหาผู้ประกอบการของเชลล์ในหนังสือพิมพ์ ก็เลยลองเสี่ยงไปดู ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง ต้องขอบคุณเชลล์ที่ให้โอกาส ทั้งนี้เชลล์ได้ช่วยในหลายด้าน หากวันนี้ผมเปิดปั๊มหลอดเอง คงไม่ได้ดูแลสาขาถึง 8 แห่ง โดยน้ำมันนอกจากเชลล์มีคุณภาพได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีแล้ว เชลล์การ์ด ยังช่วยเพิ่มยอดขายให้ด้วย  เชลล์คลับสมาร์ทสะสมแต้ม สิ่งเหล่านี้เพิ่มยอดขาย และสร้างลูกค้าประจำให้แก่เรา โดยที่เราไม่ต้องดิ้นร้นหาลูกค้าเองเลย การสมัครก็ง่ายมาก เพียงเติมครบ 500 บาท ก็สมัครได้

จุดแข็งในการทำธุรกิจผมมองว่าหากอยากประสบความสำเร็จ ต้องมี 3 ข้อ

        1.             เงินทุน

        2.             ความรู้ในธุรกิจที่ทำอยู่

        3.             ประสบการณ์

       สามสิ่งนี้จะช่วยสร้างความมั่นคงให้แก่ธุรกิจของคุณ ให้อยู่รอด และขยายสาขาให้เติบโตต่อไปยิ่งขึ้น

       คุณบุศรา ขำเมือง จาก หจก. มนเทียรรุ่งเรือง กล่าวว่า “20 ปีที่ผ่านมาเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คุณพ่อ คุณแม่ มีแนวคิดจะทำธุรกิจให้ครอบครัวมีความมั่นคง ตอนนั้นคุณอาได้มาเปิดปั๊มหลอดใกล้ ๆ ที่ของเรา พ่อเลยได้ไอเดีย จึงเข้าคุยกับเชลล์ เพราะพ่อคิดว่าถ้าจะทำธุรกิจน้ำมันจะต้องเป็นเชลล์เท่านั้น เชลล์ก็ได้อนุมัติให้ในเวลาต่อมา แต่ระหว่างการก่อสร้างเกิดเรื่องร้ายขึ้น เพราะคุณพ่อเสียชีวิต เราเลยปรึกษากับเชลล์ ซึ่งเชลล์แนะนำว่าให้ลองทำ 2 ปี ถ้าทำไม่ได้แล้วค่อยมาคุยกัน และซึ่งพอลองทำโดยมีเชลล์ช่วยเป็นพี่เลี้ยง เราก็ทำได้ดีตอนนี้ก็ได้มีการต่อสัญญาเพิ่มเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่ะ ส่วนหลักการบริหารงาน เราก็ทำตามที่เชลล์แนะนำทุกด้าน เพราะคิดว่าเป็นระบบที่ดีอยู่แล้ว นอกจากนี้คือการทำธุรกิจอย่างเป็นทำ คิดดี ทำดี พูดดี เราก็จะสามารถครองใจลูกน้อง และครองใจลูกค้าได้ เป็นการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน”