ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
“ฮิลล์คอฟฟ์” แบรนด์กาแฟชาวไทยภูเขา ที่เริ่มจากจุดเล็กๆในการส่งเสริมชาวเขาให้หันมาปลูกกาแฟแทนการปลูกฝิ่น จนเกิดแรงบันดาลใจที่จะพัฒนากาแฟไทยให้ก้าวไกลและเป็นที่ต้องการของตลาดมากยิ่งขึ้น ด้วยการทำธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร ตั้งแต่กาแฟคั่วบด กาแฟสำเร็จรูป และเครื่องชงกาแฟ นอกจากฮิลล์คอฟฟ์ที่เป็นกาแฟอราบิกา100% แล้วยังแตกไลน์สินค้าเจาะตลาดหลากหลายกลุ่ม ธุรกิจจึงมีโอกาสเติบโตสูงขึ้นอีกด้วย
ปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ ฮิลล์คอฟฟ์ ประสบความสำเร็จนั้นมาจาก…..
1. มีการส่งเสริมให้ชาวเขาปลูกกาแฟเพื่อส่งให้กับฮิลล์คอฟฟ์ซึ่งเกิดประโยชน์ทั้ง 2 ฝั่ง คือ ชาวเขามีรายได้จากการส่งเมล็ดกาแฟ และเจ้าของธุรกิจมีเมล็ดกาแฟขายเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภค
2. มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ได้มาตรฐาน และสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคได้
3. มีการเตรียมพร้อมที่จะเรียนรู้และศึกษาเกี่ยวกับกาแฟจากต่างประเทศจากทั่วอาเซียนและทั่วโลก
4. มีโครงการที่จะขยายพื้นที่การปลูกกาแฟให้กว้างขึ้นไปเพื่อกระจายรายได้และเพิ่มผลผลิตให้มากขึ้น
5. ไม่ใช้ยาฆ่าแมลงในการเพาะปลูกเพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยที่จะได้รับจากการรับประทานกาแฟ
6. ในปัจจุบันมีผู้ชื่นชอบดื่มกาแฟเพิ่มมากขึ้นจึงทำให้ธุรกิจกาแฟเติบโตได้
สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจทำธุรกิจกาแฟ สามารถติดตามแนวคิดดีๆในการทำธุรกิจกาแฟได้ในรายการ SME Spring Board ออกอากาศวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ได้ที่ http://smartsme.tv/vod_detail.php?gid=124&id=4525