เครื่องมือบริหารงานค้าปลีกสำเร็จรูปที่ SMEs ไม่ควรมองข้าม


คุณประวิทย์ เจริญพัฒนาตระกูล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อี-บิซิเนส พลัส จำกัด กล่าวว่า ย้อนกลับไปในช่วง 5-6 ปีก่อน ธุรกิจค้าปลีกถือว่าอยู่ในช่วงตกต่ำที่สุด และมียอดขายติดลบตั้งแต่ 30% หรือบางร้านมียอดขายติดลบสูงถึง 50% เพราะไม่สามารถ ปรับตัวรับการแข่งขันกับห้างค้าปลีกและร้านค้าสะดวกซื้อได้ที่เกิดขึ้นจำนวนมาก แต่ในปัจจุบันผู้ประกอบการร้านค้าปลีกสามารถปรับตัวรับการแข่งขัน จากห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และร้านค้าสะดวกซื้อได้ โดยการนำซอฟท์แวร์บางประเภทที่มีความเหมาะสมกับธุรกิจ มาใช้ในการเก็บข้อมูลการขาย และข้อมูลการจ่ายเงินที่เกิดขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วผู้ประกอบการมักนิยมใช้ซอฟท์แวร์ อาทิเช่น POS ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์จะมีความเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหรืออุปกรณ์เช่น คอมพิวเตอร์ การอ่านบาร์โค้ด การอ่านแถบแม่เหล็ก หรือ หลายๆ เทคโนโลยีผสมกัน โดยซอฟท์แวร์ POS ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยในการบริหารการจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับประโยชน์ของซอฟท์แวร์ POS นั้น ถือว่าสามารถตอบสนองถึงความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีก ซึ่งรองรับการทำงานทั้งธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้แก่

1.ป้องกันการทุจริตเรื่องเงินสด

2.จัดเก็บข้อมูลยอดขาย ,รายการที่ขายได้ทั้งหมด ซึ่งการทราบรายการขายทั้งหมดนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่นส่งเสริมสินที่ขายดี , ยกเลิกสินค้าที่ขายไม่ดี , ตรวจสอบสต็อกวัตถุดิบที่หายไป ฯลฯ

3.ประหยัดการจ้างงานของบุคลากร เพราะไม่ต้องใช้เจ้าหน้าที่ในการตรวจสินค้า เนื่องจากระบบสามารถประมวลผลได้อย่างครบถ้วน