สุภาพสตรีที่เป็นผู้นำควรทำอย่างไรให้เกิดผู้ตามที่ดีในองค์กร


ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ในอดีต คำว่า “ สุภาพสตรี ” เป็นเพศที่ต้องแบกรับภาระงานบ้าน ดูแลบุตร จัดเตรียมอาหาร ดูแลสุขภาพของสมาชิกภายในครอบครัวเมื่อเกิดการเจ็บป่วย รวมถึงการปลูกฝังจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับคนในครอบครัว แต่ปัจจุบัน สุภาพสตรีมีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ผู้นำประเทศ ผู้บริหารองค์กร ฯลฯ สิ่งต่างๆ เหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันแท้จริงของสภาพสตรีว่ามีความสามารถเท่าเทียมกับสุภาพบุรุษ แต่อย่างไรก็ตาม ในเรื่องทัศนคติของมนุษย์ก็ไม่มีใครสามารถกำหนดทัศนคติของอีกคนได้ บางคน บางองค์กร บางสังคม ยังมีความเชื่อเหมือนในอดีตว่าสุภาพสตรีเป็นเพศที่มีรูปร่างไม่ใช่ผู้นำ จิตใจไม่เข้มแข็ง ซึ่งไม่สามารถอดทนและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสภาวะฉุกเฉินได้ ดังนั้นสุภาพสตรีต้องแสดงความสามารถของตนเองเพื่อให้เกิดผู้ตามที่ดีในองค์กร อาทิเช่น

1.การสร้างพลังและเครือข่ายสุภาพสตรีในองค์กร  เป็นไปได้สูงที่ในองค์กรจะต้องมีสุภาพสตรีทำงานอยู่ จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้นำจะสร้างแรงบรรดาลใจให้พนักงานสุภาพสตรีมีพลังขับเคลื่อนองค์กรไปในทิศทางที่เราต้องการ เช่น การเปิดโอกาสให้สุภาพสตรีนั่งบนเก้าอี้ในตำแหน่งสูงๆขององค์กร หรือ เปิดโอกาสให้พนักงานสุภาพสตรีมีความคิดเสรีในการนำเสนอสิ่งต่างๆที่ออกมาจากแนวความคิดของพวกเขา เป็นต้น

2.รู้จุดอ่อน – จุดแข็งของตัวเอง  ก่อนที่คุณจะหาวิธีการต่าง ๆ ในการนำเสนอตัวเองให้มีบทบาทโดดเด่นขึ้น คุณจะต้องรู้ตัวก่อนว่า คุณมีจุดอ่อน และ จุดแข็งอะไรบ้าง การรู้จุดอ่อนของตัวเอง ก็เพื่อปรับปรุง พัฒนาทักษะ ความสามารถที่ยังพร่องไปให้ดีขึ้น ในขณะเดียวกัน คุณต้องทำให้จุดแข็งของคุณเพิ่มคุณค่าและชื่อเสียงในด้านที่คุณเชี่ยวชาญด้วย

3.การรักษาคำพูด  อีกสิ่งหนึ่งที่ทำลายความน่าเชื่อถือได้อย่างรวดเร็วคือการไม่รักษาคำพูด พูดอย่างทำอย่าง เพราะเปรียบเหมือนการทำลายความคาดหวังของพนักงานทุกคนในองค์กร