วางแผนธุรกิจให้ทายาทอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อถึงเวลารับช่วงต่อ


ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาธุรกิจครอบครัวมีปัจจัยอ่อนไหวที่มักเกิดขึ้นจากปัญหาต่างๆ เช่น การส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นที่อาจจะยังไม่พร้อมส่งต่อธุรกิจ การบริหารจัดการภายในครอบครัวซึ่งมีความอ่อนไหวทางอารมณ์มากกว่าธุรกิจที่ไม่ใช่ครอบครัว ความรู้สึกของสมาชิกครอบครัวที่มีต่อการจัดการเรื่องการเงินภายในครอบครัว และความแตกต่างระหว่างรุ่นพ่อและรุ่นลูก ซึ่งต้องหาจุดร่วมที่ทั้ง 2 รุ่นจะเดินไปด้วยกัน ดังนั้นธุรกิจครอบครัวจึงถือเป็นหลักสำคัญที่จะช่วยเสริมโอกาสแห่งการเติบโตและขยายตัวต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจครอบครัวของไทยส่วนใหญ่ เป็นการบริหารงานของทายาทธุรกิจในรุ่นที่ 2-3 ที่กำลังจะส่งมอบให้รุ่นที่ 3-4 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของธุรกิจครอบครัวในการคัดเลือกทายาทและรูปแบบวิธีการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งต่อรุ่นต่อไป เนื่องจากโอกาสของการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นยิ่งน้อยลง

เมื่อธุรกิจครอบครัวถึงจุดที่จะต้องถ่ายทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ผู้ถ่ายทอดต้องตั้งประโยคคำถามไว้ในการวางแผนของกระบวนการถ่ายทอดธุรกิจเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในขณะที่กำลังส่งต่อธุรกิจให้ทายาท อาทิเช่น

-คุณตั้งใจส่งต่อธุรกิจให้กับสมาชิกครอบครัวของคุณหรือไม่ แล้วพวกเขานั้นทราบในสิ่งที่คุณได้วางแผนไว้หรือไม่

-คุณเชื่อมั่นในสมาชิกครอบครัวของคุณว่ามีความพร้อม และมีความสามารถที่จะเข้ามาสานต่อธุรกิจของคุณหรือไม่

-คุณได้ให้การสนับสนุนสมาชิกครอบครัวเพื่อให้พวกเขามีอำนาจการตัดสินใจทั้งเป็นการส่วนตัว และอย่างเป็นทางการต่อผู้ร่วมงานคนอื่นๆ