ทิศทางบวกของธุรกิจโรงแรมด้วยซอฟต์แวร์คุณภาพ


คุณนันทิสุข มณีรัตนะกูล ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2016 ธุรกิจโรงแรมจัดว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ฉะนั้นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีระบบและมีมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในธุรกิจโรงแรมถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิเช่น ซอฟต์แวร์ที่มีคุณสมบัติในการบริหารจัดการโรงแรม ซึ่งมีลักษณะพิเศษในการใช้งานได้แก่

– เจ้าของกิจการ ทราบข้อมูลในการวางแผน สามารถดูรายงานได้ในทุกที่ ทุกเวลา ทั้งที่เป็นรายงานประจำวัน รายงาทางสถิติ ดูประวัติย้อนหลัง หรือประมาณการรายได้ล่วงหน้า

– พนักงานต้อนรับ สามารถดูสถานการณ์จอง ลูกค้าเช็คอิน เช็คเอ้าท์กี่ราย ดูรายงานการเข้าพักของลูกค้าในแต่ละวัน การจัดเตรียมอาหารเช้าให้กับลูกค้า

– พนักงาน Cashier มีการสรุปทำงานในแต่ละรอบ รายงานเกี่ยวกับการเงิน รายงานภาษีขาย รายงานสมุดจดนามผู้พัก

– แม่บ้าน สามารถทราบว่าต้องทำความสะอาดห้องใดบ้าง

– ช่างซ่อมบำรุง มีรายงานการซ่อม

สำหรับการใช้ซอฟต์แวร์บริหารจัดการโรงแรมนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ โรงแรมขนาดเล็กที่เป็นธุรกิจ SMEs ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับ คือ เพิ่มโอกาสทางการขาย และการตลาด, ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น กับการลงทุนที่แพงเกินความจำเป็น และสามารถเอากำไรที่เพิ่มขึ้นมาใช้จ่าย เพื่อการพัฒนา และบริหารงานอื่นๆ ของโรงแรม