6 เทคนิคทำธุรกิจอาหารให้สำเร็จ..แบบได้ผล


ธุรกิจอาหารถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งร้านอาหารที่เปิดกันอยู่นั้นก็มีหลากหลายประเภทให้ผู้บริโภคอย่างเราๆได้เลือกใช้บริการอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งใน 3-4 ปีที่ผ่านมาจะพบว่าอาหารญี่ปุ่นได้เข้ามาตีตลาดในไทยและได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทยเป็นอย่างดี ด้วยความละเมียดละไมในวิถีการปรุงอาหารทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นประสบความสำเร็จได้ไม่ยากในประเทศไทย เช่นเดียวกับร้าน ฟูจิโอะ ร้านอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่นที่ทางคุณเอกสิน ทอธราเมธา ผู้อำนวยการสายร้านอาหารและศูนย์อาหารปทุมไรซมีล ได้ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มาเปิดในไทยเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจอาหารของทางร้านประสบความสำเร็จได้นั้นมาจาก…….

  1. ดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว
    พนักงาน ถือว่าเป็นอีก 1 ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ ซึ่งการจะทำให้ลูกน้องทำงานได้อย่างมีความสุขนั้นทางบริษัทควรจะมีสวัสดิการสำหรับพนักงาน รวมไปถึงคอยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน เพื่อที่พนักงานจะทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ถ้าพนักงานมีความสุขกับการทำงานก็จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นอยู่กับเราไปอีกนานนั่นเอง
  2. พลิกแพลงเมนูอาหารอยู่ตลอด
    ด้วยนิสัยของคนไทยที่ไม่ชอบอะไรที่จำเจ การคิดค้นเมนูใหม่เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่มากขึ้น ซึ่งทางฟูจิโกะเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ทางร้านได้ทำการคิดค้นเมนูใหม่ๆที่คนไทยชื่นชอบมาผสมผสานให้เข้ากับอาหารญี่ปุ่น ซึ่งสามารถเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนูอาหารของร้านได้เป็นอย่างดี
  3. จัดโปรโมชั่น
    ร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นนอกจากความอร่อยของรสชาติอาหารและการบริการที่ดีแล้วนั้น กลยุทธ์ที่สามารถเรียกลูกค้าได้คือการจัดโปรโมชั่นที่ล่อตาล่อใจลูกค้าที่เดินผ่านไปผ่านมา ซึ่งการทำธุรกิจร้านอาหารควรมีโปรโมชั่นที่เปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ อาทิเช่น การลดราคาอาหาร การเพิ่มเมนูพิเศษ หรือจะเป็นการจัดเซทสุดคุ้มเพื่อให้ผู้บริโภคได้มาลิ้มลองอาหารของทางร้าน เป็นต้น
  4. นำคำติชม/คำแนะนำมาพัฒนาธุรกิจ
    การทำธุรกิจร้านอาหารนั้น สิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจที่ทำนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็มาจากลูกค้าที่คอยให้คำแนะนำ คำติชม ซึ่งการตอบรับจากลูกค้าเหล่านั้นจะแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของเรามีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าควรแก้ปัญหานั้นอย่างไร และจะพัฒนาธุรกิจต่อไปในรูปแบบใดต่อไป
  5. วางแผนประชาสัมพันธ์
    การทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตามนั้นต้องใช้การประชาสัมพันธ์เพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภครู้จักธุรกิจเรา ซึ่งทางฟูจิโอะเองได้มีการวางแผนประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าในช่องต่างๆก่อนที่ร้านจะเปิดให้บริการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับร้านของเราก่อนที่จะมาใช้บริการ และยังมีการเชิญผู้บริหารและดาราที่มีชื่อเสียงมาประชาสัมพันธ์โปรโมทร้านในวันเปิดร้านอีกด้วย ซึ่งจะสามารถสร้างจุดสนใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
  6. สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ
    สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเราอยู่เหนือคู่แข่ง คือ การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของเรา ซึ่งเราต้องหาให้ได้ว่าสินค้าหรือการบริการแบบใดที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ และเราจะส่งมอบอะไรให้กับลูกค้าที่จะมาใช้บริการเราให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการร้านของเราต่อไปเรื่อยๆ

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจแนวคิดการทำธุรกิจจากปากผู้บริหาร ฟูจิโอะ ที่จะมาถ่ายทอดแนวคิดดีๆในการธุรกิจอาหาร สามารถติดตามได้ในรายการ Smart Focus ได้ที่นี่ คลิกเลย

http://www.smartsme.tv/content/30942