ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
ความหลากหลายของชนิดสัตว์เป็นตัวดึงดูดผู้บริโภคเป็นอย่างมาก รวมทั้งจำนวนและความแปลกใหม่ของสัตว์นั้นๆ ดูได้จากเคสคาเฟ่แมว ที่ยังเป็นคาเฟ่ที่ยังมีคนนิยมไปกันอยู่อย่างไม่ขาดสาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ประกอบการที่เปิดคาเฟ่แมวจะไปรอดเสียทุกราย มันยังมีเรื่องการทำการตลาดรวมทั้งการบริการและรสชาติของอาหารเข้ามาเกี่ยวด้วยเพราะว่าในเมืองไทยเรามีคาเฟ่แมวหลากหลายที่ผู้บริโภคเลือกไปได้
ผู้ประกอบการบางรายจึงเลือกความแปลกใหม่เพื่อไม่ต้องแข่งขันกับตลาดคาเฟ่ทั่วไป จึงทำให้เกิดคาเฟ่สัตว์อีกหลายหลายชนิด เช่น คาเฟ่สัตว์ป่าที่รวมสัตว์ป่าไว้ในร้านเช่น นกฮูก แมวป่า คาเฟ่จิ้งจอก คาเฟ่หมาพันธุ์ต่างๆ คาเฟ่กระต่าย ฯลฯ
หากคาเฟ่ไม่หากลยุทธ์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาก็เป็นไปได้ยากที่จะรักษายอดขายและบริการให้คงที่ เพราะคาเฟ่สัตว์เป็นธุรกิจที่มาพร้อมกับความชอบและกระแสนิยม หากสามารถดึงคาเเรคเตอร์ของร้านหรือของสัตว์ให้ออกมาได้ชัดเจน มีการทำการตลาดโดยเน้นไปทางโซเชียลมีเดีย เช่นการเปิดเพจลงรูปความเป็นไปภายในร้าน มีกิจกรรมประจำเดือน หรือเมนูใหม่ๆ การมีรีวิว และโปรโมชั่นต่างๆ โดยไม่ลืมเรื่องพื้นฐานเช่น การจัดแต่งสถานที่ให้สวยงามน่าถ่ายรูป อาหารหน้าตาน่าทานรสชาติอร่อย ราคาน่าคบหาถึงจะสามารถมัดใจผู้บริโภคได้อยู่หมัด
ในปีนี้คาเฟ่สัตว์แปลกเป็นที่สนใจเป็นอย่างมาก ด้วยความที่มีอยู่น้อยและความต้องการของผู้บริโภคนั้นมีมาก ทำให้ระดับความนิยมพุ่งสูงหากว่าต้องการที่จะลงทุนทำธุรกิจประเภทนี้ ให้รีบจับกระแสนี้ไว้เลยเพราะตราบใดที่ยังมีความรักสัตว์ ธุรกิจประเภทนี้ก็ยังคงดำเนินต่อไปได้ การทำธุรกิจที่มีชีวิตมาเกี่ยวข้องต้องยึดในใจรักต่อสัตว์เลี้ยงเพื่อที่คุณจะดำเนินธุรกิจพร้อมกับเหล่าสัตว์ที่รักอย่างมีความสุข
เช่นเดียวกันกับคาเฟ่ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ขนมหวาน ที่นอกจากรสชาติจะอร่อยอย่างเดียวไม่ได้แล้ว รูปลักษณ์ของร้านก็ต้องสวยน่าถ่ายรูปอีกด้วย
By : ภาวิณี กรเกษม