4 ปัญหาที่มักพบในธุรกิจแฟรนไชส์


4 ปัญหาที่มักพบในธุรกิจแฟรนไชส์

ธุรกิจแฟรนไชส์ถือเป็นรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่กำลังสนใจอยากจะมีธุรกิจเล็กๆเป็นของตนเอง สาเหตุคือแต่ละกิจการนั้นจะกำหนดรูปแบบมาแล้วจากเจ้าของแฟรนไชส์เอง อย่างไรก็ตามแม้รูปแบบของแฟรนไชส์จะเป็นสูตรสำเร็จอยู่แล้ว แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงทุกอย่างก็ไม่ได้จะเป็นไปตามสูตรสำเร็จที่ตั้งไว้เสมอไปเพราะก็มีผู้ซื้อแฟรนไชส์ประสบความล้มเหลวให้เห็นมิใช่น้อย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจแฟรนไชส์เองก็มีจุดบกพร่อง ดังนั้นผู้ประกอบการที่กำลังจะซื้อแฟรนไชส์จะต้องลองพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจซื้อในขั้นสุดท้าย โดยปัญหาที่ควรเอามาพิจารณามีดังต่อไปนี้

1.คุณถูกเอาเปรียบจากเจ้าของแฟรนไชส์หรือไม่ ปัญหานี้ก็มีให้พบเห็นค่อนข้างมากอันเกิดจากกฎข้อบังคับที่ผู้เป็นเจ้าของแฟรนไชส์เป็นผู้กำหนดขึ้นซึ่งแน่นอนว่ากฎดังกล่าวต้องเอื้อประโยชน์ให้กับผู้เป็นเจ้าของแฟรนไชส์แน่นอน เช่น การบังคับให้ซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์ทุกอย่างจากทางเจ้าของ การบังคับให้สั่งสินค้าเป็นจำนวนมากๆต่อหนึ่งครั้ง เป็นต้น ดังนั้นทางที่ดีก่อนที่จะตัดสินใจทำสัญญาซื้อจะต้องศึกษาข้อมูลในส่วนตรงนี้ให้ดีเสียก่อน

2.แฟรนไชส์วางแผนระบบไม่มีคุณภาพ ปัจจุบันปัญหานี้ก็มีให้พบเห็นค่อนข้างมาก โดยในบางธุรกิจหลังจากจ่ายเงินซื้อแฟรนไชส์ไปแล้วผู้ประกอบการบางรายก็ไม่เคยได้พบเจอหรือได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าของแฟรนไชส์อีกเลย ปล่อยให้ดูแลธุรกิจของตนเองแต่เพียงลำพัง ซึ่งแน่นอนว่าสุดท้ายธุรกิจที่ซื้อมาก็ไปไม่ไหวและต้องปิดปรับปรุงอย่างถาวรในมี่สุด ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจซื้อผู้ประกอบการควรสอบถามรายละเอียดในเรื่องการให้ความช่วยเหลือให้ดีเสียก่อน

3.ทำเลไม่ดี ต้องเข้าใจว่าพื้นที่ในแต่ละแห่งมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน การมีพื้นที่ว่างไม่ได้หมายความว่าพื้นที่ตรงนั้นเหมาะสมกับการขายสินค้าเสมอไป บางพื้นที่อาจจะใหญ่สะดวกสบายแต่ไม่ได้อยู่ในจุดที่จะมีคนเดินผ่านบ่อยๆ ดังนั้นการเลือกพื้นที่จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ประกอบการจะต้องเอาใจใส่ในเรื่องนี้ให้มากเป็นพิเศษ

4.อยู่ใกล้แฟรนไชส์สาขาอื่นมากเกินไป ปัญหานี้สร้างความอึดอัดใจจนหลายครั้งเกิดเป็นเหตุกระทบกระทั่งกันจากผู้ขายทั้งสองฝ่ายที่มาจากแฟรนไชส์เดียวกัน ซึ่งปัญหานี้ถือว่าร้ายแรงมากเพราะที่สุดแล้วจะไม่มีใครได้ประโยชน์และผลกำไรตามที่ตนเองควรจะได้เลย แถมยังต้องคอยมาแย่งชิงลูกค้ากันเอง ซึ่งเหตุดังกล่าวมักเกิดจากความเห็นแก่ตัวของเจ้าของธุรกิจแฟรนไชส์ที่ขาดการจัดการที่ดีพอ คิดแต่จะขายของอย่างเดียว ดังนั้นก่อนที่จะเช่าพื้นที่ขายสินค้าจะต้องสำรวจดูให้แน่ใจเสียก่อนว่าไม่มีแฟรนไชส์จากที่เดียวกันในละแวกพื้นที่ดังกล่าว

หากผู้ประกอบการคิดจะทำธุรกิจแฟรนไชส์ก็คือต้องออกสำรวจข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจแฟรนไชส์ที่ตนเองสนใจในทุกๆ ด้านด้วยตนเอง แล้วจึงเอาข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์และประมวลผลถึงความน่าลงทุนในธุรกิจตัวดังกล่าว เพื่อเป็นการรับประกันให้กับตนเองว่าจำนวนเงินที่ลงทุนไปจะได้รับผลตอบแทนกลับคืนมาอย่างคุ้มค่าในที่สุด