SUPER ON SALE จุดเริ่มต้นของจุดเล็กๆ


ในวันที่โลกกำลังหมุนไปด้วยเทคโนโลยี โซเชียลมีเดียและการเข้าถึง e-commerce ได้ด้วยตัวเอง อันเป็นเหตุให้หลายๆคนตัดสินใจเริ่มค้าขายในโลกออนไลน์มากขึ้น เช่นเดียวกับนางสาวทิพยาวดี  ประภาวิชา หรือคุณโอ ผู้ที่ริเริ่มร้านของเธอจากการขายของเล็กๆ

เริ่มแรกที่หันมาขายสินค้าออนไลน์ คุณโอเริ่มขายคือขายเครื่องสำอางมือ2กับเสื้อผ้า มือ2 ของตัวเอง ที่ไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุน ไม่ต้องกังวลเรื่องหน้าร้านเพราะนอกจากจะขายเป็นเพจใน Facebook  Instagram ยังสามารถเอามาเลขายตามกลุ่มขายของมือ2 ใน Facebook ได้อีกด้วย จนมีลูกค้าประจำถามว่า ทำไมไม่เอาสินค้ามือ1 มาขายบ้าง จึงตัดสินใจลองหาแหล่งขายส่งสินค้า   จนมาได้เจอกันสินค้าที่จะลองลงทุนนั้นคือ “รองเท้าแฟชั่น”

ช่วงแรกๆที่เริ่มเปิดร้านใน  instagram เริ่มจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายรองเท้าจากร้านอื่น ประมาณปีกว่าเนื่องจากแรกๆเราไม่ได้มีเงินทุน การเป็นตัวแทนจึงเป็นทางเลือกให้เด็กมหาลัยอย่างเธอ  ทำไปได้สักพักจึงรู้สึกว่า ถ้ามีสต๊อกเป็นของตัวเอง กำไรก็น่าจำดีกว่านี้ ก็เลยเริ่มหาแหล่ง หาโรงงาน แล้วก็สั่งมาจำนวนน้อยๆ เพราะมีทุนไม่มาก และรองเท้าจะทุนสูงกว่าเสื้อผ้า

cafe (1)

หลังจากลองสู้อยู่สักพักจากการขายของเป็นรายบุคคล ร้าน SUPER ON SALE  ก็เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่าย เป็นการเปลี่ยนกลุ่มเปาหมายลูกค้าใหม่ จากค้าปลีกกลายเป็นสร้างเครือข่ายขึ้น จาก10 คน เป็น 50 เป็น100 และจำกัดที่200 คน เพราะหากจำนวนมากกว่านั้นจะดูแลไม่ไหว ซึ่งแรกๆก็ขายได้บ้างไม่ได้บ้างเพราะยังจับจุดไม่ได้ว่าลูกค้าชอบแบบไหน ก็อาศัยเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ ลองผิดลองถูก

ทำไมต้องเป็นรองเท้า? เหตุผลง่าย ๆ คือ เพราะว่าขายง่าย ลูกค้าซื้อง่ายมากกว่าเสื้อผ้า ซื้อบ่อย เฉลี่ย 2-3คู่ต่อคน ต่อเดือน ยอดขายรองเท้าต่อเดือนมากกว่าเสื้อผ้า ส่วนในเรื่องของการตลาดร้าน SUPER ON SALE จะขายในราคาที่ไม่สูงมากเน้นขายได้จำนวนเยอะๆ จะจัดโปรโมชั่นบ่อยๆ เช่น ค่าส่งฟรี หรือรีวิวรับส่วนลด ส่วนของตัวแทนจำหน่ายถ้าทำยอดได้ในแต่ละเดือน ก็จะมีส่วนลดให้ เน้นถ่ายรูปสวยๆ เลือกแบบแปลกๆใหม่ๆที่ไม่ซ้ำกับร้านอื่น และต้องอัพเดตแบบใหม่ๆทุกวัน

นอกจากนี้ การหาลูกค้าจากการ follow ลูกค้าก่อน ลูกค้าก็ follow กลับมาจากนั้นยอด followers แล้วก็เพิ่มมาเรื่อยๆ  โดยไม่เน้นการซื้อโฆษณาเท่าไหร่ ในส่วนของลูกค้าคิดเป็น 60% จะมาจากตัวแทนจำหน่าย เรียกว่าหลักคือตัวแทนจำหน่าย

By : ภาวิณี กรเกษม