ธุรกิจเด่นเกาะกระแสรับฟุตบอลยูโร 2016


ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับการแข่งขันฟุตบอลแห่งชาติยุโรปหรือยูโร 2016 ที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และอีกไม่กี่เดือนกับกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่ประเทศบราซิล  ซึ่งมหกรรมประเภทกีฬายังคงได้รับความสนใจจากผู้คนอยู่ไม่น้อย ทั้งกลุ่มเพศชายที่มีความชื่นชอบกีฬา ตลอดจนเพศหญิงที่พักหลังหันมาดูกีฬากันมากขึ้น  นำมาสู่การสร้างความคึกคักให้กับระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในประเทศไทยที่เป็นโอกาสดีของผู้ประกอบสำหรับการเกาะกระแสกีฬา

คาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้น

ในทางเศรษฐกิจ ฟุตบอลยูโร  และกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่กำลังเกิดขึ้น น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค การแข่งขันที่เกิดขึ้นจะส่งผลดีต่อธุรกิจต่างๆที่เกี่ยวข้องที่จะดูมีสีสันกับช่วงมหกรรมเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ ดังต่อไปนี้

1.กลุ่มอุปกรณ์การรับชม

กลุ่มธุรกิจค้าปลีกที่จำหน่ายโทรทัศน์ ทั้งตามร้านค้าทั่วไป ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เพราะเชื่อว่าทุกมหกรรมกีฬาที่เกิดขึ้น ย่อมมีฤกษ์ยามงามดีสำหรับคนที่อยากซื้อโทรทัศน์เครื่องใหม่ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งาน รวมถึงนวัตกรรมที่ทันสมัยกว่าเดิม เพื่อมารับชมการแข่งขัน ประกอบกับการจัดโปรโมชั่นต่างๆจากทางร้านค้าที่ล่อตาล่อใจ จึงทำให้กลุ่มอุปกรณ์รับชมเป็นหนึ่งธุรกิจทำเงินในช่วงนี้

2.กลุ่มร้านอาหาร

เมื่อเข้าถึงช่วงการแข่งขัน เชื่อว่าตามร้านอาหารที่มีจอเปิดถ่ายทอดสดการแข่งขัน  จะคับคั่งไปด้วยผู้คนที่อยากจะชมการแข่งขัน โดยพฤติกรรมส่วนใหญ่ของแฟนกีฬาไม่ชอบรับชมเพียงลำพัง แต่ชอบรับชมกันเป็นหมู่คณะ ได้สังสรรค์กับเพื่อน ซึ่งจะมีความสนุกมากกว่าการรับชมคนเดียว ซึ่งตรงนี้ร้านอาหารสามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้

3.กลุ่มเสื้อกีฬา 

อีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจะได้รับความสนใจ โดยเฉพาะกลุ่ม เสื้อกีฬาที่ใช้ในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อแข่ง เสื้อโปโล เสื้อเชียร์ ฯลฯ  โดยแต่ละทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันได้ออกชุดแข่งออกมาใหม่ สร้างความกระตุ้นความอยากซื้อชุดแข่งในทีมที่ตนเองเชียร์อยู่ รวมถึงโอลิมปิกที่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมการแข่งขัน

เกาะกระแส…กระตุ้นยอดขาย

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรและกีฬาโอลิมปิก จะก่อให้เกิดเม็ดเงินสะพัดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสินค้าอุปโภค บริโภค และธุรกิจร้านอาหาร ประมาณ 8,815 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ ดังนั้นกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องควรใช้โอกาสนี้สร้างภาพลักษณ์ ตอกย้ำตราสินค้า เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค โดยทำกลยุทธ์ทางการตลาดจัดโปรโมชั่นตามความเหมาะสมกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน เช่นกลยุทธ์ด้านราคา ที่เน้นความคุ้มค่า หรือเน้นราคาให้มีความสมเหตุสมผล  หรืออาจเสริมด้วยช่องทางการชำระเงินที่มีทางเลือกหลากหลายให้กับผู้บริโภค เช่น ซื้อโทรทัศน์ ผ่อนจ่าย 0% หรือมีระยะเวลาผ่อนชำระยาวนานขึ้น กลยุทธ์ต่างๆที่ผู้ประกอบการนำเสนอจะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อสินค้าและการใช้บริการของผู้บริโภค นำมาสู่การเพิ่มยอดขายและรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดต่อไป

เมื่อดูในเรื่องเวลา แม้ว่าเวลาในการแข่งขันฟุตบอลยูโร (20.00 น.-02.00 น.)  และโอลิมปิก 2016 (23.00 – 05.00 น.) จะอยู่ในช่วงหัวค่ำไปจนถึงดึก (23.00 – 05.00 น.) ซึ่งอาจจะมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา แต่ด้วยเทรนด์ยอดนิยมของคนไทยที่ชอบดูกีฬากำลังมา และมีการถ่ายทอดสดผ่านช่องฟรีทีวีที่เป็นช่องทางง่าย สะดวกต่อการรับชม น่าจะยังคงได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย

By : อนิรุทธ์ จารึกธรรม