ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เตรียมออกมาตรการบล็อกเสียเปรียบ TPP


ยิ้มแทบไม่ออก ญี่ปุ่นออกมาตรการป้องกันเสียเปรียบสินค้าประมง เกษตร ด้านออสเตรเลีย ซึมหนัก ผลประโยชน์ต่ำสุดใน TPP

ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans – Pacific Partnership: TPP) เป็นกรอบความตกลงทางการค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสหรัฐอเมริกาเป็นหัวเรือใหญ่ ซึ่งมีการบรรลุข้อตกลงความร่วมมือไปแล้ว 12 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น แคนาดา ชิลี เม็กซิโก เปรู ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ มาเลเซีย บรูไน และเวียดนาม อีกทั้งจะมีผลบวกต่อการขยายตัวของ GDP ประเทศสมาชิกในอีก 4 ปีข้างหน้าหรือในปี 2020

เมื่อไม่นานมานี้ ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเกาหลีใต้ มีการประกาศว่าจะเข้าร่วม TPP ซึ่งหลังจากประกาศได้ส่งผลทางจิตวิทยาโดยตรงทันที ต่อนักลงทุนในด้านการสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ แต่อย่างไรก็ตามดูเหมือน TPP จะส่อแววเค้าผลกระทบต่อประเทศญี่ปุ่นและออสเตรเลียอย่างน่าติดตาม

สำหรับประเทศญี่ปุ่นหลังจากบรรลุข้อตกลง TPP เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมาซึ่งมีเงื่อนไขสำคัญให้ต้องยกเลิกอากรนำเข้าสินค้าระหว่างประเทศสมาชิกด้วยกัน ทำให้ประเทศญี่ปุ่นออกมาตรการเชิงรุกสำหรับเกษตรในประเทศ “ยุคใหม่แห่งนโยบายการเกษตร (A New Era in Agricultural Policy)” เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารทั่วโลกมูลค่ารวม 1 ล้านล้านเยนในปี 2563 และลดความกังวลให้กับเกษตรกรผู้ผลิตเกี่ยวกับผลกระทบจากการบรรลุความตกลง TPP โดยส่งเสริมให้ผู้ผลิตที่มีทักษะความสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดจากสินค้านำเข้า เสริมสร้างความสามารถในการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้น

ด้านประเทศออสเตรเลียธนาคารโลก (World Bank) วิเคราะห์ TPP ที่มีผลต่อออสเตรเลียว่า ออสเตรเลียเป็นประเทศที่ได้รับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในกลุ่มสมาชิก การเติบโตของ GDP ออสเตรเลียจะขยายตัวเฉลี่ยต่ำกว่าร้อยละ 2 ภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับบรรดาสมาชิกอื่น ๆ อย่างเวียดนามที่ GDP จะขยายขึ้นร้อยละ 10 ขณะที่มาเลเซียร้อยละ 8 โดยจากการได้เข้าตลาดใหญ่อย่างสหรัฐฯและญี่ปุ่น

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ประจำนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า สาเหตุหลักที่ความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกไม่ส่งผลต่อออสเตรเลียมากนัก มาจากที่ ความตกลงการค้าเสรีจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง ออสเตรเลียจะได้รับผลประโยชน์ในระยะยาวจากการเป็นหนึ่งใน TPP ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญนำไปสู่การกำหนดกรอบโครงสร้างทางธุรกิจการค้าที่สำคัญของตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มากไปกว่านั้นออสเตรเลียจะได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากการส่งออกสินค้าเกษตรภายใต้ความตกลงการค้า TPP ในครั้งนี้อีกด้วย

By : กุลจิรา มุทขอนแก่น