จากพื้นที่ป่ารกร้าง ถูกพัฒนาให้กลายเป็นตลาดน้ำสร้างชื่อ “ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา”


จากพื้นที่ป่ากกรกร้าง ถูกพัฒนาให้กลายเป็นตลาดน้ำสร้างชื่อ “ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา” ที่หลอมรวมวัฒนธรรมทั้ง 4 ภาคไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นอาหาร ของฝากของที่ระลึก รวมถึงวัฒนธรรมความเป็นอยู่ บนพื้นที่กว่า 80 ไร่ ที่ช่วยส่งเสริมรายได้ให้คนในท้องถิ่น อีกยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดเม็ดเงินชาวต่างชาติให้เข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทย และยังเป็นศูนย์เรียนรู้วิชาชีพให้ประชาชนทั่วไปอีกด้วย โดยมีคุณมนัส มีพงษ์ เป็นผู้บริหารตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยาแห่งนี้

ประวัติการทำธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนประสบความสำเร็จ

เริ่มต้นตั้งแต่ทำอู่ซ่อมรถจักรยานยนต์ ขายรถจักรยานยนต์มือสอง ทำเต้นท์รถมือสอง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ร้านอาหารเลควิว จนกระทั่งมาริเริ่มสร้างตลาดน้ำ ๔ ภาค ที่พัทยาแห่งนี้ โดยเริ่มจากการมองเห็นพื้นที่รกร้างเป็นหนองน้ำที่อยู่ติดกับร้านอาหารเลควิว เต็มไปด้วยป่ากก จึงมีความคิดที่ว่าจะพัฒนาพื้นที่แห่งนี้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งกับพื้นที่เองและชุมชนโดยรอบ จากนั้นจึงมีแนวความคิดที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เป็น ตลาดน้ำ ๔ ภาค และเริ่มทำการก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2551 โดยมีลักษณะการจัดวางอาคารไม้ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมของภาคต่างๆ บนผิวน้ำเชื่อมด้วยทางเดินไม้บนผิวน้ำตามแผนที่ของประเทศไทย แบ่งเป็นโซนๆ โดยใช้ชื่อโซนตามภาคว่า ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ บนพื้นที่กว่า 23 ไร่ ในขณะนั้น ตลาดน้ำ ๔ ภาค กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เป็นศูนย์รวมของความเป็น ๔ ภาค อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นที่นำสินค้ามาจำหน่ายในตลาดน้ำฯ อีกด้วย ปัจจุบันตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) มีพื้นที่กว่า 62 ไร่ แบ่งเป็นโซนทั้งหมด 4 โซน คือ ตลาดน้ำ ๔ ภาค, คลองแพ, หมู่บ้านวิถีไทย, ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง อีกทั้งยังมีการเซ็นสัญญา (MOU) ร่วมกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน โรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) เพื่อเปิดเป็นศูนย์การเรียนรู้ สืบสาน วิชาชีพทั้ง 10 หมู่ ให้แก่ประชาชนทั่วไปเพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย

เคล็ดลับของธุรกิจที่ทำให้ประสบความสำเร็จ

ตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) เป็นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอวิถีชีวิตความเป็นไทยให้กับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่ นอกจากจะได้พบกับของกิน ของฝาก ของที่ระลึกจากทั้ง ๔ ภาค แล้ว นักท่องเที่ยวยังจะได้รับความประทับใจกลับไป จากการเป็นเจ้าบ้านที่นี่ของทั้งพนักงานและผู้ประกอบการที่นี่ ความเป็นมิตร ใบหน้าที่มีแต่รอยยิ้ม และพร้อมที่จะให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวเสมอ ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่ชาวต่างชาติต่างเรียกขานประเทศไทยว่า สยามเมืองยิ้ม นั่นเอง และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ตลาดน้ำ ๔ ภาค (พัทยา) เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยว ที่เมื่อมาเที่ยวแล้วต้องกลับมาเที่ยวอีก นั่นก็คือ การพัฒนาที่ไม่หยุดนิ่งของเรา ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาปรับปรุงพื้นที่ ปรับปรุงทัศนียภาพ จุดถ่ายภาพ และจุดจอดรถ การพัฒนาบุคลากรและผู้ประกอบการ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับนักท่องเที่ยวในทุกๆ ช่วงวัย แลผู้บริหารเองกล้าคิดกล้าลงทุน สามารถนำเสนอแนวทางที่แปลกให้กับลูกค้า มีทีมงานชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดนักท่องเที่ยวในต่างประเทศ มีการจัด Campaign ในต่างประเทศทั้งยุโรปและเอเชียอย่างสม่ำเสมอ รวมไปถึงมีการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (เช่นบริษัทนำเที่ยว ไกด์ แท็กซี่ โรงแรม ฯลฯ) และมีความสัมพัน์ที่ดีในกลุ่ม Supply Chain ซึ่งเหตุผลเหล่านี้เป็นปัจจัยทำให้ตลาดน้ำ 4 ภาค แห่งเมืองพัทยา สามารถประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้

ไขเคล็ดลับความสำเร็จตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา