จากร้านไอศกรีมเล็กๆในห้องแถว สู่ธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ดัง S&P


“S&P ชื่อนี้มีแต่ของอร่อย”  สโลแกนที่ติดหูกับเส้นทางความสำเร็จที่ยาวนานถึง 43 ปี  จากร้านไอศกรีมเล็กๆ หนึ่งห้องแถว ถูกพัฒนาจากระบบธุรกิจครอบครัวสู่การเป็นธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ยุค 30 ปีก่อน โดยทางคุณเกศสุดา ไรวา ตัวแทนจากเอสแอนด์พีได้เล่าเรื่องราวความสำเร็จกว่าจะมีวันนี้ของ S&P

จุดเริ่มต้นจากร้านไอศกรีมเล็กๆหนึ่งห้อง พัฒนาสูตรและให้บริการลูกค้าแบบคนในครอบครัว ด้วยรสชาติและการบริการที่ดีเยี่ยมทำให้ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก จนเกิดเป็นร้านสาขาแรกคือสาขาสยาม และจากนั้นผู้ก่อตั้งทั้งหมดจึงริเริ่มพัฒนาสูตรอาหารและเบเกอรี จนถึงบริการที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งทำให้การพัฒนานำไปสู่สาขาใหม่ๆ ทั่วประเทศ และสามารถเข้าสู่การเป็นธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ยุค 30 ปีก่อน ซึ่งหลังจากนั้น S&P ก็เริ่มมีแนวคิดต่อยอดทั้งผลิตภัณฑ์และร้านให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น จนมีแบรนด์ที่สามารถส่งออกไปต่างประเทศไทย

ซึ่งทางคุณเกศสุดา ไรวามองว่า ณ ปัจจุบันก็ถือว่าเป็นความสำเร็จที่ค่อยเป็นค่อยไป สำเร็จในระดับหนึ่ง สิ่งที่มองถัดไปคือเรื่องของการวางพื้นฐานที่ดีให้กับคนในที่นี้แบ่งเป็น
1.พนักงานที่ต้องปลูกฝัง DNA ของการรักงานบริการ การบริหารจัดการตามแบบฉบับของผู้ก่อตั้ง
2.เด็กและผู้ที่ด้อยโอกาสต้องการสร้างอาชีพ โดยS&Pได้จัดตั้งศูนยการเรียน S&P ขึ้นเพื่อคัดเลือกเด็กที่ด้อยโอกาส หรือผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพเกี่ยวกับอาหารเข้ามาเรียนในหลักสูตรและสามารถมีอาชีพเป็นทีมงาน S&P หรือเพื่อใช้ต่อยอดตัวเองในอนาคตได้
3.เด็กและบุคคลทั่วไปโดยทางS&Pได้จัดโครงการ “เมนูจานโปรดของน้องวัยเรียน” โดยบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดอบรมหลักสูตรอาหาร“เมนูจานโปรดของน้องวัยเรียน” ให้แม่ครัวโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร เพื่อการจัดทำเมนูที่มีคุณค่าทางโภชนาการและอยู่ภายใต้งบประมาณที่จำกัด และเป็นผู้ริเริ่มจัดทำตำราอาหาร “เมนูจานโปรดของน้องวัยเรียน” ขึ้น ก้าวต่อไปคือเรื่องของการพัฒนาบุคคลในระดับ DNA ทั้งบุคคลภายใน S&P บุคคลที่เข้ารับการเรียนการสอนเพื่อไปต่อยอดธุรกิจอาหารต่อไป

ด้วยมาตรฐานที่ทาง S&P ได้ให้ความสำคัญทั้งจากวัตถุดิบ รสชาติ และการบริการ และอีกหัวใจที่สำคัญคือการสร้างคนที่นอกกจากจะมีความสามารถแล้วยังสร้างคนให้มีจิตใจที่รักการบริการ รักการบริหาร การวางรากฐานภายในให้แข็งแรงก่อให้เกิดธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่ว่ากี่ช่วงอายุไม่มีใครไม่รู้จักชื่อแห่งความสำเร็จนี้ กับ S&P นั่นเอง

จากร้านไอศกรีมเล็ก ๆในห้องแถวสู่ธุรกิจอาหารและเบเกอรี่ดัง S&P