‘เอ็นโซโก้’ ขาดทุนหนัก ยกเลิกทำธุรกิจใน ‘อาเซียน’ ปลดพนักงานยกแผง


รับมือพิษทางเศรษฐกิจไม่ไหวเสียแล้ว กรณีบริษัทอีคอมเมิร์ซชื่อดังอย่าง ‘เอ็นโซโก้’ ประกาศยุติการทำธุรกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เตรียมโบกมือลาพนักงานทั้งหมดในภูมิภาค พร้อมการลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของนายคริส มาร์ซาเลค หลังจากประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนัก!

จากแถลงการณ์ของเอ็นโซโก้ ผู้ให้บริการเว็บไซต์ทำข้อตกลง ซื้อสินค้าราคาประหยัด สาขาออสเตรเลีย กล่าวถึงการตัดสินใจยุติบทบาทการทำธุรกิจ ในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ว่า บริษัทขอยุติการสนับสนุนด้านการเงิน ให้แก่หน่วยงานขายสินค้าออนไลน์ และหน่วยงานขายสินค้าลดราคา ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมด รวมถึงจะปิดหน่วยงานเหล่านี้ โดยได้แจ้งพนักงานทุกราย รวมถึงผู้บริโภคเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย

สาเหตุหนึ่งของการปิดตัว ธุรกิจอีคอมเมิร์ซชื่อดัง ในภูมิภาค ‘อาเซียน’ อาจเพราะมีคู่แข่งหลักอย่าง ‘ลาซาด้า’ ที่อาลีบาบาเป็นเจ้าของ โดยลาซาด้า และเครือข่ายของบริษัท ได้สร้างจุดแข็งของตัวเอง เปิดตัวเว็บไซต์ขายสินค้าที่มีความหลากหลาย และน่าสนใจให้แก่ผู้บริโภค สามารถดึงดูดฐานลูกค้าจากเอ็นโซโก้ จนได้รับความนิยมอย่างสูง ส่วนเอ็นโซโก้ซึ่งพยายามประคองตัวเองมาซักระยะ กลับพบอุปสรรคในการดึงดูดลูกค้า และนักลงทุน ที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้

 ‘เอนโซโก้’ ให้เหตุผลว่า การตัดสินใจครั้งสำคัญนี้ ส่งผลต่อภาพรวมของบริษัท เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน ซึ่งหมายถึง ‘กระแสเงินสด’ ที่ต้องใช้หมุนเวียนภายในบริษัท ที่อาจจะไม่มีคงเหลือไว้เลยก่อนช่วงสิ้นปี

shutterstock_358323350

ทั้งนี้ บริษัทเอนโซโก้ ชื่อเดิมว่า ‘ไอบาย’ ก่อตั้งโดยนายแพทริค กรูฟ ซึ่งเป็นเจ้าของเครือข่ายเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซในฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และไทย นอกจากนี้ เขาได้สร้างเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์แห่งอื่น เช่น ไอพร็อพเพอตี และไอคาร์ โดยเอ็นโซโก้ เริ่มดำเนินงานเว็บไซต์ขายสินค้าและบริการ โดยอาศัยจุดเด่นสำคัญ คือ ข้อเสนอพิเศษรายวัน

การมอบข้อเสนอพิเศษรายวันนี้ เคยมีผู้ทำมาแล้ว คือ กรุ๊ปปอง ซึ่งได้รับความนิยมอยู่ช่วงหนึ่ง ก่อนจะปิดตัวลงไปในที่สุด เอ็นโซโก้จึงพยายามพลิกโฉมธุรกิจ เป็นอีคอมเมิร์ซแบบเต็มตัว โดยให้ความสำคัญไปที่การขายสินค้าปลีก คล้ายกับเว็บไซต์เถาเป่า ในเครืออาลีบาบานั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ‘เอนโซโก้’ เปิดอกยอมรับว่า สาเหตุที่ทำให้ธุรกิจในเขตอาเซียนปิดฉากลง อีกประการหนึ่ง คือ ความล่าช้าในการตัดสินใจ และผูกทุกอย่างไว้ที่สิงคโปร์เพียงจุดเดียว!..

 กัลย์วิตา จิราวิภูเศรษฐ์