“เชื่อว่าชนะ ก็ชนะ”


“สิ่งที่จิตใจเข้าใจและเชื่อ จิตใจย่อมสร้างขึ้นมาได้”  เป็นประโยคหน้าปกหนังสือ “ปรัชญาชีวิต ศาสตร์แห่งความสำเร็จ” (Laws of Success) เขียนโดย นโปเลียน  ฮิลล์  ผู้อุทิศเวลาหลายสิบปีด้วยความตั้งใจอันแน่วแน่ที่จะบอกถึงมนุษย์ทุกคนว่า “เมื่อมนุษย์คิดและเชื่ออะไร มนุษย์ก็จะได้สิ่งนั้น”  ฮิลล์เชื่อเช่นนั้น และเขาก็ทำได้ จนหนังสือเล่มนี้กลายเป็นตำนานในการยกระดับจิตใจ วิธีคิดของผู้คน และนำพาผู้คนที่ต้องการความสำเร็จจริง ๆ  ก้าวไปสู่จุดที่คน ๆ นั้นต้องการ ด้วยกฎ 15 ประการแห่งความสำเร็จ โดยได้รับความช่วยเหลือจากมนุษย์ผู้มีความสำเร็จระดับโลก หลายชีวิต เช่น เฮนรี่ ฟอร์ด  โธมัส อัลวา เอดิสัน  ฮาร์วี่ เอส. ไฟร์สโตน  จอห์น ดี. ร๊อกกี้เฟลเลอร์  ชาร์ลส์ เอ็ม. ชวาร์บ และอีกหลายชีวิต  ซึ่งหนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์มาหลายปีแล้ว หากแต่เนื้อหายังคงทันสมัยตลอดกาล เพราะมันเกี่ยวข้องกับธรรมชาติของมนุษย์ชาติโดยตรง เฉกเช่นเดียวกับธรรมะของพระพุทธเจ้าที่จะทันสมัยตลอดกาล

ตอนหนึ่งของ กฎ 15 ประการแห่งความสำเร็จ ฮิลล์ เขียนไว้เกี่ยวกับความเชื่อว่า

ถ้าคุณคิดว่าคุณพ่ายแพ้ คุณจะแพ้
ถ้าคุณคิดว่าคุณไม่กล้า คุณจะไม่กล้า
ถ้าคุณต้องการที่จะชนะ แต่คุณคิดว่าคุณไม่อาจชนะ เกือบจะแน่นอนว่าคุณจะไม่ชนะ
ถ้าคุณคิดว่าคุณย่อยยับ คุณจะย่อยยับ

เพราะว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากโลกนี้ … และความสำเร็จมากมาย เริ่มต้นด้วยความต้องการ ของคนผู้นั้น ทั้งหมดมันขึ้นกับท่าทีของจิตใจ

ถ้าคุณคิดว่าคุณมีความสามารถไม่พอ คุณจะเป็นเช่นนั้น คุณจะต้องเชื่อถือในตัวของคุณเองเสียก่อน ก่อนที่จะชนะรางวัล

สงครามชีวิตมิได้ขึ้นอยู่กับผู้ที่แข็งแรงกว่าหรือเร็วกว่าเสมอไป แต่ในไม่เร็วก็ช้า “ผู้ที่ชนะ คือ ผู้ที่คิดว่าเขามีความสามารถ”

ดังนี้เรามายืนยันสิ่งที่ฮิลล์เชื่อและได้เขียนไว้ให้ จากตัวอย่างของคนที่แทบจะไม่มีแต้มต่ออะไรเลยทั้งในด้านวัตถุ  ความแข็งแรง และอื่น ๆ หากแต่ เขาคิดว่าเขาสามารถ เขาจึงกลายเป็นผู้ชนะระดับโลก …. ซึ่งคุณก็เป็นได้เช่นกัน เมื่อคุณเชื่อว่า “คุณสามารถ ….”

เฮนรี่ ฟอร์ด (มีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกับฮิลล์) ฟอร์ด คือ  ผู้ผลิตรถยนต์ เป็นระบบอุตสาหกรรมรายแรกของโลก  เคยทำงานเป็นกรรมกรในโรงกลึงเนื่องจากยากจนและมีการศึกษาน้อย เมื่อเขาโยนความคิดแห่งความยากจนทิ้ง และสร้างความเชื่อมั่นในตนเองว่า “ฉันสามารถ” ใฝ่ฝันถึงความสำเร็จ ลงมือทำแบบกัดไม่ปล่อย หลังจากนั้น เขามีเงินนับล้านเหรียญเกินความจำเป็น

ไมโล ซี. โจนส์ (มีชีวิตอยู่ในยุคเดียวกับฮิลล์) ถูกน็อคคว่ำลงด้วยโรคอัมพาต ร้ายแรงถึงขนาดไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายส่วนใดได้ ร่างกายภายนอกกลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ แต่หัวใจของเขาไม่ได้เป็นอัมพาต เขาเรียกทุกคนในครอบครัวมาวางแผนร่วมกันในการสร้างความยิ่งใหญ่บ่างอย่าง นั่นคือ การทำไส้กรอกหมู ด้วยความรู้สึกอันแรงกล้าว่า “มันสามารถสำเร็จได้” และโลกก็ได้รู้จักชื่อเสียงของ ไมโล ซี.โจนส์ ด้วยกิตติศัพท์ “ลิตเติ้ล พิก ซอส”

ผู้พัน แซนเดอร์ (ผู้พัน KFC) ผู้ซึ่งไม่ยอมจำนนต่อเงินสวัสดิการจากรัฐบาลหลังวัยเกษียณ … เริ่มต้นตำนาน KFC เมื่อตอนอายุ 65 ปี ทดลองทำสูตรไก่ทอด เสนอขาย ปรับสูตร เสนอขาย หลายร้อยครั้ง หากไม่ใช่ด้วยสัญชาตญาณกัดไม่ปล่อย บนความเชื่อว่า “มันสามารถเป็นไปได้” เราคงไม่ได้กินไก่ทอด KFC อร่อย ๆ กันในทุกวันนี้

สตีฟ จ็อบส์ ผู้ไม่สนใจว่า IBM หรือบริษัทคอมพิวเตอร์อื่น หรือโลกจะไม่เชื่อว่าคอมพิวเตอร์จะกลายเป็นของใช้ส่วนบุคคล โดยเอาพลังงานชีวิตทั้งหมด “โฟกัสไปตามความเชื่อ” ที่จะสร้างให้คอมพิวเตอร์เป็นของใช้ส่วนบุคคล และเขาก็เปลี่ยนโลกใบนี้ ด้วย Apple ll, Mcintosh, Ipad, IPhone, MacBook และอื่น ๆ อีกมากมาย

แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ อันดับ 1 ของโลก  เขาบอกว่า “ผมเป็นคนที่คุ้นเคยกับการถูกปฏิเสธ เคยสมัครมหาวิทยาลัย 30 ครั้ง เคยสมัครงานใน KFC โดยมีผู้สมัคร 25 คน  ผมคนเดียวที่ถูกปฏิเสธ เคยสมัครตำรวจด้วยกัน 5 คน และผมก็เป็นคนเดียวที่ไม่ได้รับการคัดเลือก เคยสมัครเข้าฮาร์วาร์ด 10 รอบ และก็ถูกปฏิเสธ ผมบอกกับตัวเองว่า วันหนึ่งผมควรเข้าไปฮาร์วาร์ดเพื่อสอนหนังสือให้นักศึกษาที่นั่น ประโยคนี้แน่นอนว่า มันหมายถึงความเชื่อมั่นว่า เขาสามารถ … ทำในทุกอย่างในทุกพื้นที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะเขาเชื่อว่า “เขาสามารถ”

และสำหรับคุณ … แน่นอนว่า “สิ่งใดที่จิตใจของคุณเข้าใจและเชื่อว่าคุณสามารถ….. และคุณลงมือทำอย่างกัดไม่ปล่อย คุณจะชนะในสิ่งนั้น”

PaRaMiTa : Key to Success