เศรษฐกิจยุคใหม่กับ CLMV


เศรษฐกิจยุคใหม่กับ  CLMV

เดี๋ยวนี้เปิดเว็บไซต์ไหนก็มีแต่คำว่า CLMV อยู่เรื่อยไป ตอนแรกอาจจะไม่ได้สนใจอะไร แต่เมื่อมีการพูดถึงมากขึ้น รวมทั้งเศรษฐกิจของไทยเริ่มให้ความสำคัญกับ CLMV มากขึ้น เราในฐานะประชาชนหรือผู้ประกอบการก็ควรจะรู้และเข้าใจให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน

CLMV คือ อาเซียนในเขตอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Great Mekong Subregion: GMS)หรือย่อมาจาก Cambodia-Laos-Myanmar-Vietnam นั้นเอง ซึ่งกลุ่มประเทศสมาชิกใหม่ของอาเซียนทั้ง 4 ประเทศหรือ ได้แก่ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม โดยในปัจจุบัน CLMV ใน AEC ได้รับความสนใจอย่างมากจากประเทศต่างๆ เนื่องจากเป็นประเทศที่ยังไม่ได้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมมากนัก จึงเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของผู้ประกอบการไทย เชื่อมต่อกับไทยทางบกและเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจไทย

การลงทุนในกลุ่มประเทศ CLMV นั้นผู้ประกอบการไทยควรพิจารณาปัจจัยในด้านการตลาดและการลงทุน ดังนี้

  1. กัมพูชา

– นำเข้าสินค้าไทยที่จำเป็นต่อการดำรงชีพอย่างต่อเนื่อง เพราะผลิตเองมีต้นทุนสูง และไม่เพียงพอ

– ประชากรมีรายได้น้อย แต่มีแนวโน้มรายได้เฉลี่ยต่อหัวเพิ่มมากขึ้น สนใจคุณภาพของสินค้า แต่พิจารณาจากราคาก่อน มองว่าสินค้าไทยคุณภาพเหมาะสมกับราคามากกว่าสินค้าจีน

– สื่อไทยมีอิทธิพลทำให้เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ

– ผู้ประกอบการไทยที่สนใจส่งสินค้าไปขายควรผ่านตัวแทนจำหน่ายหรือผู้นำเข้า จะสะดวกและง่ายต่อการทำการตลาด ส่วนจังหวัดชายแดนระหว่างประเทศสามารถค้าขายได้โดยไม่ต้องพึ่งตัวแทน

– ยังมีทรัพยากรค่อนข้างสมบูรณ์และหลากหลายเหมาะแก่การเข้าไปลงทุน

  1. ลาว

– เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมาอย่างยาวนาน

– ขนาดเศรษฐกิจเล็กที่สุดในอาเซียน แต่มีการขยายตัวสูงสุด

– นำเข้าสินค้าไทยจำนวนมาก คุ้นเคยกับตราสินค้าของไทย

– แนวโน้มสินค้าอุปโภคบริโภคจะขยายตัวสูง

– ต้องการสินค้าประเภทเครื่องจักรแปรรูปการเกษตรของไทย อุปกรณ์ตกแต่งภายใน อุปกรณ์ก่อสร้าง ชิ้นส่วนรถยนต์ ปศุสัตว์ บริการความงามต่างๆ

  1. เมียนมา

– โดดเด่นด้านทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์

– มีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

– มีต้นทุนการผลิตต่ำ

– ชาวเมียนมามีความคุ้นเคยนิยมสินค้าไทยมากกว่าจีน แต่ผู้ประกอบการไทยมองว่ายังเป็นประเทศที่ทำการค้าค่อนข้างลำบาก

  1. เวียดนาม

– มีประชากรจำนวนมาก มีการขยายตัวรวดเร็ว เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในอาเซียนใหม่

– คนเวียดนามมีทัศนคติที่ดีกับสินค้าไทย ดังนั้นผู้ประกอบการไทยควรวางภาพลักษณ์สินค้าให้มีคุณภาพสูง

– ไทยได้เปรียบด้านการขนส่ง

จากข้อมูลข้างต้น ประเทศ CLMV มีศักยภาพการเติบโตสูงทางเศรษฐกิจโดยเฉลี่ย 5-7% ในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ทำให้มองเห็นโอกาสทางการตลาดด้านการค้าการลงทุนเนื่องจากมีความใกล้ชิดในทางภูมิศาสตร์กับประเทศไทยสามารถติดต่อกันได้สะดวก จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจและไม่ควรมองข้าม แม้ว่าบางประเทศจะมีประชากรไม่มากก็ตาม

By : ณัทธร ศุภสารัมภ์

อ้างอิง

http://www.ryt9.com/s/tpd/2361535

http://www.sms-stou.org/archives/399