สำรวจด้านดี ที่ทำให้ธุรกิจเกมส์ ‘Pokémon Go’เติบโตอย่างรวดเร็ว


วินาทีนี้ ถ้าใครบอกว่าไม่รู้จัก เกมส์จับโปเกม่อน หรือ ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘โปเกม่อน โก’ คงต้องถามกันจริงจังเลยว่า ‘คุณไปอยู่ในดาวดวงไหนมา?’ เพราะอย่างที่รู้ว่า เจ้าเกมส์ตัวนี้ เพิ่งเปิดตัวออกมาไม่นาน กลับเรียกกระแสยอดนิยมมหาศาล จากเหล่าบรรดาเกมส์เมอร์ได้อย่างขาดลอย โดยเฉพาะในแถบอเมริกาเหนือ และยุโรปที่ต่างพากันก้มหน้ามองโทรศัพท์มือถือของตนขณะอยู่นอกบ้าน ซึ่งเป็นผลมาจากเจ้าเกมส์ Pokémon Go นั่นเอง

ทั้งนี้ ซีอีโอของบริษัท ‘Niantic Labs’ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเกมส์ Pokemon Go เชื่อว่า การนำเทคโนโลยี GPS มาใช้กับเกมส์ Pokemon Go ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ทำให้ผู้เล่นเกมส์สามารถใช้สมาร์ทโฟน ติดตามหาตำแหน่งของสมบัติ หรือของรางวัลต่างๆ โดยอาศัยเทคโนโลยี ‘Augmented Reality’ จะช่วยกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งการเรียนภูมิศาสตร์ และเรื่องวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ ได้ดีทีเดียว

‘Augmented Reality’ คือ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกเสมือนจริง โดยเกมส์ดังกล่าวได้นำแผนที่จริง ซึ่งปรากฏอยู่ใน GPS มาใช้ประกอบกับภาพตัวการ์ตูนโปเกม่อน ที่ได้ปรากฏออกมาให้เห็นผ่านกล้องที่ติดมากับสมาร์ทโฟนแต่ละเครื่องนั่นเอง ทั้งนี้ผู้เล่นจะต้องออกเดินหาเจ้าตัว ‘Pocket Monsters’ หรือเรียกสั้นๆ ว่า ‘Pokémon’ ตามสถานที่ต่างๆ

ซึ่งนับเป็นความอัจฉริยะของเหล่าซีอีโอและบริษัทผู้คิดค้น ที่กล้านำเทคโนโลยีสมัยใหม่ผนวกเข้ากับการท่องเที่ยวสำรวจโลกภายนอกเกมส์ ได้อย่างลงตัวที่สุด

ไม่เพียงแค่นั้น ได้มีการสำรวจจาก  Survey Monkey Intelligence ว่า Pokémon Go เป็นเกมอันดับหนึ่งของปี 2016 เมื่อพิจารณาจากจำนวนผู้เล่น โดยเว็บไซต์วิเคราะห์ข้อมูล SimilarWeb แสดงให้เห็นว่า 5.9% ของผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ Android คือ ผู้เล่นเกมผ่านแอพฯ Pokémon Go ซึ่งมีจำนวนแซงหน้า ผู้ใช้แอพพลิเคชั่น Twitter ในแต่ละวันไปเรียบร้อยแล้ว

ในขณะที่หลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงบวก สำหรับเจ้าเกมส์ตัวนี้มากมาย โดยนักศึกษาที่ University of Southern California เล่าข้อดีของการได้เล่นเกมส์ดังกล่าว เช่น การที่ได้เดินออกกำลังกาย ได้เดินสำรวจสิ่งแวดล้อมรอบๆ ที่อาจไม่เคยสำรวจมาก่อน ซึ่งต่างจากการเล่นเกมส์ในอดีตที่ต้องหมกตัวเล่นอยู่ภายในบ้าน หรือร้านเกมส์เท่านั้น  ที่สำคัญคือ การได้ออกมาพบหน้ากับผู้อื่นที่เล่นเกมส์เดียวกัน ได้พูดคุยกับเหล่าผู้เล่น สร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีแก่กันอีกด้วย

ทั้งยังมีอีกหลายกรณีที่บอกว่า เกมส์โปเกม่อน โก ช่วยเยียวยารักษาโรคซึมเศร้าของพวกเขาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ!

อย่างกรณีสาวน้อยวัย 18 ปี ชื่อว่า Ari ที่อาศัยอยู่ในฟลอริด้า ได้เล่าประสบการณ์ที่ได้เล่นเกมส์โปเกม่อน ว่าเธอมีปัญหาเรื่องเข้าสังคมอย่างมาก และหลีกเลี่ยงที่จะออกจากบ้านไปสู่โลกกภายนอก เพราะเป็นโรคซึมเศร้ามาตั้งแต่เด็ก แต่การที่ได้รู้จักกับเกม Pokemon Go กลับทำให้พบว่า มีแรงจูงใจที่จะออกไปข้างนอกบ้าน ที่สำคัญที่สุด รู้สึกสนุกไปกับเกมส์ เพราะเกมนี้มีระบบที่เหมือนให้รางวัลกับคนที่ออกไปข้างนอก และเราสามารถคาดหวังถึงรางวัลนั้นได้ ไม่ใช่แค่ออกไปข้างนอกตามปกติและได้ประสบการณ์ที่เลวร้ายและแย่ๆ กลับมาแทน เหมือนเป็นการฝึกตัวเองให้รู้สึกดีเมื่อออกไปข้างนอกและพบปะผู้คน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเกมส์โปเกม่อน จะประสบความสำเร็จด้วยหลายแง่มุม แต่เราก็ต้องคำนึงถึงผลเสียต่างๆด้วย อย่างเช่น การติดหน้าจอโทรศัพท์มากจนเกินไป โดยไม่ทันระวังสิ่งรอบข้าง อาจเกิดอันตราย หรืออุบัติเหตุได้ ฉะนั้นการเดินทางสายกลาง น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ซึ่งจะไม่ทำให้เราหลงไปกับ ‘โลกเสมือนจริง’ มากจนเกินไปนั่นเอง

 กัลย์วิตา จิราวิภูเศรษฐ์