ส.ภัตตาคารไทย ดันร้านอาหารสู่ “สมาร์ท เรสเตอรองส์”


สมาคมภัตตาคารไทย นำโดย  นางฐนิวรรณ  กุลมงคล  นายกสมาคม   จับมือ  3 หน่วยงานใหญ่ภาครัฐ   สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชติ (มกอช.)  โดย  นางสาวดุจเดือน  ศศะนาวิน  เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ องค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.)  โดย  นายกมลวิศว์ แก้วแฝก  ผู้อำนวยการ  และ   ไอซีที  สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย  โดย นายสมพร  มณีรัตนะกูล  นายกสมาคม  ร่วมกันจัดงานสัมภาษณ์พิเศษ  “ยกเครื่องธุรกิจร้านอาหารครั้งใหญ่สู่ยุคดิจิตอล   ชูกลยุทธ์ลดต้นทุน เพิ่มอำนาจต่อรอง  พร้อมดันนวัตกรรมจัดการร้านอาหาร ยกระดับบริการเป็น สมาร์ท เรสเตอรองส์

นายกสมาคมฯ เปิดใจ

นางฐนิวรรณ  เปิดเผยว่า  “ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วประเทศกว่า  65 ล้านคน  มีความเชื่อมโยงในเชิงเศรษฐกิจ  และการจ้างงานในวงกว้าง  ทั้งในภาคอุตสาหกรรม ตั้งแต่ต้นน้ำ ได้แก่ ภาคเกษตร ด้านวัตถุดิบ ปศุสัตว์ เครื่องปรุง การตกแต่ง ไปจนถึงปลายน้ำ  ได้แก่ ร้านอาหาร ธุรกิจร้านอาหาร จึงเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในการสร้างรายได้ภายในประเทศและต่างประเทศ

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารรวมกันไม่น้อยกว่า 400,000 ราย  โดยในปี 2559 นี้  ภาพรวมของตลาดธุรกิจบริการเกี่ยวกับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มจะมีมูลค่าประมาณ  669,000 ล้านบาท   (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย)”

จากนโยบายรัฐบาลหลายยุคหลายสมัยจนถึงปัจจุบัน   ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของอาหาร   ซึ่งได้มีนโยบายยกระดับมาตรฐานร้านอาหารไทยสู่สากล  เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการ ที่จะแข่งขันกับธุรกิจร้านอาหารทั้งในประเทศและต่างประเทศ   ดังนั้น  การพัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถให้เหล่าผู้ประกอบการร้านอาหาร จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน

สมาคมภัตตาคารไทย  จึงได้วางนโยบายและกลยุทธ์ที่เน้น  B@B  และ  B2C สำหรับปี  2559  นี้   เพื่อนำพาร้านอาหารฝ่าวิกฤติ ด้วยมาตรการรวมพลังร้านอาหาร  ก่อตั้งเป็น  เรสเตอรองส์  โซไซตี้  (Restaurant Society)  เพื่อสร้างอำนาจต่อรองซัพพลาย เอ่อร์ และแลกเปลี่ยนธุรกิจและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

งัดกลยุทธ์ B2B

สำหรับกลยุทธ์ในแง่ของ  B2B  นั้น    สมาคมฯ ได้ทำการเน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรม  มาช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้อขาย   ซึ่งได้ทำการยก  มาร์เก็ต เพลส  (Market Place)  เป็น  ซัพพลาย เชน  (Supply Chain) ขึ้นไปไว้บนออนไลน์   ให้เป็นแหล่งพบปะค้าขาย ระหว่างซัพพลายเอ่อร์และร้านอาหาร   แบบ ออนไลน์ แมชชิ่ง (Online Matching)  ให้สามารถซื้อหาวัตถุดิบด้านอาหารทั้งด้าน พืชผัก  การเกษตร  และประมง ได้ในราคายุติธรรมและมีคุณภาพ  และสะดวกรวดเร็ว   ผ่านโครงการ  อตก. ออนไลน์  ขององค์การตลาดเพื่อการเกษตร    พร้อมจัดทำเว็บไซต์พิเศษที่พร้อมเปิดตัว  คือ   www.thaihoreca.com   โดยกลุ่มผู้ประกอบการจะมีพลังอำนาจในการต่อรองจากระบบ  Restaurant Society

ยกระดับด้วยนวัตกรรม  Smart Restaurant  และ  New Technology Food 

ส่วนกลยุทธ์เพื่อผู้ประกอบการสู่ผู้บริโภคนั้น   สมาคมฯ ได้วางแผนยกระดับคุณภาพอาหารและความปลอดภัย   ซึ่งเป็นปัจจัยหลักของผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก   กอร์ปกับปัจจุบันผู้บริโภคตระหนักและใส่ใจด้านสุขภาพของตนเองในการบริโภคอาหาร ซึ่งนับวันจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จึงได้นำนวัตกรรม  Smart Restaurant  และ  New Technology Food  เข้ามายกระดับคุณภาพอาหารและการบริการ  พร้อมนวัตกรรมการจัดการร้านอาหาร    เพื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหารสามารถลดต้นทุนพร้อม ๆ กับเพิ่มกำไร เพื่อการอยู่รอดและแข่งขันได้ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม

ยิ่งกว่านี้   ยังมีแผนการสร้างสรรค์เมนูสุขภาพเฉพาะรายในร้านอาหารที่พร้อม   เพื่อรองรับชาวต่างชาติที่จัดกรุ๊ปมาเป็นแบบ ทัวร์สุขภาพ  ในประเทศไทย   เป็นการขยายตลาด และดึงดูดการท่องเที่ยวไทยให้มีจุดขายและบริการพิเศษที่เป็นที่ต้องการ   เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) มากขึ้น

นอกจากนี้  ยังได้เริ่มส่งเสริมให้เพิ่มชื่อรายการอาหารเป็นภาษาอังกฤษและภาษาที่ 3 เช่น ภาษาอาหรับ เพื่อลูกค้าชาวตะวันออกกลางที่นิยมมาทัวร์สุขภาพในประเทศไทย  และภาษาจีน  เพิ่มตามสถานการณ์การท่องเที่ยวอีกด้วย

ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารในประเทศ คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 375,000-385,000 ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 4.0-6.8 จากในปี 2557 โดยโอกาสในอุตสาหกรรมอาหารมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นหลัก แนวโน้มผู้บริโภคห่วงใยและใส่ใจในสุขภาพมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ส่งผลให้ตลาดอาหารสุขภาพขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อจากัดในด้านวัตถุดิบและมาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

สิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นความท้าทายที่สถานประกอบการควรเร่งหากลยุทธ์ในการปรับตัว ไม่ว่าจะเป็นการนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในกระบวนการผลิตอาหาร การหาตลาดใหม่ ๆ ในการส่งออก หรือการสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอาหาร เป็นต้น

ข้อมูลจากที่ได้ไปร่วมงานแถลงข่าว “ส.ภัตตาคารไทย เตรียมจัดงาน Restaurant Society”

ชายเล็ก บดินทร์