สุดยอดฝีมือบริหาร ผู้พลิก Japan Airline จากล้มละลายสู่บริษัททำกำไร


การพลิกฟื้น Japan Airline ของ Kazuo Inamori   ในวันที่ Japan Airline ต้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เมื่อต้นปี 2010 เพราะการบริหารที่อุ้ยอ้ายของผู้บริหารและการเมืองที่เข้ามาแทรกแซงทำให้ JAL หรือ  Japan Airline นั้นมีหนี้สินถึง 25000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อีกทั้งบริษัทยังต้องออกจากตลาดหลักทรัพย์โตเกียวอีกด้วย ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงได้ทาบทามคุณ Kazuo Inamori ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง และผู้บริหารบริษัทที่ยักษ์ใหญ่ระดับโลก อย่าง เคียวเซร่า คอปเปอร์เรชั่น ให้เข้ามาเป็นผู้นำ และฟื้นฟู JAL

Kazuo  เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท เคียวเซร่า คอปเปอร์เรชั่น ด้วยตัวเองตั้งแต่อายุเพียง 27 ปีเท่านั้น และบริษัทแห่งนี้ได้เติบโตเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกภายใต้การบริหารงานของเขายาวนานถึง 53 ปี และมีผลกำไรมาโดยตลาดไม่เคยแม้แต่ขาดทุนแม้แต่ปีเดียว  Kazuo  Inamori เริ่มเข้ามาบริหาร JAL เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2010  เขากล่าวว่า สิ่งที่พบใน JAL คือผู้บริหารและพนักงานแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอย่างชัดเจน  องค์การก็ขาดข้อมูลของผลประกอบการที่เป็นปัจจุบัน  อีกทั้งยังขาดความเอาใจใส่แบบจริงจังของผู้บริหารที่จะพลิกฟื้นองค์กร ถือว่าเป็นองค์กรที่อุ้ยอ้าย และ ผู้บริหารขาดความรับผิดชอบ Kazuo  Inamori จึงลงมือบริหารอย่างทันที โดยเขากำหนดให้ผู้บริหารระดับสูงสุดกว่า 50 คน   ต้องเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมผู้นำ สัปดาห์ละ 4 ครั้ง รวมทั้งหมด 17 ครั้ง เพื่อให้ตระหนักว่าผู้นำที่ดีนั้นเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นเค้าก็ฝึกอบรมผู้บริหารระดับถัดไปตามขั้น จนครับ 200 คน   บางครั้งเขาก็ดื่มเบียร์ไปพร้อมกับพูดคุยกับพนักงานไปด้วยเพื่อจะได้เข้าใจความรู้สึกของพนักงาน และเขายังพยายามลดต้นทุนต่างๆ รวมทั้งปลูกจิตใต้สำนึก เช่นติดราคากระดาษแต่ละแผ่นที่พนักงานใช้ว่าราคาเท่าไร

Kazuo  Inamori ใช้เวลาไม่นานก็สามารถพลิกฟื้น  JAL  ให้มีผลประกอบการที่ดีขึ้นกว่าเป้าที่ตั้งไว้  และหลังจากนั้นเขาก็สามารถทำกำไรให้ JAL ได้มาโดยตลอด จนสามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง ในเวลาไม่ถึง 3 ปี และเขายังทำให้ Japan Airline ถูกจัดอันดับว่าเป็นสายการบินที่ตรงเวลาที่สุดในปี 2012   ขอเพียงให้ฝ่ายบริหารตระหนักในปรัชญาที่ว่า  เจ้าหน้าที่ของฝ่ายบริหารก็คือการสร้างความสุขกายสุขให้แก่พนักงาน เท่านี้ก็พียงพอแล้ว ที่เหลือสิ่งดีๆจะเกิดขึ้นตามมาเอง