Soichiro Honda ผู้จุดประกายความรุ่งโรจน์ให้ Honda Motor


Soichiro Honda (ซิจิโร ฮอนด้า) ผู้ก่อตั้งฮอนด้า มอเตอร์

“สิ่งที่คนอื่นๆเห็นในความสำเร็จ มีเพียง 1 เปอร์เซ็นต์ แต่เขาไม่เห็นอีก 99 เปอร์เซ็นต์ ของความล้มเหลวของผม” คำกล่าวของ  Soichiro Honda  ที่ได้รับการจารึกลงในทำเนียบปูชนียบุคคลยานยนต์โลก หรือ Automotive Hall of flame เมื่อ 10 ตุลาคม 2532 และถือได้ว่าเป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับเกียรตินี้

ในวัยเด็กครอบครัวของ Soichiro Honda   นั้นยากจนมาก เค้าชื่นชอบในเรื่องของเครื่องยนต์กลไก เมื่ออายุได้ 15 ปีเค้าเข้าทำงานที่อู่ซ่อมรถ แต่งานที่เค้าทำดันไปเป็นพี่เลี้ยงเด็กของลูกเจ้าของอู่เป็นหลักจนเขาคิดจะลาออกแต่ก็มีเหตุแผ่นดินไหวซะก่อน ช่างในอู่จึงกลับบ้านจนเกือบหมด และนับจากนั้นเค้าจึงได้ซ่อมรถสมใจอยาก เวลาผ่านไป 6 ปี เขาเป็นผู้คิดค้นวงแหวนลูกสูบ และได้นำไปเสนอที่โตโยต้า แต่ได้รับการปฏิเสธว่ายังไม่ดีเพียงพอ แต่เค้าไม่ลดความย่อท้อทุ่มเทให้กับการพัฒนามากขึ้น จนกระทั่งผลงานได้รับการยอมรับ  เขาต้องขายทรัพย์สินทั้งหมดและต้องมีหนี้สินมากมายกว่าจะตั้งโรงงานได้ แต่ยังไม่ทันตั้งตัวได้ โรงงานของเค้าก็ถูกระเบิดจากเหตุสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึงแม้ไม่มีโรงงานแต่เขายังมีความรู้และสมอง นำชิ้นส่วนเศษเหล็ก ทั้งจากโครงบ้านและชิ้นส่วนของระเบิดนำมาประกอบตัวถัง แต่เคราะห์ซ้ำโรงงานของเขาก็ต้องโดนแผ่นดินไหวทำให้เสียหายอย่างหนัก เขาจึงต้องตัดสินใจขายทรัพย์สินและผลงานให้กับโตโยต้า

ซึ่งทำให้เขาไม่เหลืออะไรเลย มีเพียง 1 สมอง 2 มือ และใจที่ยังมุ่งมั่น หลังจากสงครามสิ้นสุดเค้าได้ผลิตรถจักรยานยนต์ติดมอเตอร์ใช้น้ำมันสนแทนน้ำมันดีเซลตามสูตรของเค้า ตอนที่เค้าผลิตรถคันนี้ไม่มีแม้แต่เงิน จึงตัดสินใจเขียนจดหมายถึงหลายๆคน เพื่อให้สั่งซื้อรถจักรยานยนต์ติดมอเตอร์ของเขา แล้วเขาก็เริ่มผลิตได้มากขึ้น และนี่คือจุดเริ่มต้นความรุ่งโรจน์ของ ฮอนด้า มอเตอร์  ถึงแม้เขาจะมีปัญหาหลายอย่างถาโถมเข้ามาแต่ก็ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรค และยังปรับตัวใช้มันให้เป็นประโยชน์ ชีวิตไม่คุ้มค่าที่จะอยู่หรอก ถ้าหากไม่ทำสิ่งที่ตัวเองชอบมากที่สุด นี่คือปรัชญาของ Soichiro Honda