ใช้ Influencer marketing อย่างไรให้แบรนด์แข็งแกร่ง


Influencer Marketing ยังคงเป็นอาวุธลับชิ้นสำคัญทางการตลาด ที่ส่วนใหญ่ต้องการเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่มตามแต่ละแบรนด์กำหนดเป้าหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็เริ่มได้เห็นความเติบโตของกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพ หรือกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กที่หันมาใช้กลยุทธ์ Influencer Marketing มากขึ้น เพื่อสร้างอิทธิพลไปสู่กลุ่มตลาดที่สำคัญ

จากแบบสำรวจผู้ใช้งานที่สำรวจโดยแอมดอกซ์ (Amdocs) ของผู้ใช้งานกว่า 7,000 คนใน 14 ประเทศ ในเรื่องความสำคัญของการปรับเปลี่ยนบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล รวมถึงการคาดการณ์พฤติกรรมด้านการใช้งานดิจิทัล โดยมีประเทศในเอเชีย ประกอบด้วย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย พบว่า การทำ Influencer Marketing นับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจ เนื่องจากการทำการตลาดจะมีการวางแผนรัดกุมมากขึ้น รวมถึงเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายด้วย

อย่างไรก็ตาม การทำ Influencer Marketing ให้ประสบความสำเร็จก็ต้องคำนึงถึงหลายอย่างและมีวิธีการทำ ซึ่ง SmartSME จะมาแนะนำกัน

  1. การเลือก Influencer ให้เกิดประโยชน์

จริงอยู่ว่าการเลือก Influencer ที่มีจำนวนคนติดตามมากอาจจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ แต่การเลือก Influencer ที่ดีควรเลือกจาก Influencer ที่สนใจในแบรนด์และสินค้าจริงๆ เพราะจะทำให้แบรนด์ได้เนื้อหาที่ตรงใจต่อกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์ในวงกว้าง

  1. สร้างแบรนด์ควบคู่

Influencer Marketing เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ง่าย แต่กลยุทธ์ที่สำคัญควบคู่กันนั้นคือ แบรนด์จำเป็นต้องนำเสนอเนื้อหาคอนเทนท์ในการสื่อสารให้มีความน่าสนใจด้วย เพื่อผลักดันให้เกิดการรู้จักและเติบโตของแบรนด์

  1. เสียค่าใช้จ่ายระยะสั้น

การลงทุนในการทำ Influencer อาจจะก่อให้เกิดกระแสในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งแบรนด์ควรต้องมีการวางแผนเพื่อทำตลาดในระยะยาวควบคู่อย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ซึ่งการใช้ Influencer เป็นจุดดีในการเริ่มต้น แต่แบรนด์ต้องต่อยอดนั้นด้วยการวางแผนที่ดี

  1. เพิ่มมูลค่าให้กับแคมเปญ

แบรนด์จำเป็นต้องเพิ่มมูลค่าให้กับแคมเปญที่ทำอยู่ เนื่องจากการใช้ Influencer นั้นสามารถดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการได้ แต่ถ้ายิ่งทำให้เกิดมูลค่ามากขึ้น แบรนด์ก็จะสามารถต่อยอดเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มลกค้าในอนาคตได้ด้วย