ทำไมธุรกิจยุคนี้ต้องทรานส์ฟอร์มถึงจะอยู่รอด
การทำธุรกิจสมัยนี้ เราไม่อาจทำแบบเดิม ขายแบบเดิม บริหารแบบเดิมได้อีกต่อไป เพราะความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่มีความทันสมัยมากขึ้นจึงเข้ามาเปลี่ยนแปลง ทำให้ธุรกิจที่ทำอยู่ดียิ่งขึ้น
จากแบบสำรวจผู้ใช้งานที่สำรวจโดยแอมดอกซ์ (Amdocs) ของผู้ใช้งานกว่า 7,000 คนใน 14 ประเทศ ในเรื่องความสำคัญของการปรับเปลี่ยนบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ายุคดิจิทัล รวมถึงการคาดการณ์พฤติกรรมด้านการใช้งานดิจิทัล โดยมีประเทศในเอเชีย ประกอบด้วย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ อินเดีย อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย พบว่า การทำ Influencer Marketing นับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำธุรกิจ เนื่องจากการทำการตลาดจะมีการวางแผนรัดกุมมากขึ้น รวมถึงเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายด้วย
อย่างไรก็ตาม การทำ Influencer Marketing ให้ประสบความสำเร็จก็ต้องคำนึงถึงหลายอย่างและมีวิธีการทำ ซึ่ง SmartSME จะมาแนะนำกัน
จริงอยู่ว่าการเลือก Influencer ที่มีจำนวนคนติดตามมากอาจจะเป็นผลดีต่อธุรกิจ แต่การเลือก Influencer ที่ดีควรเลือกจาก Influencer ที่สนใจในแบรนด์และสินค้าจริงๆ เพราะจะทำให้แบรนด์ได้เนื้อหาที่ตรงใจต่อกลุ่มเป้าหมายได้มีประสิทธิภาพมากกว่า และจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์ในวงกว้าง
Influencer Marketing เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพและวัดผลได้ง่าย แต่กลยุทธ์ที่สำคัญควบคู่กันนั้นคือ แบรนด์จำเป็นต้องนำเสนอเนื้อหาคอนเทนท์ในการสื่อสารให้มีความน่าสนใจด้วย เพื่อผลักดันให้เกิดการรู้จักและเติบโตของแบรนด์
การลงทุนในการทำ Influencer อาจจะก่อให้เกิดกระแสในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งแบรนด์ควรต้องมีการวางแผนเพื่อทำตลาดในระยะยาวควบคู่อย่างต่อเนื่องด้วย เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ซึ่งการใช้ Influencer เป็นจุดดีในการเริ่มต้น แต่แบรนด์ต้องต่อยอดนั้นด้วยการวางแผนที่ดี
แบรนด์จำเป็นต้องเพิ่มมูลค่าให้กับแคมเปญที่ทำอยู่ เนื่องจากการใช้ Influencer นั้นสามารถดึงความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการได้ แต่ถ้ายิ่งทำให้เกิดมูลค่ามากขึ้น แบรนด์ก็จะสามารถต่อยอดเข้าไปอยู่ในใจของกลุ่มลกค้าในอนาคตได้ด้วย