“ขาลงธุรกิจรับจ้างรีวิว” เอเจนซี่หวั่นเน็ตไอดอลทำแบรนด์เสีย


กรณีนี้ขอเน้นเฉพาะ Influencer อย่าง Net idol เท่านั้น ซึ่งไม่รวมถึง Influencer แบบอื่นเช่นดาราหรือเซเลบ ในยุคที่สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือสำคัญเราอาจสังเกตว่าเมื่อปีหรือสองปีที่ผ่านมา มีหลายแบรนด์ตั้งแต่ไซด์เล็กอย่าง SMEsไปจนถึงแบรนด์ขนาดใหญ่ที่เป็น Interbrand หันมานิยมใช้ Influencer อย่าง Net idol รีวิวสินค้า แต่ปัจจุบันดูเหมือนว่า ค่านิยมทางการตลาดนี้จะค่อยๆลดความสำคัญลง ซึ่งสาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะ….

ธนพิสิฐ พชรพงศ์ภักดี ; Advertiser and Creative Marketing >>> ส่วนตัวมองว่าการใช้ Influencer กลุ่มนี้ต้องสะท้อน Brand Message หรือจุดขายของสินค้าออกมาให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เพราะถ้าใช้เขาแล้วไม่ตอบโจทย์ลูกค้าอาจทำให้แบรนด์เสียแล้วแก้ยาก ฉะนั้นการนำ Net idol มาช่วยโฆษณาน่าจะตัวเลือกสุดท้ายเมื่อคิดอะไรไม่ออกจริงๆ อย่างต่างประเทศเมื่อเขาจะหยิบ Influencer มาใช้เขาต้องกลั่นกรองมาก เพื่อให้คนจดจำ Brand Ambassador และเชื่อมโยงไปถึงสินค้าได้

การจะนำคนเหล่านี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อแบรนด์ เขาต้องมี  Life Style ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ยกตัวอย่างกลุ่มวัยรุ่นก็มีหลายกลุ่ม ต้องเจาะกลุ่มให้ชัดเจนแล้วเลือกคนให้ตรงกลุ่มไม่ใช่หยิบมาใช้แบบฉาบฉวยเห็นคนอื่นทำก็ทำตาม ซึ่งยากต่อการสร้างความเชื่อถือของลูกค้ายุคนี้

การใช้ Net Idol ต้องสร้างศรัทธาและความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภค ไม่ใช่เอาเขามาแล้ว Hard Sale อย่างเดียว ในแง่ Creative Marketing มองว่ามันเป็นเครื่องมือที่ไม่สร้างสรรค์ ไอเดียแบบนี้มันไม่ต้องคิด เพราะเป็นสูตรสำเร็จแบบที่เรียนมา มันดูไม่มีกลยุทธ์ แบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ เราต้องสร้าง Brand Concept ให้อยู่ในใจลูกค้า ถ้าจำเป็นต้องใช้ Net Idol จริงๆก็ต้องใช้ให้เป็นและต้องใช้อย่างสร้างสรรค์ ถ้าทำไม่เนียนคนก็อาจกดไลค์แค่เป็นมารยาทแต่ไม่ได้เอาเข้าไปอยู่ในใจ เราต้องหันกลับมามองเรื่องแบรนด์ให้มากขึ้น

ชิดชนก แก้วอัมพร ; Brand Builders and Corporate Identity >>> ปัจจุบันเทรนด์การตลาดแบบนี้เริ่มหายไปแล้ว นั่นเพราะกระแสโซเชียลในอดีตเริ่มจากเจ้าของสินค้าทำเองแล้วพูดเอง พอพูดเองมากๆก็ดูเหมือนโม้ โฆษณาเกินจริงท้ายสุดคนก็เริ่มจับได้ จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นจ้างบล็อกเกอร์มาช่วยพูด ช่วงแรกบล็อกเกอร์ก็เริ่มจากการรีวิวที่น่าเชื่อถือแต่หลังจากนั้นมีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องมากมาย ทำให้การรีวิวสินค้ามีจำนวนมากชิ้นขึ้นเลยดูไม่เนียนคนไม่รู้สึกเชื่อ ซึ่ง Net Idol ก็จะมาในทิศทางคล้ายกัน ทำให้นักการตลาดส่วนใหญ่เปลี่ยนมาทำ Content แบบสร้างสรรค์กันมากขึ้น

การใช้ Influencer กลุ่ม Net Idol ต้องโฟกัสไปที่การใช้จริง ไม่ไช่กลุ่ม Net Idol มืออาชีพที่มียอดLike หรือ Followสูงๆเท่านั้น เพราะเวลาที่เขาพูดมันจะดูจริงใจ, น่าเชื่อถือและมีพลังมากกว่า ถ้าไม่มีการคัดเลือกให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ช่วงแรกอาจได้แค่กระแส แต่ไม่สามารถสร้างศรัทธาในตัวสินค้าได้อย่างยั่งยืน

ดังนั้นเราต้องย้อนกลับไปที่ตัวสินค้าของเรา ต้องสร้างสินค้าให้น่าสนใจแล้วพูดเฉพาะเรื่องจริง ที่สำคัญเทรนด์ของ Influencer เปลี่ยนไป ถ้าต้องใช้จริงๆ อาจเลือกคนรีวิวสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องสวยหรู ไม่ได้อยู่ในกระแส แต่ต้องมีความสร้างสรรค์ มีความสามารถ มีเอกลักษณ์ชัดเจนและสะท้อนสินค้าได้อย่างแท้จริง ซึ่งตัวผู้รีวิวและแบรนด์ต้องสอดคล้องส่งเสริมกัน ไม่ใช่เลือก Net Idol ที่ภาพลักษณ์ดูผิดศีลธรรม เช่นรูปแบบการใช้ชีวิต, การแต่งตัวหรือแม้แต่ทัศนคติเชิงลบ