5 อันดับ กิจกรรมออนไลน์ยอดฮิตของคนไทย


ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเปิดเผยถึงภาพรวมธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ ว่า ขณะนี้ อีคอมเมิร์ซ ไม่ใช่เรื่องไกลตัวคนไทยอีกต่อไป ซึ่งเอ็ตด้า จะมุ่งส่งเสริมการทำธุรกรรมออนไลน์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งในเชิงรุก ตลอดจนมุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ ให้ผู้ใช้งานเกิดความเชื่อมั่น ยกระดับผู้ประกอบการในการทำอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs และ OTOP ที่ขยับธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์มากขึ้น

นอกจากนี้ เอ็ตด้ายังได้จัดทำผลสำรวจเชิงลึก ในเรื่องของมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce Survey) ที่แสดงถึงสถานภาพของการทำอีคอมเมิร์ซในปัจจุบัน ซึ่งพบว่ามีมูลค่ารวมมากกว่า 2 ล้านล้านบาท ตั้งแต่ปี 2557 และคาดว่าจะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะในกลุ่ม B2C นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทย (Internet User Profile) ที่มีการจัดทำมาตั้งแต่ปี 2556

ขณะที่ผลสำรวจกิจกรรมยอดฮิตทางออนไลน์ของคนไทย พบว่า 5 อันดับแรกได้แก่

  1. Social Network          96.1%
  2. Youtube                   88.1%
  3. ค้นหาข้อมูล                 79.7%
  4. อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  76.7%
  5. รับส่งอีเมล์                  75.8%

ส่วน E-commerce จะพบว่าขณะนี้  หมวดหมู่ซื้อสินค้าและบริการ อยู่ในอันดับที่ 8 ที่ 75.8% และ ขายสินค้าและบริการ อันดับที่ 15  ที่ 33.8%

Ecom2

นี่คือโจทย์ใหญ่ ที่เอ็ตด้าจะมุ่งพัฒนาสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการทำธุรกรรมออนไลน์ ให้ผู้ใช้งานเกิดความเชื่อมั่น ยกระดับผู้ประกอบการในการทำอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ SMEs และ OTOP ที่ขยับธุรกิจเข้าสู่ออนไลน์ และขยับ ความนิยม ธุรกิจ E-commerce ให้ขึ้นมาอยู่ในอันดับ 1-5 กิจกรรมยอดฮิตทางออนไลน์ของคนไทยให้ได้…

 

ที่มา : ETDA