ด้วยยุคแห่งการแข่งขันทางด้านธุรกิจในปัจจุบันที่มี “เงินตรา” เป็นสิ่งเดิมพัน จึงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับการดึงดูดผู้บริโภคในตลาดกลุ่มเป้าหมาย ไม่เพียงแค่คุณต้องต่อสู้กับบริษัทขนาดใหญ่ที่มีการสนับสนุนจากฝ่ายการตลาดภายในเป็นอย่างดี แต่คุณยังต้องแข่งขันในโลกโซเชี่ยลมีเดียเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายลูกค้าคุณ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าการทำการตลาดบนโซเชี่ยมีเดียจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายมากมายอะไร และนี่คือ 5 การสร้างกลยุทธ์ในธุรกิจบนโลกยุคดิจิทัล
1.คนธรรมดา ที่ไม่ธรรมดา
เจ้าของธุรกิจหลายรายมีความฝันที่จะเห็นผลิตภัณฑ์หรือบริการถูกรับรองโดยบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก แต่แทนที่คุณจะหาบุคคลชื่อเสียงเหล่านั้นมาสนับสนุนธุรกิจของคุณ ลองเปลี่ยนมาเป็นคนธรรมดาแต่เป็นที่รู้จักของคนทั่วๆไปบนโซเชี่ยลมีเดียดีกว่ามั้ย โดยดูจากความบุคลิกท่าทาง ความสอดคล้องกับผลิตภัณฑ์ของคุณว่าไปด้วยกันได้หรือไม่ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะง่ายต่อการค้นหาและติดต่อไม่ว่าจะผ่านทางโทรศัพท์มือถือหรืออีเมล์ นอกจากนี้ คุณยังสามารถรู้ฟีดแบ๊คได้อย่างรวดเร็วเมื่อพวกเขาได้ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ออกไป
2.เข้าร่วมกลุ่ม/สร้างเครือข่าย
การสร้างกลุ่มหรือแฝงตัวอยู่ในเครือข่ายบนโซเชี่ยลมีเดีย จะทำให้คุณสามารถเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการเพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ โดยไม่ต้องเสียเวลาให้ยุ่งยาก อย่างไรก็ตามวิธีการนี้อาจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง แต่ก็คุ้มในการได้ลูกค้าใหม่ๆเข้ามาในธุรกิจของคุณ ซึ่งกลุ่มบนเครือข่ายโซเชี่ยลมีเดียจะเป็นพื้นที่สำหรับให้เครือข่ายสมาชิกสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านอื่นๆอีกด้วย
3.ใช้บล็อกเผยแพร่ข่าวสาร
คุณสามารถสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการให้ความสำคัญกับการสร้างคอนเทนต์ผ่านบล็อกยอดนิยมต่างๆอย่างน้อย 3-5 บล็อกเพื่อหากลุ่มเป้าหมายทางการตลาด ตลอดจนการนำเสนอไอเดียของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณให้ผู้ที่เข้ามาอ่านได้รับรู้ โดยการเขียนคอนเทนต์บนบล็อกที่ดี คุณควรอธิบายถึงเรื่องต่างๆ ดังต่อไปนี้
- แสดงคุณสมบัติ รายละเอียดให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์หรืออาจให้ผู้บริโภคได้ทดลองใช้ ซึ่งจะช่วยสร้างความแตกต่างกว่าการรีวิวสินค้าทั่วไป ที่เสนอแต่ข้อมูลเพียงอย่างเดียว
- เสนอไอเดียผ่านบล็อกที่คุณเขียน และอธิบายว่าพวกเขาจะได้รับประโยชน์อย่างไร เมื่อใช้ผลิตภัณฑ์ของคุณ
- คุณสามารถนำคำถามที่พบบ่อยบนหน้าเว็บไซต์ นำมาเขียนบนบล็อก ไขข้อข้องใจจากผู้บริโภคให้กระจ่าง
4.สร้างวิดีโอคลิปบน YouTube
YouTube เป็นสื่อโซเชี่ยลมีเดียที่มีคนเข้าชมมากกว่า 800 ล้านคนในแต่ละเดือน ถือได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลสำหรับธุรกิจที่อยากทำการตลาดออนไลน์ ซึ่งการทำ Video Marketing คุณสามารถสร้างองค์ประกอบ ด้วยขึ้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้
- พาดหัวเรื่องของคลิปวิดีโอ ด้วยคีย์เวิร์ดโดนๆ
- อย่าเจาะจงขายสินค้ามากเกินไป
- บอกช่องทางการติดต่อ หรือติดตามบน YouTube ให้กับผู้รับชมได้อย่างชัดเจน
โดยปัจจุบันการถ่ายวิดีโอ ถือว่ามีความสะดวกสบายมากเพียงแค่คุณมีมือถือสมาร์ทโฟนที่มีกล้อง แล้วนำปรับแต่ง เพิ่มสีสันบนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ หากมีเครื่อง Mac คุณสามรถใช้โปรแกรม iMovie ตัดต่อได้เลย หรือหากมีเครื่อง PC ก็สามารถใช้โปรแกรมออนไลน์อื่นๆได้เช่นกัน
5.เขียน e-book เกี่ยวกับประเด็นธุรกิจของคุณ
คุณไม่จำเป็นต้องมีสำนักพิมพ์หรือมีเงินเป็นพันล้านเพื่อออกหนังสือออกมาจำหน่าย ปัจจุบันได้มีเว็บไซต์ที่คุณสามารถอัพโหลดหนังสือได้ฟรี เสนอเรื่องราวความเป็นมา การเติบโตของธุรกิจในช่วงเวลาตั้งแต่ต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยเป้าหมายของการเขียน e-book ไม่ได้อยู่ที่การทำกำไรจากการขายหนังสือ แต่มันคือเครื่องมือเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสให้ผู้อ่านได้รู้จักผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ
ถึงแม้ว่างบประมาณในการทำธุรกิจน้อย แต่คุณก็สามารถหาวิธีใช้สื่อโซเชี่ยลมีเดียให้เป็นประโยชน์ ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่ายเวลาทำการตลาด สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประหยัดลงประมาณไปในระดับหนึ่งเลยทีเดียว