Wang jianlin นักธุรกิจจีนที่จับอะไรก็รุ่ง ครองทรัพย์สินมากถึง 48000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


Wang jianlin (หวัง เจี้ยนหลิน) นักธุรกิจที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน เป็นผู้ก่อตั้งและประธานรัฐวิสาหกิจ ในกลุ่ม ต้าเหลียน วันดากรุ๊ป ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ในด้านของการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อให้บริการแก่สาธารณะชน

การเริ่มต้นการทำงานของ Wang jianlin เริ่มจากการเป็นทหารในกองทัพประชาชน และเมื่อปี 2513 เขาได้ออกมาทำงานรัฐวิสาหกิจในเมืองต้าเหลียน จนกระทั่งเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้จัดการทั่วไปของรัฐวิสาหกิจ การพัฒนาที่อยู่อาศัยของประชาชนในเขตมณฑลเสินหยาง
Wang jianlin ปรับปรุงรัฐวิสาหกิจจนก้าวไปสู่บริษัทธุรกิจเอกชนแบบสมัยใหม่ ใช้ชื่อว่า ต้าเหลียน วันดา และบริษัทของเขาก็เติบโตก้าวหน้าจากเมืองต้าเหลียนไปสู่กวางโจว วันดา ได้เข้าไปซื้อธุรกิจภาพยนตร์ของฮอลลิวูด ที่ชื่อว่า AMC ที่กำลังจะล้มละลาย โดยจ่ายเงินสูงถึง 2600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเขาก็ยังได้ทุ่มทุมมหาศาลกว่า 8000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการสร้างเมืองภาพยนตร์ที่ชื่อว่า “มินิฮอลลิวูด”ที่ด้านตะวันออกของเมืองชิงเต่า

ความใฝ่ฝันของกลุ่มบริษัท วันดา ก็คือการสร้างความตื่นตัวในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของจีนในการก้าวเข้าสู่โฉมหน้าใหม่ด้วยการดึงเอากิจการบันเทิงระหว่างประเทศไม่น้อยกว่า 170 บริษัท เข้ามาลงทุนในจีน โดยปัจจุบัน วันดา ถือครองทรัพย์สินมากกว่า 48000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ Wang jianlin ยังเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าใหญ่ในเมืองกว่าอีก 80 แห่ง รวมทั้งโรงแรมชื่อดังของจีนอีกกว่า 40 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศจีนในขณะนี้