หากคุณมีความคิดอยากเริ่มสร้างแบรนด์ให้มีการเติบโตในโลกดิจิทัล คุณก็จะมองช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Snapchat,Instagram ตลอดจนสื่ออื่นๆ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคุณอาจมีข้อสงสัยว่าจะเริ่มต้นอย่างไรบ้าง จุดหนึ่งที่ควรให้ความสนใจคือการทำการตลาดตามกระแสโลกแห่งความเป็นจริง ต้องรู้ว่าเวลาไหนควรทำโปรโมชั่นหรือเวลาไหนควรแจกรางวัลตอบแทนลูกค้าที่มีความภัคดีต่อแบรนด์ของคุณ
อย่างไรก็ตาม การสร้างโปรโมชั่นดีๆเพื่อให้ลูกค้าประทับใจ คุณต้องผ่านกระบวนการคัดสรรค์ โดยมีเคล็ดลับซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ 5 เรื่องที่ต้องพิจารณา ก่อนออกมาเป็นโปรโมชั่นของธุรกิจคุณ
1.เป้าหมายของธุรกิจคุณคืออะไร
ส่วนสำคัญที่จะทำให้โปรโมชั่นออกมาดีที่สุด คือความชัดเจนในเป้าหมายของธุรกิจที่คุณทำว่าอยากจะไปยืนอยู่ตรงจุดไหน เช่น อยากเป็นผู้นำในตลาด ,อยากพัฒนาแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ, อยากมีลูกค้าระดับ VIP หรือเป้าหมายอื่นๆนอกเหนือจากนี้ ซึ่งคุณต้องตอบคำถามในหัวข้อนี้ให้ได้ก่อน เพราะการรู้เป้าหมายของธุรกิจจะช่วยให้คุณสามารถกำหนดโปรโมชั่นที่มีประสิทธิภาพออกมา บ่งตัวตนธุรกิจคุณ
2.รู้กลุ่มเป้าหมายว่าเป็นใคร
กลุ่มเป้าหมายเป็นส่วนสำคัญที่มีผลกระทบต่อการเลือกตัดสินใจใช้โปรโมชั่น เพราะสินค้าจะมีคุณภาพสูงเพียงใดแต่กลุ่มเป้าหมายไม่สนใจหรือไม่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของพวกเขาก็เป็นอันจบ ซึ่งการกำหนดโปรโมชั่นโดยใช้กลุ่มเป้าหมายเป็นที่ตั้งควรดูว่าพฤติกรรมเป็นอย่างไร มีความชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษบ้าง รวมไปถึงการใช้ชีวิตประจำวัน เหล่านี้จะทำให้คุณสามารถออกโปรโมชั่นที่ตอบโจทย์ของกลุ่มเป้าหมาย
3.มองถึงผลลัพธ์ที่จะได้
โปรโมชั่นมีผลต่อการยกระดับแบรนด์สินค้าในสายตาของกลุ่มลูกค้า หากไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ การออกโปรโมชั่นมา ณ ช่วงเวลานั้นก็อาจจะสูญเปล่า ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่จะเป็น
4.สร้างเอกลักษณ์
รายละเอียดของโปรโมชั่นที่ออกมานั้นควรมีเอกลักษณ์ โดยคุณอาจจะกำหนดรายการสินค้าในโปรโมชั่น ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เคยทำมาก่อน แล้วค่อยสอดแทรกความแปลกใหม่เข้าไป นอกจากนี้การใช้สีหรือเลือกสินค้าที่มีขนาดใกล้เคียงกันสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับโปรโมชั่นได้
5.คุณภาพสินค้าต้องดี
โปรโมชั่นที่ดีต้องขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าด้วย โดยส่วนใหญ่สินค้าที่มีราคาถูกมักถูกมองว่าเป็นสินค้าที่ไม่มีคุณภาพหรือมีการบริการที่ไม่ดี ทำให้สร้างความประทับใจที่มีต่อผู้บริโภคได้น้อย อย่างไรก็ตามสินค้าที่มีคุณภาพไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง แต่จะได้รับคำชื่นชมจากลูกค้าในเรื่องการใช้งานที่คุ้มค่า
ดังนั้น โปรโมชั่นที่มีประสิทธิภาพที่คือโปรโมชั่นที่มีความสอดรับกับกลุ่มลูกค้า ซึ่งสินค้าที่มีคุณภาพสูงจะทำให้แบรนด์ของคุณมีความโดดเด่นมากขึ้น และจะช่วยให้มุมมองของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์เป็นไปในทิศทางที่ดี