อะไรที่ฉุดรั้ง SMEs ไทย? ให้ก้าวไปไม่ถึงฝัน


ปฏิเสธไม่ได้ว่า SMEs ส่วนใหญ่ในประเทศล้วนโตมาจากธุรกิจครอบครัว ซึ่งจุดแข็งของ SMEs เขาเหล่านั้นคือความชำนาญด้านเทคนิคและกระบวนการสร้างสินค้าออกมาให้เป็นรูปธรรมแต่…

ปัญหาที่ SMEs ยุคนี้มักเจออยู่บ่อยๆนั่นคือการขาดทักษะด้านการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ดังนั้นเมื่อธุรกิจเริ่มโตขึ้นจนถึงจุดที่ต้องก้าวต่อไปอีกขั้น SMEs ขนาดเล็กมักประสบปัญหาด้านการบริการจัดการอย่างยั่งยืนโดยเฉพาะการบริหารระบบงานและจัดการบุคลากร นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ SMEs ในยุคปัจจุบันต้องทำงานหนักขึ้นเหนื่อยขึ้น หลายๆครั้งธุรกิจก็ไม่ได้เกิดศักยภาพในการแข่งขันเท่าที่ควรเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทที่มีการวางระบบบริหารจัดการที่ดีกว่า

สิ่งสำคัญต่อมาคือการขาดบุคลากรคุณภาพและขาดทายาทในการสานต่อธุรกิจ เพราะคนคือปัจจัยหลักในการสร้างธุรกิจให้สำเร็จโดยเฉพาะยุคนี้เป็นยุคของการรวบรวมและจัดเก็บข้อมูล หากบริษัทขนาดเล็กไม่คำนึกถึงเรื่องนี้ การพัฒนาองค์รวมของบริษัทก็จะไม่เกิดขึ้น ที่สำคัญองค์กรคุณจะไม่สามารถดึงดูดพนักงานที่มีศักยภาพจากภายนอกเข้ามาร่วมงานกับคุณได้ บางธุรกิจทายาทโตไม่ทัน ทายาทไม่สานต่อธุรกิจ เพราะธุรกิจหลายประเภทของไทยเข้าสู่การสานต่อธุรกิจจากทายาทรุ่นที่3 ทำให้เกิดการขยายตัวของครอบครัว ซึ่งก็แน่นอนว่าเมื่อเกิดครอบครัวใหญ่ขึ้นมีลูกหลานมีเขยมีสะใภ้เข้ามาร่วมก็อาจทำให้ธุรกิจควบคุมได้ยาก (เพราะบางความคิดอาจไม่ลงรอยกันมีความเชื่อ มุมมอง หรือ passion ที่ต่างกัน ทำให้คนที่จะมาสานต่อธุรกิจคุยกับคนที่ส่งต่อธุรกิจไม่รู้เรื่อง) ซึ่งหลายๆธุรกิจพยายามเอาธุรกิจของตัวเองเข้าตลาดหลักทรัพย์เพื่อแก้ไขปัญหานี้

วิเคราะห์โดย นราวิทย์ นาควิเวก

CEOบริษัทเอ็กเซลเลนท์ พีเพิล จำกัด

Strategic Partner & Consultant บริษัท พีเพิลแวลู่ร์ จำกัด

เรียบเรียงโดย Smart SME