3 วิธีสร้าง Engagement โดยเฉพาะให้ลูกค้าของคุณ


การทำธุรกิจต่างๆ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่รู้ถึงความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าแบบส่วนตัว ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเท่านั้น แต่คือการสร้างรู้สึกพิเศษในแต่ละครั้งที่ได้มีส่วนร่วม

ปัจจุบันในโลกที่เต็มไปด้วยข้อมูล ทำให้ธุรกิจต่างๆสามารถรู้ถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้ดีกว่าเดิม ในทางกลับกันผู้ประกอบการมีความต้องการสร้างความรู้สึกพิเศษให้กับลูกค้าของพวกเขา ซึ่งการสร้าง Engagement ให้กับลูกค้าเฉพาะบุคคลจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับสร้างประสบการณ์ใหม่ๆให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่ผู้บริโภคมีอำนาจ

และนี่คือ 3 วิธีสร้าง Engagement ส่วนตัวให้ลูกค้าของคุณ

1.รู้ล่วงหน้าว่าลูกค้าคาดหวังอะไร

ความคาดหวังของลูกค้าคือสิ่งที่คนทำธุรกิจต้องตามให้ทัน บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการไม่สามารถสร้างประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ให้กับลูกค้าได้ ทำให้พวกเขาจึงมองทางเลือกอื่นๆเข้ามาแทน ซึ่งการสร้างประสบการณ์ที่มีต่อแบรนด์ คุณต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ตัวอย่างเช่น Zalora ที่สังเกตุเห็นลักษณะพฤติกรรมใหม่ๆของลูกค้า จึงเกิดการสร้าง Engagement  จูงใจให้ลูกค้าอยู่บนแพลตฟอร์ม ด้วยการทำคอนเทนต์ที่ลูกค้ามีความสนใจ

2.เชื่อข้อมูลจากประสบการณ์ลูกค้า

ธุรกิจส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกที่อยู่ในอุตสาหกรรมมาเป็นระยะเวลานานจะมีข้อมูลรู้อยู่แล้วว่าเป้าหมายตลาดส่วนใหญ่เป็นอย่างไร ดังนั้น จึงต้องปรับผลิตภัณฑ์และบริการให้มีความเหมาะสมกับลูกค้า โดยลูกค้าแต่ละรายจะช่วยให้ธุรกิจของคุณนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับใช้ในการสร้าง  Engagement ได้

อย่างไรก็ตาม หากเป็นธุรกิจที่พึ่งก่อตั้งได้ไม่ได้ คุณสามารถหาแหล่งข้อมูลลูกค้า โดยดูจากสื่อโซเชี่ยลมีเดีย,web analytic และการติดต่อสอบถามลูกค้าโดยตรง

3.เน้นเข้าใจลูกค้ามากกว่าการขายสินค้า

แทนที่คุณจะให้ความสำคัญกับเรื่องการขายสินค้า แต่เปลี่ยนเป็นเน้นสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภครายบุคคล รวมถึงเข้าใจสิ่งที่พวกเขาต้องการเป็นอย่างแรก เช่น แอพพลิเคชั่น Starbuck ในสหรัฐฯสร้างช่องทางการจ่ายเงินที่สะดวกและได้รับการสะสมแต้ม วิธีนี้ถือได้ว่าเป็นการเก็บรวมรวมข้อมูลของลูกค้าที่ดี เพราะว่าสามารถบอกรายละเอียดการซื้อของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเวลา รายการสินค้าที่สั่ง ซึ่งช่วยให้ Starbuck สามารถติดต่อสื่อสาร รู้ถึงพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น และเป็นการง่ายหากจะเสนอส่วนลดให้ลูกค้าที่พึ่งซื้อชา กาแฟไป

ทั้งนี้ การสร้าง  Engagement ให้กับลูกค้าในลักษณะรายบุคคลจำเป็นต้องนำข้อมูลจากหลายๆแหล่งมารวมกัน แล้วทำการวิเคราะห์ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เหมาะสมกับลูกค้ามากที่สุด